คนส่วนใหญ่มีความเชื่อกันว่า ศีรษะล้าน มักเกิดจากความเครียด เชื้อราบนหนังศีรษะ รังแค ต่อมไขมันทำงานมากเกินไป ฯลฯ บางคนจึงซื้อยามาทา หรือแชมพูรักษา ผมร่วง มาลองใช้ แต่ก็ไม่อาจทำให้ผมหยุดร่วงได้ เพราะไม่ได้รักษาที่ต้นเหตุที่แท้จริง

สาเหตุหลักของ ผมร่วง ผมบาง หรือ ศีรษะล้าน แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ

1. เกิดจากกรรมพันธุ์ พบมากที่สุด เป็นสาเหตุให้เกิดศีรษะล้านแบบถาวร อย่างที่พบเห็นกันอยู่ทั่วไป ตำราศีรษะล้านไทย 7 แบบคือ ทุ่งหมาหลง ดงช้างข้าม ง่ามเทโพ ชะโดตีแปลง แร้งกระพือปีก ฉีกหางฟาด และราชคลึงเครา ในผู้ชายมักเริ่มจากมีการถอยร่นของแนวผมทางด้านหน้าลึกเข้าไปเป็นง่าม และเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ ตามอายุ บางคนอาจมีศีรษะล้านด้านหลังตรงบริเวณขวัญร่วมด้วย สุดท้ายแล้วถ้าผมยังไม่หยุดร่วง ศีรษะล้านทั้ง 2 บริเวณจะลามเข้าหากันจนกลายเป็นศีรษะล้านบริเวณกว้าง ซึ่งจะเป็นมากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับกรรมพันธุ์ของคนคนนั้น แบ่งความรุนแรงออกเป็น 7 ระดับ

ในผู้หญิง มีรูปแบบแตกต่างจากผู้ชาย คือจะมี ผมบาง หรือศีรษะล้าน เฉพาะตรงบริเวณกลางศีรษะเท่านั้น ส่วนแนวผมด้านหน้ายังคงดีอยู่ไม่ถอยร่นเข้าไปเหมือนในผู้ชาย แต่บางคนอาจมีศีรษะเถิกแบบผู้ชายก็ได้ แบ่งความรุนแรงออกเป็น 3 ระดับ

...

ระดับที่ 1 เริ่มมีผมบางลง จะเห็นได้ชัดตรงรอยแสก ของเส้นผม แต่ผมยังบางไม่มากนัก
ระดับที่ 2 ผมบางมากขึ้นจนเริ่มเห็นหนังศีรษะ พื้นที่ ศีรษะล้าน ขยายมากขึ้นกว่าเดิม
ระดับที่ 3 ผมบางมาก จนเห็นหนังศีรษะ ชัดเจน พื้นที่ศีรษะล้านขยายออก ไปทางด้านข้างโดยรอบ

ศีรษะล้านจากกรรมพันธุ์ มักพบว่ามีประวัติคนในครอบครัว หรือญาติ ศีรษะล้าน ร่วมด้วย แต่ก็ไม่จำเป็นต้องมีเสมอไป บางคนบิดามารดาศีรษะไม่ล้าน ส่วนลูกหลานกลับมีศีรษะล้าน ก็ได้ขึ้นกับปัจจัยที่ควบคุมให้ยีน ศีรษะล้าน แสดงหรือไม่แสดงออก ศีรษะล้านจากกรรมพันธุ์ จะทำให้เกิดการสูญเสียเส้นผมอย่างถาวร อย่างไรก็ดี แม้ว่ายีน ศีรษะล้าน จะกำหนดให้เซลล์สร้างเส้นผมบริเวณด้านหน้า และด้านบนให้เสื่อมสภาพและตายไป แต่กลับกำหนดให้เซลล์สร้างเส้นผมตรงบริเวณท้ายทอยและขมับทั้ง 2 ข้างอยู่คู่กับเราไปตลอดชีวิต ทำให้เราสามารถย้ายเซลล์ตรงบริเวณนี้ไปปลูกทดแทนผมที่ร่วงไปได้

2. สาเหตุอื่นๆ พบได้น้อยกว่า มีด้วยกันหลายโรค โรคที่พบได้บ่อยคือ ผมร่วงชนิดเป็นหย่อม หรือมีชื่อเรียกทางการแพทย์ว่า Alopecia Areata โรคของต่อมไทรอยด์ เช่น ต่อมไทรอยด์เป็นพิษ (Toxic goiter) ต่อมไทรอยด์ทำงานน้อย (Hypothyroidism) โรคโลหิตจาง ภาวะหลังคลอดบุตร หลังฟื้นไข้ และผ่าตัดใหญ่ การอดอาหารมากๆ เพื่อลดน้ำหนัก ความเครียด โรคผิวหนังบางชนิด โรคจิตที่ชอบถอนผมตัวเอง (Trichotillomania) มะเร็งรังไข่ที่ผลิตฮอร์โมนเพศชาย โรคเอสเอลอี โรคไข้ไทฟอยด์ โรคซิฟิลิส โรคเบาหวาน การเจ็บป่วยเรื้อรัง หรืออาจเกิดจากยาบางชนิด เช่น ยาเคมีบำบัดเพื่อรักษามะเร็ง เป็นต้น

