ข่าว
100 year

3 วิธีห่างไกล 'โรคหัวใจ' ผู้หญิงทำงานวัย 30+ ต้องรู้!

ไทยรัฐออนไลน์2 ต.ค. 2561 12:30 น.
SHARE

ใครว่า 'โรคหัวใจ' เป็นได้เฉพาะผู้สูงอายุ? สมัยนี้...ไม่ใช่แล้ว! ในปัจจุบันพบว่าคนวัยทำงานทั่วไป ก็มีภาวะสุ่มเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจได้เร็วขึ้นกว่าเมื่อก่อน ด้วยปัจจัยทางความเครียดจากงานและการดำเนินชีวิตในเมืองกรุง ไม่มีเวลาพักผ่อน กินอาหารไม่มีคุณภาพ

โดยเฉพาะคุณผู้หญิงสมัยนี้ ที่มีภาระหน้าที่เพิ่มขึ้นกว่าสมัยก่อนเยอะ ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐ อยากชวนผู้หญิงวัยทำงาน อายุ 30+ หันมาดูแลสุขภาพหัวใจของคุณให้แข็งแรง เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีและมีอายุยืนยาว

เราได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณหมอเฉพาะทางอย่าง พญ.ปิยะนุช รักพาณิชย์ แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูหัวใจ มูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่มาให้ความรู้เกี่ยวกับ 'โรคหัวใจ' ในงานอาหารสุขภาพ PepsiCo Happy Healthy Heath เนื่องในวันหัวใจโลก 29 ก.ย. ที่ผ่านมา

พญ.ปิยะนุช รักพาญิชย์ แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูหัวใจ มูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทย

ขอสรุปและรวบรวมความรู้ดีๆ เกี่ยวกับวิธีดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากโรคหัวใจ สำหรับผู้หญิงทำงานวัย 30+ มาฝากกันค่ะ 

1. รู้จักหลัก 3อ. อาหาร, ออกกำลังกาย, อารมณ์

- อาหาร : กินให้หลากหลายและครบ 5 หมู่ ลดความหวานมันและเค็มลง หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวหรือไขมันทรานส์ และเพิ่มการรับประทานผักและผลไม้อย่างสม่ำเสมอ

- ออกกำลังกาย : ครั้งละ 25-30 นาที อย่างน้อย 3-5 วันต่อสัปดาห์ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของหัวใจ

- อารมณ์ : ทำกิจกรรมที่ผ่อนคลาย เช่น งานอดิเรก ดนตรีบำบัด การทำสมาธิ หรือแม้แต่การหัวเราะ ซึ่งช่วยลดฮอร์โมนความเครียด ลดภาวะการอักเสบในหลอดเลือด ทั้งยังทำให้จิตใจผ่องใสเบิกบาน มีอายุยืนยาว

2. ผู้หญิงวัย 30+ ต้องเน้น อ.ที่ 3

คุณหมอบอกอีกว่า สำหรับผู้หญิงวัยทำงาน อายุ 30 ปีขึ้นไป เป็นช่วงวัยที่มีภาระหน้าที่เยอะ ทั้งเรื่องการงานหาเลี้ยงชีพ เรื่องครอบครัว เพราะบางคนวัยนี้ก็จะเริ่มแต่งงาน สร้างครอบครัว และมีลูก 

ดังนั้น การจะดูแลร่างกายให้แข็งแรง ห่างไกลจากโรคหัวใจ ต้องหมั่นดูแลอารมณ์มาเป็นอันดับแรก ไม่ใช่ทำแต่งานๆๆ เลี้ยงลูกทั้งวัน ดูแลสามี จนไม่มีเวลาดูแลตัวเอง แบบนี้จะเกิดภาวะเครียดและสุ่มเสี่ยงต่อโรคหัวใจได้ในอนาคต

ถ้าปรับอารมณ์ หรือ อ.ที่ 3 ได้อย่างสมดุล ผ่อนคลาย จิตใจเบิกบาน ไม่เครียด แบ่งเวลาดูแลตัวเองบ้าง อ.ที่ 1 (อาหาร) และ อ.ที่ 2 (ออกกำลังกาย) ก็จะทำได้เองโดยอัตโนมัติ

3. ขยับหน่อย แค่ 10 นาทีต่อวัน

อีกอย่างคือ การออกกำลังกาย จากหลัก 3อ. ข้างต้นบอกว่าควรออกครึ่งชั่วโมงต่อวัน ทำ 3-5 วัน มันอาจจะดูยากเกินกำลัง สำหรับผู้หญิงวัยทำงาน อายุ 30+

คุณหมอบอกว่า จริงๆ แล้วมันมีงานวิจัยระบุว่า การออกกำลังกายแค่วันละ 10 นาที ก็ได้ประโยชน์แล้ว ไม่ต้องไปเคร่ง ไปตึง มากเกินไป ไม่ต้องทำเป็นชั่วโมงๆ แต่ต้องทำทุกวัน ต้องดึงเอาการออกกำลังมาอยู่ในชีวิตประจำวันให้ได้ 

ส่วนเรื่องอาหาร คุณหมอแนะนำว่าให้เน้นทานอาหารหลากสี และปรุงสดใหม่ เช่น ผัดผัก ต้มจืด ต้มยำ เน้นอาหารที่มีเครื่องเทศและสมุนไพรเยอะๆ

แถมท้าย...

สุดท้ายนี้คุณหมอปิยะนุชบอกว่า ฮอร์โมนผู้หญิงก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่ควรให้ความสำคัญ มันจะเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด และจะเปลี่ยนแปลงเร็วขึ้นเมื่อเราเครียด ในวัย 30+ ควรดูแลตัวเอง แบบนี้

- นอนให้พอ 7-8 ชั่วโมงต่อวัน
- ดูแลอารมณ์ให้ผ่อนคลาย แจ่มใส
- อย่าทำแต่งาน จนไม่ได้ผ่อนคลาย ต้องรู้จักแบ่งเวลาให้ตัวเองบ้าง ถ้าทั้ง 3อ. ของเราทำได้ดี ฮอร์โมนในร่างกายก็จะดีตามไปด้วย

มีข้อมูลขององค์การอนามัยโลก ระบุว่า กลุ่มโรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นสาเหตุการตายอันดับหนึ่งของคนทั่วโลก โดยปี พ.ศ.2558 มีผู้เสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดประมาณ 17.7 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 31 ของอัตราการตายทั่วโลก

ขณะที่ในประเทศไทยเองสถิติผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตด้วยโรคหลอดเลือดหัวใจก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี พ.ศ.2559 มีอัตราผู้เสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดถึง 32.3 คนต่อประชากรหนึ่งแสนคน อันมีสาเหตุมาจากปัจจัยเสี่ยงต่างๆ เช่น การมีภาวะความดันโลหิตสูง การมีภาวะไขมันในเลือดผิดปกติ การไม่ออกกำลังกาย การไม่บริโภคผักและผลไม้ การสูบบุหรี่ รวมไปถึงภาวะความเครียด.
 

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

โรคหัวใจป้องกันโรคหัวใจสุขภาพหัวใจแข็งแรงสุขภาพกาย/ใจ

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้