กีฬา
100 year

กล้าจะเป็นตัวเองอย่างมั่นใจ อัญชิสา วัชรพล ปั้น Everpink ต่อยอดความสำเร็จครอบครัว

ไทยรัฐฉบับพิมพ์17 พ.ย. 2562 07:01 น.
SHARE

แบกภารกิจหนักอึ้งต้องพัฒนาธุรกิจใหม่ๆ เพื่อต่อยอดความสำเร็จของไทยรัฐ กรุ๊ป ทายาทรุ่นสามอย่าง “มู่ลี่-อัญชิสา วัชรพล” จึงเดิมพันหมดหน้าตัก ทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจ เพื่อปลุกปั้นแบรนด์เครื่องสำอางน้องใหม่ “Everpink” ให้เป็นหมัดเด็ดเขย่าทุกวงการ

“เป็นโจทย์ที่มู่ได้รับมาจากที่บ้านคือ ครอบครัววัชรพล ที่อยากมองหาธุรกิจใหม่ๆเพื่อสร้างรายได้ในช่องทางอื่นๆ นอกเหนือจากธุรกิจหลักคือสื่อสิ่งพิมพ์ ออนไลน์ และทีวี ตอนเรียนจบกลับมาจากอังกฤษ มู่มาทำงานอยู่แผนกพัฒนาธุรกิจ ได้รับมอบหมายให้หาธุรกิจใหม่สำหรับไทยรัฐ กรุ๊ป โจทย์ที่คุยกันคือไม่ว่าจะมีกี่สื่อเพิ่มขึ้นมา แหล่งรายได้ก็มาจากที่เดียวกันคือโฆษณา ทำไมเราไม่ลองมองหาธุรกิจใหม่ๆ เพื่อกระจายความเสี่ยง เพื่อให้ได้แหล่งที่มาของรายได้ใหม่ๆ และก็ได้ลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ โดยเฉพาะวัยรุ่นและคนรุ่นใหม่ มู่ทำการบ้านเยอะมาก และค้นพบว่าธุรกิจบิวตี้เป็นธุรกิจใหญ่อันดับ 4 ที่สร้างเม็ดเงินให้กับประเทศ (ข้อมูลจากปี 2561)”...นักธุรกิจหญิงรุ่นใหม่ไฟแรงบอกเล่าถึงที่มาของการสร้างแบรนด์

ต้องพิสูจน์ตัวเองยังไง ถึงได้รับการยอมรับจากครอบครัวให้ลงทุนทำธุรกิจใหม่เอี่ยม ซึ่งไทยรัฐไม่เคยจับมาก่อน

ทุกคนในครอบครัวเห็นด้วยกับมู่ว่าธุรกิจความงามเป็นธุรกิจใหม่ที่น่าสนใจ และถ้าพูดถึงเรื่องความรักสวยรักงามแล้วล่ะก็ ในครอบครัวนี้ก็ไม่มีใครเหมาะสมเท่ากับมู่ลี่แล้ว เพราะมู่ซึมซับเรื่องสวยๆงามๆ และได้เรียนรู้วิธีการดูแลตัวเองมาจากคุณยาย “คุณหญิงประณีตศิลป์ วัชรพล” ตั้งแต่เด็กๆ ทำให้มู่มีแพสชันมากในเรื่องแฟชั่นและความงาม เมื่อได้รับมอบหมายให้สร้างแบรนด์เครื่องสำอาง จึงถือเป็นอะไรที่ถนัดและไม่ไกลตัว ถ้าให้ไปทำธุรกิจอื่นๆที่ค่อนข้างไกลตัว เช่น เกษตรกรรม หรือสินค้าทางการแพทย์ มู่คงทำได้ไม่ดีเท่า

ทุ่มเทขนาดไหนกว่าจะพัฒนาแบรนด์ Everpink ได้สำเร็จ

มู่ใช้เวลาเป็นปีในการพัฒนาสินค้าและสร้างแบรนด์ เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์คุณภาพดี ในราคาจับต้องได้ ทุกคนในครอบครัวเรามีดีเอ็นเอเดียวกันคือ ไม่ว่าจะทำอะไรต้องเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ต้องทำด้วยความภาคภูมิใจ ถ้าจะทำสินค้าอะไรสักอย่าง ก็ต้องเป็นสินค้าที่เจ้าของอย่างเรากล้าใช้ และใช้ด้วยความภูมิใจ ซึ่ง Everpink เป็นแบบนั้น มู่ให้คุณยายและสาวๆในบ้านลองสินค้าทุกตัว ช่วยกันคอมเมนต์จนมั่นใจว่าได้สินค้าที่ดีจริง

