โอกาส” คือสิ่งสำคัญที่ทำให้ชีวิตของหลายๆคนก้าวสู่ความสำเร็จ เช่นเดียวกับคนหนุ่มรุ่นใหม่อย่าง ปีเตอร์ ทวีผลเจริญ เจ้าของธุรกิจ Daddy Dough โดนัทแบรนด์ไทยรายแรกที่หาญกล้าออกมาสู้กับแบรนด์นอก จนได้รับการกล่าวขานมากมายในโลกไซเบอร์ เพียงเพราะเขาได้รับ “โอกาส” จากผู้เป็นพ่อ ที่อยากให้เขาลองทำธุรกิจเบเกอรี่บ้าง!!
ความจริงแล้ว ปีเตอร์ เป็นคนหนุ่มที่อนาคตกำลังรุ่งโรจน์ในแวดวงไอที แม้จะเรียนมาทางด้านการโรงแรม จากมหาวิทยาลัยฮาวาย สหรัฐอเมริกา แต่ด้วยความที่ชื่นชอบเรื่องไอทีมาแต่ไหนแต่ไร จึงสมัครงานได้ที่บริษัทคอมพิวเตอร์ ขณะที่ครอบครัวของตัวเอง คุณพ่อ สมชาย ทวีผลเจริญ ทำโรงงานผลิตชีส คุณแม่ มาริษา ทวีผลเจริญ ทำร้านอาหารอยู่ย่านสีลม วันดีคืนดีคุณพ่อสมชายเห็นคนเข้าคิวยาวเหยียดเพื่อซื้อโรตีบอย จึงอยากให้ ปีเตอร์ ลาออกจากงานไอที มาทำเบเกอรี่ดูบ้าง ซึ่ง ปีเตอร์ ก็ไม่อิดออดเพราะในเมื่อพ่อหยิบยื่น “โอกาส” ให้ ก็ต้องลองดูกันสักตั้ง แต่ครั้นจะทำเบเกอรี่เหมือนที่มีกันมากมายในตลาด คงไม่เวิร์ก ปีเตอร์ จึงต้องคิด คิด คิด ที่จะสร้างจุดขายให้กับสินค้าที่จะทำ ในที่สุดก็มาลงตัวที่โดนัท เพราะคุณพ่อมีสูตรโดนัทอยู่แล้ว เพียงแต่นำมาปรับปรุงให้เป็นที่ถูกปากคนหมู่มาก
“แรกๆก็มีคนถามว่าทำไปทำไม จะขายได้หรือ เพราะในตลาดก็มีโดนัทอยู่หลายเจ้าแล้ว แต่ผมคิดว่าเราต้องลองดู และต้องทำให้คนกินรู้สึกได้ถึงความแตกต่างจากโดนัทที่มีอยู่ในตลาด ถ้าเราไม่เหมือนคนอื่น ไม่ว่าจะเรื่องความนุ่มของแป้ง ช็อกโกแลตแท้ กลิ่นน้ำมัน มันน่าจะไปได้ เลยเริ่มจากหน้าร้านเล็กๆข้างร้านอาหารของคุณแม่บนถนนสีลม ตอนนั้นกะว่าถ้าขายได้ก็ทำต่อ ขายไม่ได้ก็กลับไปทำงานด้านคอมพิวเตอร์ต่อ ปรากฏว่าใช้ได้ เริ่มมีคนมาจอดรถซื้อหน้าร้าน และมีการโทร.มาสั่งจอง มีการพูดถึงโดนัทที่ผมทำในเว็บไซต์ พอเห็นว่าธุรกิจนี้น่าจะไปได้ ผมก็เริ่มวางแผนธุรกิจว่าจะทำอย่างไร กลุ่มเป้าหมายเป็นลูกค้าแบบไหน ชอบโดนัทแบบไหน มีการซื้อเครื่องจักรมาทอดโดนัท และดีไซน์รูปแบบร้าน”
จากร้านแรกบนถนนสีลม ปีเตอร์ ได้ขยายธุรกิจเล็กๆที่เริ่มจากศูนย์ จนสามารถขึ้นห้างพารากอน และแตกหน่อออกไปเรื่อยๆ จนเวลานี้มีถึง 30 สาขา ซึ่งฟังดูแล้วทำไมช่างง่ายเหลือเกิน แต่ ปีเตอร์ กลับบอกว่า เป็นลูกจ้างขายคอมพิวเตอร์ง่ายกว่าเยอะ “พอมาทำธุรกิจของตัวเอง เริ่มแรกก็งงอยู่พักหนึ่งว่าจะทำอย่างไร จะขายใคร ขายที่ไหน บัญชีจะทำอย่างไร จะบริหารคนอย่างไร ส่งอย่างไร ฯลฯ ทุกวันนี้ก็ยังมีปัญหาให้แก้ตลอด จนบางครั้งก็เกิดความท้อ มีไฟดับบ้าง แต่เหมือนขึ้นบนหลังเสือแล้ว ต้องพยายามแก้ปัญหาไปทีละเปลาะ และดึงตัวเองกลับมามีสติให้เร็วที่สุด”
ทั้งนี้เพราะเป้าหมายของปีเตอร์คือ การนำโดนัทแบรนด์ไทยออกสู่ตลาดต่างประเทศ และดูเหมือนฝันนี้จะไม่ไกลเกินเอื้อม เพราะเขากำลังเจรจากับทางสิงคโปร์อยู่...ส่วนจะสานฝันได้สำเร็จหรือไม่คงต้องเฝ้าติดตามผลต่อไป โดยขอเอาใจช่วยด้วยอีกแรง!!
...