เป็นอีกหนึ่งคนรุ่นใหม่ที่กำลังโดดเด่นมาแรง นั่นคือ น้ำหวาน–ธนัญญา ธนากิจอำนวย ทายาทคนกลางของ ปิยะ ธนากิจอำนวย นักธุรกิจเสื้อผ้าสำเร็จรูปรายใหญ่ของเมืองไทย ที่เวลานี้กำลังเข้ามามีบทบาทในการสานต่อธุรกิจแบรนด์ AIIZ ให้รุกคืบสู่ตลาดโลก
ก่อนจะเข้ามาเสริมทัพในธุรกิจเสื้อผ้าสำเร็จรูปที่ครอบครัวบุกเบิกมานาน น้ำหวาน ได้ร่ำเรียนมาทางด้านศิลปะที่ NYU มหาวิทยาลัยชื่อดังของมหานครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งกว่าจะเข้าเรียนที่นี่ได้เจ้าตัวบอกไม่ง่ายเลย เพราะต้องดิ้นรนทำเองหมดทุกอย่าง ตั้งแต่สอบโทเฟล ติดต่อมหาวิทยาลัย “ตอนนั้นอยากเรียนที่นิวยอร์ก เพราะรู้สึกว่าเป็นเมืองที่มีอะไรใหม่ๆ
น่าตื่นเต้นตลอดเวลา และมีมิวเซียม น้ำหวานชอบเข้ามิวเซียมดูอะไรที่เป็นอาร์ตและประวัติศาสตร์ พอตั้งใจว่าจะสมัครเรียนที่ NYU ก็โทร.ไปคุยกับมหาวิทยาลัยเลยว่าเราต้องทำอย่างไรบ้าง พอส่งเอกสารทุกอย่างให้เขาแล้ว ก็จะโทร.หาเขาทุกอาทิตย์เลยว่าเห็นเอกสารของเราหรือยัง คิดว่าเป็นอย่างไรบ้าง คือจะกระตือรือร้นในการติดต่อเขามาก จนในที่สุดเขาตอบรับเราเข้าเรียนที่นี่”
พอเรียนจบด้านอาร์ตที่ NYU สิ่งหนึ่งที่ น้ำหวานได้คิดคือ ตัวเองอาจไม่อาร์ตเท่าคนอื่น ในแง่ที่ต้องทำงานศิลปะอย่างสุดๆไปเลย “น้ำหวานยังมีความคิดที่เป็นลอจิค อยากทำอะไรที่เป็นตัวเอง สามารถเลี้ยงชีพได้ ไม่ใช่อาร์ตอย่างเดียว แต่เป็นทั้งอาร์ตและบิซิเนส” ด้วยเหตุนี้ น้ำหวาน จึงขออยู่ฝึกงานด้านแฟชั่นที่นิวยอร์กอีก 1 ปี เพื่อให้ได้ประสบการณ์ โดยเรียนรู้เรื่องแฟชั่นกับแบรนด์ “3.1 phillim lim” ซึ่งเป็นแบรนด์ดังในนิวยอร์ก รวมถึงการไปเทคคอร์สด้านแฟชั่นที่ Fashion Institute of Technology (FIT) ก่อนจะมาเริ่มงานกับที่บ้าน โดยเข้ามาดูแบรนด์ AIIZ
“น้ำหวานเริ่มเรียนรู้ธุรกิจเสื้อผ้าจากการติดตามคุณพ่อเข้าประชุม เพราะคุณพ่อไม่มีเวลามาสอนเราแบบตรงๆว่าต้องทำอะไรอย่างไร ก็อาศัยว่าเราต้องเรียนรู้จากการทำงานของท่าน ต้องฟังและเก็บความรู้เหล่านั้นเอง อะไรที่ไม่เข้าใจก็ถามท่าน” หน้าที่รับผิดชอบของ น้ำหวาน ในตอนนี้คือ การดูด้านโปรดักส์ดีเวลลอปเมนต์ รวมถึงเทรนด์ แฟชั่นและการออกแบบ เพื่อจะได้ผลิตและพัฒนาสินค้าให้ตรงตามความต้องการของตลาด ซึ่งธุรกิจเสื้อผ้านั้น น้ำหวาน ยอมรับว่าเป็นอะไรที่ไปไวมาก ต้องก้าวให้ทันโลกแฟชั่น ที่สำคัญคือคู่แข่งทางการตลาดก็มาก จึงหยุดนิ่งไม่ได้ ต้องแข่งกับตัวเองตลอดเวลา
และเมื่อมีโอกาสเข้ามายืนในจุดนี้แล้ว เป้าหมายของทายาทนักธุรกิจเสื้อผ้าสำเร็จรูปรายใหญ่ของเมืองไทยจึงไม่ใช่เรื่องเล็กๆ เพราะเธอหวังไกลที่นำพาแบรนด์ AIIZ ไปสู่ตลาดโลกให้มากที่สุด เพื่อประกาศก้องให้ทุกคนรู้ว่าแบรนด์ไทยอย่าง AIIZ ก็มีคุณภาพและศักยภาพไม่แพ้แบรนด์อื่นๆที่เข้ามาตีตลาดในบ้านเรา!!!
...