เปิดตำนานUNIQLO เสื้อผ้าแบรนด์ดังอันดับ 1 ของญี่ปุ่น

ข่าว

    เปิดตำนานUNIQLO เสื้อผ้าแบรนด์ดังอันดับ 1 ของญี่ปุ่น

    ไทยรัฐออนไลน์

    7 ส.ค. 2554 09:00 น.

    ญี่ปุ่นได้ชื่อว่าเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจโลก ที่มีความทันสมัยในเรื่องของเทคโนโลยีทุกด้าน ไม่เว้นแม้แต่เรื่องของเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม ที่ได้รับการยอมรับว่ามีคุณภาพคับแก้วจริงๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแบรนด์ UNIQLO ภายใต้การนำของ มร.ทาดาชิ ยาไน  ประธานบริษัท ยูนิโคล่ จำกัด ที่มียอดขายเป็นอันดับ 1 ของประเทศญี่ปุ่น และเป็นอันดับ 4 ของโลก ไม่เพียงแต่จะมีแนวคิดในการสร้างสรรค์ เสื้อผ้าที่มีความเรียบง่าย สามารถสวมใส่ได้ทุกเพศทุกวัย แต่ยังเป็น

    ต้นแบบของการผลิตเสื้อผ้า ที่นำนวัตกรรมใหม่ๆมาใช้เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมด้วย เช่น เสื้อผ้าหน้าร้อน ที่เรียกกันว่า Sarafine เป็นเทคโนโลยีที่ให้ความรู้สึกเย็นสบายเมื่อสวมใส่ และระบายเหงื่อได้ดี ขณะที่หน้าหนาวก็มีเสื้อ HEATTECH ที่ให้ความรู้สึกอุ่นสบายไม่หนาเทอะทะ รวมทั้งแจ็กเกตขนเป็ด Ultra Light Down ที่กันหนาวได้ดีแต่น้ำหนักเบามาก จนเป็นที่กล่าวขานในหมู่นักช็อปและยกนิ้วให้กับความคิดสร้างสรรค์ ที่ไม่เคยหยุดนิ่งของแบรนด์ UNIQLO



    ก่อนที่บูติกแห่งแรกในเมืองไทย ของแบรนด์ UNIQLO ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ในเดือน ก.ย.นี้ นับเป็นโอกาสดีอย่างยิ่งที่ทีมข่าวสตรีไทยรัฐ ได้รับเชิญจาก  มร.ทาดาชิ ยาไน ให้ไปเยี่ยมชมเบื้องหลังการผลิตของแบรนด์ UNIQLO ถึงถิ่นกำเนิดในประเทศญี่ปุ่น พร้อมกันนี้ ท่านประธานใหญ่แห่งยูนิโคล่ ยังใจดีเปิดห้องทำงานให้พูดคุยซักถามทุกแง่มุม เพื่อค้นหาคำตอบว่า อะไรคือกุญแจแห่งความสำเร็จ ที่ไขไปสู่การเป็นผู้นำแฟชั่นเสื้อผ้าอันดับต้นๆ ของโลก

    อะไรเป็นแรงบันดาลใจให้มาทำธุรกิจเสื้อผ้า

    เริ่ม จากคุณพ่อของผมทำร้านขายเสื้อผ้า ประเภทเสื้อสูท พอผมเรียนจบก็ต้องมาสืบทอดกิจการของคุณพ่อ เมื่อเข้ามาทำแล้ว ผมก็มาปรับแนวคิดในการขายเสื้อผ้าให้กว้างขึ้น จากที่ทำแต่เสื้อสูท ซึ่งค่อนข้างจะเป็นชุดทางการขายได้เฉพาะกลุ่ม ก็เปลี่ยนมาเป็นทำเสื้อผ้าแนวแคชชวล สามารถสวมใส่ได้หลากหลายโอกาสมากขึ้น ซึ่งธุรกิจไปได้ดีมาก แต่ก็ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จทีเดียว เพราะต้องเผชิญกับอุปสรรคมากมาย



    ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ยูนิโคล่ประสบความสำเร็จ

    เป็น คำถามที่ตอบยากมาก คงต้องบอกว่าพนักงานทุกคนมีความพยายาม และได้รับการสนับสนุนจากลูกค้าสำคัญที่สุด นอกจากนี้เรายังพยายามเริ่มธุรกิจใหม่ๆ มีล้มลุกคลุกคลานบ้าง แต่ต้องไม่ยอมแพ้ ต้องพยายามที่จะทำอะไรใหม่ๆนำเสนอออกมาให้ได้ เราเปิดร้านแรกที่เมืองฮิโรชิมาแล้วประสบความสำเร็จมาก เลยเปิดร้านที่ 2 ที่เมืองเดียวกัน โดยขยายร้านให้ใหญ่ขึ้นเป็น 5 เท่าของร้านแรก ปรากฏว่าร้านที่ 2 ขายไม่ดีเลย ผลกำไรที่เคยได้ก็หดหายหมด ต้องเปลี่ยนกลยุทธ์ตลาดใหม่ ค่อยๆจับตลาดว่ามีความต้องการอย่างไร กว่าจะเข้าที่ก็ใช้เวลาอยู่พักใหญ่ จากจุดเริ่มต้นที่เมืองฮิโรชิมา เมื่อปี พ.ศ.2527 ตอนนี้ยูนิโคล่มี 1,017 สาขาทั่วโลก ทั้งในเอเชีย ยุโรป และอเมริกา และกำลังจะมาเปิดที่ประเทศไทยถึง 3 สาขา โดยสาขาแรกจะเปิดที่เซ็นทรัลเวิลด์ วันที่ 9 กันยายนนี้ เป็นสาขาที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่วนสาขาที่ 2 ที่เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว และสาขาที่ 3 เซ็นทรัลพลาซา พระราม 9 ที่จะทยอยเปิดตามมา

    คอนเซปต์ของเสื้อผ้าแบรนด์ยูนิโคล่เป็นอย่างไร

    ยู นิโคล่จะไม่ผลิตเสื้อผ้าแฟชั่นที่เกาะกระแสตามเทรนด์ แต่เราพัฒนาเสื้อผ้าที่มีความสมดุลระหว่างความเป็นเบสิกและดีไซน์ เน้นเสื้อผ้าที่สร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อทุกคน หรือ Made for All มีความเรียบง่าย และให้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน ขณะเดียวกันก็สามารถแสดงตัวตนของผู้สวมใส่ แต่ละชิ้นนำมามิกซ์แอนด์แมตช์เพื่อให้เป็นสไตล์ของแต่ละคนได้ ที่สำคัญคือเน้นเรื่องมาตรฐานการผลิตแบบญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นคุณภาพของวัตถุดิบในการผลิต หรือเทคโนโลยี เน้นราคาที่สมเหตุสมผล  คุ้มค่าแก่ลูกค้า เพื่อให้หาซื้อใส่ได้ง่าย และเมื่อเข้ามาในประเทศไทยก็จะตั้งราคาเหมือนในญี่ปุ่น เพียงแต่จะมีค่าภาษีนำเข้าเล็กน้อยเท่านั้น

    แล้วให้ความสำคัญกับนวัตกรรมในการผลิตมากน้อยแค่ไหน

    เรา พยายามหานวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อเพิ่มคุณภาพสินค้าอยู่ตลอดเวลา โดยร่วมกับบริษัทผู้ผลิตชื่อ Toray Industries, Inc เช่น HEATTECH เป็นการสร้างสรรค์จากวัสดุเส้นใยสังเคราะห์ และล่าสุด Ultra Light Down เป็นการพัฒนาวัสดุผ้าที่มีน้ำหนักเบา บาง และแข็งแรงพอที่จะหุ้มกระชับขนเป็ดได้ดี ทำให้แจ็กเกตนี้มีน้ำหนักเบา ด้วยน้ำหนักเพียง 206 กรัมเท่านั้น



    ทำไมถึงตัดสินใจเปิดยูนิโคล่ในเมืองไทย ไม่กังวลเรื่องการเมืองที่ไม่นิ่งหรือคะ

    จริงๆ แล้ว สภาพการเมืองที่มีการเปลี่ยนแปลงบ่อย ไม่เฉพาะประเทศไทยหรอก ญี่ปุ่นเองก็วุ่นวาย มีการเปลี่ยนนายกรัฐมนตรีบ่อยครั้งเช่นกัน ไหนยังมีสถานการณ์แผ่นดินไหวอีก เพียงแต่ในการทำธุรกิจเราจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวเรื่องการเมือง เราพยายามก้าวไปข้างหน้าให้ดีที่สุด โดยไม่สนใจเรื่องการเมือง

    คาดหวังความสำเร็จจากตลาดเมืองไทยมากน้อยแค่ไหน

    ประเทศไทย กับญี่ปุ่นมีความสัมพันธ์กันมายาวนาน และในสายตาของเราก็เชื่อมั่นว่า เมืองไทยยังเป็นศูนย์กลางของอาเซียนอยู่ และเป็นตลาดที่มีระดับค่าครองชีพสูง ที่สำคัญคนไทยให้ความสำคัญกับเรื่องการแต่งตัว แฟชั่น และไลฟ์สไตล์ ซึ่งตรงกับคอนเซปต์ความเป็นยูนิโคล่ ที่ขายเรื่องไลฟ์สไตล์ ไม่ได้เน้นเรื่องดีไซน์อย่างเดียว