ฟีดแบ็กที่ได้รับจากคนในครอบครัวน่าชื่นใจขนาดไหน

คุณยายลองสินค้าทุกตัว ท่านชอบ “Hydrating Jelly” มาก คุณยายลองตั้งแต่อยู่ในกระปุกทดลอง แล้วก็ถามทุกวันว่าเมื่อไหร่จะวางขาย เป็นสกินแคร์ตัวแรกของแบรนด์เราที่มู่ภูมิใจ ใช้แล้วทำให้หน้านุ่มชุ่มน้ำยาวนานถึง 72 ชั่วโมง เพราะมีส่วนผสมของสารสกัดจาก Pentavitin และ Hyaluronic ผสานกับส่วนผสมคุณภาพมากมายจากสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นสูตรเฉพาะของแบรนด์

นอกจาก Hydrating Jelly ที่คาดว่าจะฮิตฮอต ยังมีโปรดักส์อะไรอีกบ้าง

มู่เป็นคนชอบเขียนคิ้วมาก จึงให้ความสำคัญกับเรื่องการพัฒนาดินสอเขียนคิ้ว ต้องกันน้ำเนื้อนุ่มเขียนสบาย ไม่นิ่มไม่แข็งจนเกินไป มู่ออกแบบให้มีลูกเล่นพิเศษ โดยใช้แปรงปัดคิ้วคาบูกิขนแปรงหนานุ่ม เพื่อให้สาวๆได้จัดทรงคิ้วเรียงสวย โดยไม่ทำร้ายผิว มู่คิดเยอะเรื่องคุณภาพของสินค้า แม้แต่ลิปสติกก็พัฒนาแล้วพัฒนาอีกเพื่อให้แน่ใจว่ามันดีต่อสุขภาพจริงๆ ลิปสติกของเรามีให้เลือก 12 เฉดสี อุดมด้วยคุณค่าของน้ำมันสกัดจากดอกทานตะวัน, สารสกัดจากมะพร้าว และวิตามินอีสูง ทำให้ริมฝีปากชุ่มชื้น ไม่แห้งกร้าน สีสดชัด เบาสบาย ติดทนนาน แต่ล้างออกง่าย แถมทาแล้วอารมณ์ดีเพราะทุกแท่งตั้งชื่อตามชื่ออาหารจานโปรด ส่วนใครที่ชอบครีมบลัช รับรองว่าจะสนุกไปกับ “Everpink Blush My Feelings” ที่ผ่านมาเจอปัญหาว่าครีมบลัชส่วนใหญ่จะเหนียวเหนอะและเกลี่ยยาก เพราะต้องแตะๆกดๆจนกว่าสีจะฟุ้งสวย มู่เลยออกแบบให้ครีมบลัชของเรามีเนื้อนุ่มลื่นเกลี่ยง่ายเป็นพิเศษ และยังสีสดชัดติดทนนาน จะใช้ปัดแก้ม ทาเปลือกตา แต่งริมฝีปาก หรือนำมาคอนทัวร์ใบหน้า ก็ทำได้หมด เป็นอะไรที่สะดวกมากๆ วางขายแล้วนะคะทางไลน์ @everpinkcosmetics

อะไรคือส่วนที่ยากที่สุดของการสร้างแบรนด์

นอกเหนือจากเรื่องการบริหารต้นทุน เวลา และคนแล้ว การตั้งชื่อแบรนด์และชื่อสินค้าแต่ละตัวเป็นอะไรที่ยากมาก มู่อยากให้ชื่อแบรนด์ของเราสะท้อนถึงความเป็นตำนานอยู่ยงคงกระพันของไทยรัฐ กรุ๊ป จึงนึกถึงคำว่า Ever และเอามาผสมกับคำว่า pink เพื่อสื่อถึงความงามของเด็กผู้หญิง เป็นตัวแทนของความสุขสดใส และเสน่ห์ในแบบที่ไม่เหมือนใคร จึงเป็นที่มาของชื่อ Everpink ค่ะ

