สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จัดงานนิทรรศการ ID CLOSE UP แสดงผลงานวิทยานิพนธ์และผลงานนักศึกษา ด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (Industrial Design) โดยนักศึกษาสาขาวิชาศิลปะอุตสาหกรรม ภายใต้แนวคิด “NEXT STATION : สถานีต่อไป” ที่สร้างสรรค์ผลงานได้อย่างมืออาชีพ ซึ่งผ่านการออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม อาทิ เฟอร์นิเจอร์หวายถอดประกอบได้เพื่อการขนส่ง, เรือท่องเที่ยวเชิงนิเวศและวัฒนธรรมบริเวณหมู่เกาะสุรินทร์ (เรือมอแกน) ช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวจังหวัดพังงา และผลิตภัณฑ์ยืดอายุการใช้งานของขวดน้ำพลาสติก เพื่อลดปัญหาภาวะโลกร้อน 

โดยมีกิจกรรมเวิร์กช็อปเกี่ยวกับการออกแบบให้กับนักเรียนนักศึกษาและบุคคลทั่วไปที่สนใจเข้าร่วม การสัมมนาเรื่อง “สูตรใหม่ ID 4 ปีพอ?” จากอาจารย์สุรเชษฐ์ ไชยอุปละ อาจารย์ประจำสาขาการออกแบบอุตสาหกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สจล. เพื่อแนะนำแนวทางการศึกษาต่อที่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ให้กับเด็กนักเรียนที่สนใจอยากเรียนด้านสถาปัตยกรรม สำหรับกิจกรรมทั้งหมด นักศึกษาชั้นปีที่ 6 จะเป็นผู้รับผิดชอบในการจัดกิจกรรม จึงทำให้นักศึกษาได้มีโอกาสสัมผัสถึงหลักการทำงานที่แท้จริงได้มากยิ่งขึ้น สอดคล้องกับแนวทางของสถาบันที่ต้องการให้นักศึกษาเป็นคนใฝ่รู้ สู้งาน หรือ @work  ซึ่งผลงานของนักศึกษาที่ได้รับการพูดถึงมากที่สุด และถือเป็นไฮไลต์ของนิทรรศการครั้งนี้ได้แก่

1. หวายน็อกดาวน์ ที่อิเกียต้องยกนิ้วให้

นายรัฐพล อนุชิตานุกูล นักศึกษาชั้นปีที่ 5 เจ้าของผลงาน “Y-Vien” ได้เล่าถึงผลงานชิ้นนี้ว่า

...


"หวายเป็นวัสดุที่มีข้อจำกัดทางด้านการคลายตัวเมื่อเจอกับความชื้น ทำให้เฟอร์นิเจอร์หวายที่ผลิตโดยทั่วไป มักเป็นเฟอร์นิเจอร์ประเภทประกอบสำเร็จ ทำให้มีข้อด้อยในเรื่องการขนส่งที่ไม่สามารถประหยัดพื้นที่ได้ Y-Vien จึงเป็นชุดเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถแก้จุดอ่อนในเรื่องของการขนส่งได้ ด้วยการใช้ระบบการประกอบยึด (น็อกดาวน์) ระหว่างลำหวายกับสเตนเลสเส้นที่ดัดให้ได้ขนาดและองศาที่รับกันพอดีกับหวาย ซึ่งหวายเป็นวัสดุที่มีความอ่อนตัวสามารถดัดโค้งได้ จึงได้นำเอาคุณสมบัติเด่นของวัสดุมาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบ ด้วยการนำหวายเส้นมาเรียงตัวในรูปทรงที่พลิ้วไหว ผนวกกับรูปทรงหลักที่เรียบง่ายและทันสมัยเพื่อให้ดูเข้ากับบ้านในยุคปัจจุบันได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ที่ทำจากหวาย ซึ่งเป็นวัสดุจากธรรมชาติที่มีชื่อเสียงของไทย ให้สามารถแข่งขันกับนานาประเทศ ไม่แพ้กับผลิตภัณฑ์น็อกดาวน์จากแบรนด์ต่างชาติ ที่ใช้วัสดุธรรมดา แต่สร้างมูลค่าเพิ่มด้วยแนวคิดและตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนในยุคปัจจุบันได้อย่างลงตัว"