    กลุ่มลูกค้าของยูนิโคล่เน้นเฉพาะวัยรุ่นหรือเปล่า

    คน วัยหนุ่มสาวเป็นกลุ่มที่ชอบอะไรใหม่ๆ และเข้าใจสิ่งใหม่ๆได้ดี ฉะนั้น ลูกค้ากลุ่มอายุ 15-25 ปี จึงเป็นอะไรที่เราเน้น และอยากให้มาอุดหนุนยูนิโคล่มากที่สุด เช่นเดียวกับในตลาดประเทศอื่นๆ รวมถึงอังกฤษ ก็ขายดีในกลุ่มวัยรุ่นเป็นหลัก

    ราคาฝ้ายในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นมากในปีนี้ ไม่ทราบว่ายูนิโคล่จะปรับราคาสินค้าขึ้นในเร็วๆนี้หรือไม่

    เราพยายามจะไม่ขึ้นราคาสินค้า แต่ถ้าจำเป็นก็อาจต้องปรับตามตลาดโลกบ้าง ขณะเดียวกัน ก็ต้องเพิ่มคุณภาพของสินค้าให้คุ้มกับราคาด้วย



    ทราบมาว่ายูนิโคล่ให้ความสำคัญกับเรื่องสิ่งแวดล้อมมาก

    เรา ตั้งหน่วยงานพิเศษขึ้นมา เพื่อเปิดรับเสื้อผ้าบริจาค โดยลูกค้าสามารถนำเสื้อผ้ายูนิโคล่ที่ไม่ใช้แล้วมาคืนได้ เพื่อให้ทางแบรนด์รวบรวมนำไปซักให้สะอาด และส่งต่อไปตามแคมป์ของค่ายผู้อพยพต่างๆทั่วโลก แต่ละปีเราสามารถรวบรวมได้มากกว่า 4 ล้านชิ้น ขณะเดียวกัน ทางยูนิโคล่ยังให้ความสำคัญกับเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมมาก นอกจากจะสนับสนุนการรีไซเคิลในองค์กรอย่างจริงจังแล้ว เรายังให้ความช่วยเหลือโครงการต่างๆด้านสิ่งแวดล้อมในประเทศด้อยพัฒนา และประเทศกำลังพัฒนาด้วย

    ยูนิโคล่ใช้โรงงานในเมืองไทยผลิตสินค้าด้วย

    เรา ไม่คิดจะตั้งโรงงานเอง แต่มั่นใจในฝีมือแรงงานของคนไทย และคิดว่าจะใช้โรงงานผลิตในเมืองไทยเป็นฐานผลิตสำหรับส่งออกไปขายในประเทศ ต่างๆทั่วอาเซียน

    ได้ข่าวว่า ท่านประธานวางแผนจะเกษียณอายุตอน 65 ปี

    ตอน นี้ผมอายุ 62 ปีแล้ว อีก 3 ปีข้างหน้า คิดว่าจะเลิกมาทำงานบริษัทแบบรูทีนแล้ว แต่ยังคงรั้งตำแหน่งแชร์แมนเหมือนเดิม และจะมองหาผู้สืบทอดธุรกิจแทน ผมมีลูกชาย 2 คนก็จริง แต่คิดว่า ด้วยรูปแบบการทำธุรกิจยุคใหม่ น่าจะเป็นประโยชน์กว่าถ้าจะใช้นักบริหารมืออาชีพเข้ามาทำงานให้จนถึงขณะนี้ คิดว่าพอใจกับความสำเร็จหรือยัง

    ผมเป็นคนมองโลกในแง่ดี แต่ก็มีนิสัยเข้มงวดมาก และไม่ค่อยพอใจกับอะไรง่ายๆ เพราะว่าถ้าเราพอใจปุ๊บ มันก็หมดแล้ว แต่ผมคิดว่าในอนาคตผมคงพึงพอใจกับสิ่งที่ตัวเองทำได้สักวัน.

     

    ทีมข่าวหน้าสตรี

    อ่านเพิ่มเติม...

    วิดีโอแนะนำ

    เปิดคลิปนาทีระทึก ดินสไลด์ สมุทรปราการ พังบ้าน 33 ห้อง ชาวบ้านขนของหนีตาย
    03:44

    เปิดคลิปนาทีระทึก ดินสไลด์ สมุทรปราการ พังบ้าน 33 ห้อง ชาวบ้านขนของหนีตาย

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    เปิดตำนานUNIQLOเสื้อผ้าแบรนด์ดังญี่ปุ่น

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    วันศุกร์ที่ 21 มกราคม 2565 เวลา 08:29 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์