ผู้หญิงในแบบฉบับของเอฟเวอร์พิงค์ จะต้องเป็นแบบไหน

มู่อยากให้สาวเอฟเวอร์พิงค์เป็นตัวเองอย่างสร้างสรรค์ อยากให้ทุกคนมั่นใจในตัวเองในแบบที่เป็น ดังนั้นเวลาถ่ายภาพ หรือทำวิดีโอแคมเปญของแบรนด์ ก็จะใช้คนธรรมดาๆไม่ใช้ดารา เช่น แคมเปญเปิดแบรนด์มู่ก็หานางแบบจากอินสตาแกรมเลย เพราะว่าอยากให้คนดูเข้าถึงง่าย มู่เชื่อว่าทุกคนสวยได้ในแบบฉบับของตัวเอง ไม่จำเป็นต้อง ตามใคร เอฟเวอร์พิงค์จะช่วยดึงเสน่ห์ของสาวๆออกมา พร้อมเป็นเพื่อนรู้ใจที่ทำให้ทุกคนมีความสุขกับการได้เป็นตัวเอง

ถึงวินาทีนี้กลัวคำสบประมาทไหม จะไหวเหรอ ไทยรัฐมาทำเครื่อง สำอาง

ยอมรับว่ากดดันมาก และเชื่อว่าเป็นเรื่องที่ห้ามไม่ได้ แต่มู่ไม่กลัว!! เพราะทุกคนในครอบครัวซัพพอร์ตมู่มาก มีแต่แรงเชียร์ว่าเหมาะกับมู่ ให้ลุยเต็มที่ได้เลย มู่ทดลองผลิตภัณฑ์ทุกตัวจนมั่นใจในคุณภาพ และตั้งใจขายในราคาจับต้องได้ เพื่อให้คนเข้าถึงง่ายขึ้น

ทุ่มเทขนาดนี้ เคยมีแวบๆไหมว่าเราน่าจะเป็นเจ้าของแบรนด์เอง แทนที่จะทำให้กงสีครอบครัว

เวลาเป็นเรื่องของธุรกิจ มู่จะนึกถึงที่บ้านก่อนเสมอไม่เคยคิดจะทำอะไรเพื่อตัวเอง ยกเว้นลองทำเสื้อผ้าสนุกๆกับเพื่อน มู่บอกคุณยายตลอดว่าอยากเป็นคนที่หาเงินมาให้คุณยายใช้บ้าง ตั้งแต่เล็กจนโตมู่เห็นทุกคนในครอบครัวทำทุกอย่างเพื่อส่วนรวม มู่ก็เป็นคนหนึ่งในชาววัชรพลที่ภูมิใจในตัวเอง เวลาได้ทำอะไรเพื่อครอบครัวและบริษัทของเราค่ะ

สลัดภาพคุณหนูไฮโซทำอะไรไม่เป็นได้หรือยัง

มู่ยอมรับว่ายังเป็นคุณหนูนะคะ แต่มู่ไม่ใช่คุณหนูขี้วีนเอาแต่ใจ ไม่เคยเป็นแบบนั้นมาก่อน มู่ก็โตมาแบบนี้คงทิ้งตัวตนไม่ได้ แค่ต้องเอาด้านบวกของความเป็นคุณหนูเป็นเซเลบมาเป็นแรงผลักดัน และสร้างโอกาสที่ดีให้ตัวเองและแบรนด์ เพื่อนที่สนิทกันบอกว่ามู่เป็นคุณหนูแค่เปลือกแต่ตัวจริงเป็นคนธรรมดามาก ใช้ชีวิตธรรมดา ทานอาหารธรรมดา

เต็มสิบให้คะแนนตัวเองเท่าไหร่ ภูมิใจแค่ไหนกับความเป็น “อัญชิสา วัชรพล”

พูดถึงความตั้งใจ มู่ให้คะแนนตัวเอง 15 เลย แต่เรื่องความเชี่ยวชาญไม่อยากให้ตัวเองเยอะ เพราะมู่ไม่เคยขายของในชีวิต เป็นเรื่องที่ใหม่มาก มู่ต้องเรียนรู้ทุกวันจากการลงมือทำ และการสังเกตคนที่ประสบความสำเร็จมาก่อน ที่หมายใจไว้ก็อยากจะให้คุ้มทุนภายใน 3 ปี.

ทีมข่าวหน้าสตรี

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

Everpinkอัญชิสา วัชรพลทีมข่าวหน้าสตรีแบรนด์เครื่องสำอางครอบครัววัชรพลทายาทรุ่นที่ 3นักธุรกิจหญิงรุ่นใหม่ไฟแรง

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้