2. ล่องเรือมอแกน กิมมิคการท่องเที่ยวสุดเก๋ไก่

นายพิภพ ทองเสน นักศึกษาชั้นปีที่ 5 เจ้าของผลงานเล่าว่า


"ผลงานชิ้นนี้ เกิดจากการได้ไปเห็นวิถีชีวิตของชาวมอแกนที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งในอดีตชาวมอแกนมีการใช้ชีวิตอยู่บนเรือ แต่ปัจจุบันได้ละทิ้งการใช้ชีวิตในทะเลมาอาศัยบนบก ซึ่งเรือที่ชาวมอแกนเคยใช้ เป็นเรือที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นเรือที่มีการประกอบและออกแบบได้ดีที่สุดลำหนึ่งของโลก จึงเกิดแรงบันดาลใจขึ้น เลยนำเอาวิธีการประกอบเรือและวัฒนธรรมของชาวมอแกนมาทำเป็นเรือลำใหม่ ที่เพิ่มความสะดวกสบายในลำเรือมากขึ้น พร้อมทั้งนำชาวมอแกนมาเป็นผู้นำเที่ยว ทำให้นักท่องเที่ยวเข้าถึงวัฒนธรรมของชาวมอแกนและอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ได้มากขึ้น โดยเรือลำนี้สามารถบรรทุกนักท่องเที่ยวได้ 10 คนต่อลำ โดยประเมินต้นทุนการก่อสร้างเรือลำนี้อยู่ที่ประมาณ 400,000 บาท ซึ่งคาดว่า ถ้าเรือลำนี้ได้รับความสนใจจากหน่วยงานภาครัฐหรือภาคเอกชนนำไปสร้างเป็นจุดขายของการท่องเที่ยวในหมู่เกาะสุรินทร์นั้นก็จะทำให้ชาวบ้านและเศรษฐกิจในจังหวัดพังงา มีความคึกคักและอาจเป็นหนึ่งในแลนด์มาร์คของการท่องเที่ยวในประเทศไทย ไม่แพ้การท่องเที่ยวล่องเรือเกาะนามิประเทศเกาหลีใต้"

3. REPET แอคเซสเซอรี่ติดตามตัวเทรนด์ใหม่ วัยรุ่นหัวใจรีไซเคิล

นายนวัต ศักดิ์ศิริศิลป์ นักศึกษาชั้นปีที่ 5 เจ้าของผลงาน “REPET” เล่าว่า

...


"ในปัจจุบันปัญหาโลกร้อนนับเป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบอย่างมากมาย จากปริมาณขวดพลาสติกที่ใช้แล้วทั้งหมด พบว่ามีเพียง 14% เท่านั้นที่ถูกนำกลับมารีไซเคิล ส่วนอีก 86% ที่เหลือถูกทิ้งไว้อย่างไร้ประโยชน์ และถูกกำจัดอย่างผิดวิธี  จึงเกิดเป็นแรงบันดาลใจที่จะคิดแก้ปัญหาดังกล่าว ทำให้เกิดโครงการ REPET ขึ้น ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้กับขวดพลาสติก PET ได้ เช่น ที่ล็อกขวดน้ำติดกับกระเป๋าสะพายด้านหน้า ด้านข้าง ด้านหลัง  ทำให้ผู้ดื่มน้ำสามารถเก็บขวดไว้เติมน้ำได้ครั้งต่อไป ไม่ต้องทิ้ง ถือเป็นการยืดอายุการใช้งานของขวดน้ำพลาสติกชนิด PET ให้ถูกใช้อย่างยาวนานและคุ้มค่าที่สุดก่อนที่จะถูกนำไป Recycle โดยเน้นการใช้หลักการการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม 10R ได้แก่ reduce, reuse, reclaim, repair, return, refill, recover, refuse และ rethink เข้ามาเป็นแนวคิดหลักในการออกแบบ โดยมีการลงพื้นที่ตัวอย่างที่ตลาดนัดจตุจักร เพื่อรณรงค์ให้ผู้บริโภครู้จักการบริโภคอย่างมีความรับผิดชอบมากขึ้น อย่างไรก็ตามถ้าแอคเซสเซอรี่ REPET นี้ได้รับความนิยมในวงกว้างนั้น แน่นอนว่าขวดพลาสติกบรรจุน้ำที่ถูกทิ้งนับล้านขวดต่อวันในกรุงเทพมหานครจะมีปริมาณลดลงไม่ต่ำกว่า 50%"