ขึ้นแท่นผู้บริหารที่น่าจับตามองอีกคนหนึ่ง สำหรับ วรพฤฒิ์ เตชะไพบูลย์ ทายาทสุดเลิฟของ อัจฉรา เตชะไพบูลย์ กรรมการผู้จัดการวงบางกอกซิมโฟนี ออร์เคสตร้า โดยหนุ่มคนนี้ไม่เพียงจะขยันทำธุรกิจสารพัดอย่าง แต่ยังมีไอเดียสร้างสรรค์ และกล้าทำในสิ่งที่ยังไม่มีใครทำมาก่อนอีกด้วย
วรพฤฒิ์ ไปเล่าเรียนในต่างแดนตั้งแต่ยังเด็กจนจบปริญญาตรีศิลปกรรมศาสตรบัณฑิตด้านการออกแบบนิเทศศิลป์ จากพาร์สัน สคูล ออฟดีไซน์ มหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา แถมพ่วง อนุปริญญาวิทยาศาสตร์ประยุกต์สาขาการตลาดแฟชั่น จากสถาบันเดียวกันมาอีก 1 ใบ และยังสั่ง สมประสบการณ์การทำงาน เป็นผู้กำกับฝ่ายศิลป์ บริษัท NES Group ในมหานครนิวยอร์ก ก่อนจะกลับมาทำงานที่บริษัท ทีบีดับบลิวเอ ไทยแลนด์ จำกัด ในตำแหน่งงานเดียวกัน ก่อนย้ายไปเป็นผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท แอลบีจี จำกัด ดูแลผลิตภัณฑ์ Burberry, La Perla และ Escada
ปัจจุบัน วรพฤฒิ์ สวมหมวกหลายใบในหลายบริษัท และล่าสุดกับตำแหน่งผู้อำนวยการและหุ้นส่วนบริษัท วิคตอเรีย โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งบริหาร สกายคิก อารีน่า บางนา ที่หนุ่มคนนี้ยอมรับว่าเป็นงานที่ท้าทายที่สุดในชีวิตโปรเจกต์หนึ่งเลยทีเดียว แต่เพราะเขามีปรัชญาในการทำงานที่ว่า “จงคิดอย่างผู้นำ” จึงทำให้เขาไม่หวาดหวั่นที่จะก้าวไปข้างหน้า เขาเชื่อว่าในตลาดที่มีการแข่งขันสูงเช่นปัจจุบัน การคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆที่ล้ำหน้า จึงจะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ โครงการ สกายคิก อารีน่า สนามฟุตซอลบนพื้นที่ย่านถนนบางนา-ตราด จึงเป็นโปรเจกต์นำร่องชิ้นแรก ที่ วรพฤฒิ์ คิดทำขึ้น โดยเป็นสนามฟุตบอลบนตู้คอนเทนเนอร์ 2 ชั้นแห่งแรกในเมืองไทย เพื่อให้เข้ากับสถานที่ที่เป็นย่านโกดังเก็บตู้คอนเทนเนอร์นั่นเอง
นอกจากการคิดอย่างผู้นำแล้ว วรพฤฒิ์ ยังนำประสบการณ์การทำงานจากหลากหลายวัฒนธรรมมาปรับใช้ได้อย่างลงตัว “ผมผ่านประสบการณ์การทำงานใน วัฒนธรรมองค์กรแบบใช้ภาวะผู้นำเชิงวีรบุรุษ (he-roic leadership) มาจากสมัยที่อยู่นิวยอร์ก ที่ทุกคนต้องทำเพื่อตัวเอง เมื่อกลับมาเมืองไทย ผมก็ได้เรียนรู้ถึงคุณค่าขององค์กรบริษัทแบบไทยๆ (ภาวะการทำงานของกลุ่มคน ซึ่งสามารถผลัดกันนำ ผลัดกันตามในแต่ละสถานการณ์ ซึ่งสามารถทำงานร่วมกันเป็นทีมได้) จึงพยายามที่จะผสมผสานทั้งสองแนวดังกล่าวให้ได้สมดุลใหม่ในการ บริหารธุรกิจ”
วรพฤฒิ์ ยังบอกด้วยว่า แม้ฝ่ายบริหารจัดการจะเปรียบเสมือนนายพลในกองทัพ แต่ในความเป็นจริงแล้วเหล่าทหารผู้น้อยต่างหากที่เป็นหน่วยออกสนามสู้รบ และนำชัยชนะมาให้ ตนจึงเชื่อในการวางตำแหน่งคนให้ถูกกับตำแหน่งงาน เมื่อพนักงานทุกคนได้ทำหน้าที่ของตนอย่างแข็งขัน และเกิดความ รู้สึกร่วมเป็นส่วนหนึ่งในองค์กรแล้ว ก็จะช่วยให้เกิดประโยชน์ร่วมกัน ทั้งสองฝ่าย
“There is always a silver lining in every cloud (เมฆทุกก้อนย่อมมีขอบสีเงิน ซึ่งหมายถึง ในสิ่งเลวร้าย ย่อมมีสิ่งดีๆซ่อนอยู่)” ประโยคดังกล่าวยังเป็นคาถาเด็ดที่กระตุ้นให้ วรพฤฒิ์ พยายามมองหาแง่ดีๆ จากสถานการณ์อันเลวร้ายเสมอๆ และเรียนรู้ไว้เป็นประสบการณ์ จนกระทั่งสามารถสร้างฐานอันแข็งแกร่งให้เขาก้าวขึ้นมาเป็นผู้บริหารหนุ่มอนาคตไกลได้อย่างเต็มภาคภูมิ.
...