ศีรษะล้านที่ไม่ได้เกิดจากกรรมพันธุ์นี้ มักเป็นภาวะชั่วคราว และไม่มีรูปแบบศีรษะล้านที่แน่นอน เช่น ศีรษะล้าน จากกรรมพันธุ์ ส่วนใหญ่แล้วผมจะร่วงทั่วๆ ทั้งศีรษะ และเมื่อภาวะต่างๆ หมดไปผมก็ขึ้นใหม่เป็นปกติ ยกเว้นในรายที่สูญเสียเส้นผม จากการผ่าตัดหนังศีรษะ ผ่าตัดสมอง อุบัติเหตุ หรือแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก เหล่านี้อาจสูญเสียเส้นผมอย่างถาวรได้

แนวทางการรักษา

การรักษาขึ้นอยู่กับสาเหตุและระดับของผมร่วงว่าอยู่ในระดับใด ในรายที่มีสาเหตุจากโรคบางชนิด การได้รับยาเพื่อรักษาจนอาการของโรคหาย ผมก็จะกลับขึ้นมาดังเดิม ดังนั้น ในชั้นแรก แพทย์จะวิเคราะห์ปัจจัยที่ทำให้ผมร่วงก่อน การรักษานอกจากการได้รับยาแล้ว อาจมีการบำรุงรักษาด้วยสารอาหาร วิตามิน หรือสารอาหารที่จะไปช่วยปรับสมดุล ฮอร์โมนในร่างกาย และเพิ่มการไหลเวียนของเลือดในบริเวณหนังศีรษะ

...

การรักษาขั้นสูง

เทคโนโลยีใหม่ที่เข้ามาช่วยฟื้นฟูรากผม ช่วยให้เกิดการงอกใหม่อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น วิธีหนึ่งที่เป็นที่นิยมในวงการแพทย์ และได้ผลดีก็คือ เมโสเธอราพี (Mesotherapy) เป็นการกระตุ้นร่างกายให้เกิดผมใหม่ขึ้นตามธรรมชาติ โดยใช้เข็มดิจิตอลขนาดเล็กๆ ซึ่งเป็นตัวส่งตัวยาและสารอาหารจำเป็น ในการกระตุ้นให้เกิดการสร้างผมเองตามธรรมชาติ ลงสู่ผิวหนังโดยตรง ด้วยวิธีนี้ตัวยาและสารอาหารจำเป็น จึงสามารถซึมลึก ผ่านลงสู่บริเวณที่เป็นต้นตอของปัญหาโดยเร็ว ไม่สูญเสียคุณค่าของตัวยาไปในระบบไหลเวียนของเหลวภายในร่างกายแบบวิธีอื่น การบำบัดจึงได้ผลดีและรวดเร็ว การรักษาด้วยวิธีนี้ไม่ใช่การศัลยกรรมจึงไม่เจ็บ อาจมีจุดแดงเกิดขึ้นหลังจากการทำ แต่จะหายไปในไม่ช้า ควรทำต่อเนื่องโดยเฉพาะในช่วงต้นของการรักษา เมื่อดูแลควบคู่กับการกระตุ้นการไหลเวียน เพิ่มออกซิเจนสู่เซลล์รากผม ก็ช่วยให้ผมใหม่เกิดขึ้นเองอย่างชัดเจน โดยไม่ต้องพึ่งการทำศัลยกรรม

ล่าสุด ในรายที่ผมร่วงถาวร สามารถมีผมกลับมาใหม่ได้ ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่พัฒนาให้การปลูกผม เป็นเรื่องง่าย ผลข้างเคียงน้อยลง เทคโนโลยีนี้มีชื่อว่า Robot Hair Transplant โดยการใช้แขนกล หรือหุ่นยนต์ในการปลูกผม  ทำให้ได้ความแม่นยำเที่ยงตรงในการย้ายเซลล์สร้างเส้นผม และนำมาปลูกใหม่ ไม่เกิดการบอบช้ำของเซลล์ และไม่มีแผลเป็น ไม่ต้องพักฟื้น ทำเสร็จก็สามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติ ใช้เวลาไม่กี่วันก็ได้ผมถาวรขึ้นใหม่ เป็นผมธรรมชาติของเราเอง

ปัญหาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน สร้างความกังวลใจมาก ยิ่งนานวันทำให้เสียบุคคลิกภาพ ขาดความมั่นใจ เทคโนโลยีทางการแพทย์อันทันสมัย ทำให้การรักษาไม่ใช่เรื่องยาก โอกาสกลับมามีผมใหม่ ยังมีได้เสมอ สิ่งสำคัญ คือ อย่าปล่อยไว้เนิ่นนาน หากได้รับการดูแลจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญตั้งแต่แรกเริ่ม และดูแลอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผลลัพธ์ของการรักษามีประสิทธิภาพ มีผมหนา เรียกความมั่นใจให้กลับมาอีกครั้ง.

ข้อมูล www.apexprofoundbeauty.com

...