ประโยชน์ของการ 'อบซาวน่า' ลดน้ำหนักได้จริงหรือไม่?

ข่าว

    ประโยชน์ของการ 'อบซาวน่า' ลดน้ำหนักได้จริงหรือไม่?

    ไทยรัฐออนไลน์

    25 ส.ค. 2561 14:20 น.

    อาบเหงื่อต่างน้ำนั้นดีอย่างไร? ทำไม 'การอบอบซาวน่า'' ถึงยังคงเป็นเทรนด์ฮิตสำหรับสาวๆ ที่รักสุขภาพ นั่นเพราะเราจะได้ประโยชน์ในด้านของสุขภาพ ผิวพรรณ และยังเกิดความสบายเนื้อสบายตัวอีกด้วย

    เคยมีคำถามว่า การอบเซาน่าจะช่วยลดน้ำหนักได้นั้นจริงหรือไม่? อาจต้องตอบว่าประโยชน์หลักของการอบซาวน่าไม่ใช่การลดน้ำหนัก การอบซาวน่าเป็นเพียงการขับน้ำออกจากร่างกายเท่านั้น ไม่ใช่การนำไขมันออกไป เพราะอย่างที่รู้กันว่าการอบซาวน่าจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตและระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ทำให้ร่างกายอุ่นเบาสบาย รู้สึกสะอาด คลายเครียด เนื่องจากร่างกายมีการขับของเสียและเหงื่อออกไป  

    ดังนั้นวันนี้ ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐ จะมาเล่าถึงประโยชน์ของการอบซาวน่า วิธีการอบ และเทคนิคดีขณะอบซาวน่าให้คุณฟังกัน เริ่มต้นกันที่...

    การอบซาวน่าคืออะไร?

    คือการทำให้ร่างกายขับเหงื่อออกมา จากการนั่งอยู่ในห้องที่มีอุณหภูมิสูงมากและอยู่ในสภาพอากาศที่แห้ง เพื่อให้เหงื่อที่ออกมาชำระเอาสิ่งสกปรกที่ตกค้างอยู่ในรูขุมขนออกมาด้วย

    หากให้เล่าที่มา...คงต้องย้อนกลับไปหลายพันปี เนื่องจากการอบซาวน่าในแถบยุโรบนั้นมีมานานแล้ว พวกเขามักจะนำถ่านหินร้อนไปไว้ในถ้ำเพื่อสร้างความอบอุ่น แต่ในปัจจุบันมีการปรับเปลี่ยนห้องซาวน่าให้ทันสมัยมากขึ้นตามยุคที่เปลี่ยนไป

    ประโยชน์ของการอบซาวน่า

    ความร้อนของการอบซาวน่าจะช่วยกระตุ้นระบบโลหิตใต้ผิวหนังให้หมุนเวียนสูบฉีดได้ดี และเมื่อการไหลเวียนของเลือดดี จะช่วยให้หัวใจสามารถสูบฉีดเลือดไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกายโดยสมบูรณ์ อีกทั้งความร้อนในห้องอบนี้จะทำให้รูขุมขนเปิดออก ส่งผลให้ร่างกายขับเหงื่อและขับเอาเซลล์ที่ตายแล้วให้หลุดออกไป เป็นการชำระรูขุมขนให้ผิวดูเต่งตึงขึ้น

    ส่วนในด้านของจิตใจ การอบซาวน่าจะช่วยให้คุณผ่อนคลายความเครียดที่สะสม ช่วยให้สมองโล่งปลอดโปร่งอีกด้วยนะ

    วิธีการอบซาวน่าที่ถูกต้อง

    สถานที่ซาวน่าส่วนใหญ่มักจะแยกห้องอบชาย-หญิงอยู่แล้ว คุณเพียงถอดเครื่องประดับให้หมดทุกชิ้น เข้าไปพร้อมกับผ้าเช็ดตัว 1 ผืน เข้าไปนั่งประมาณ 5-10 นาทีแล้วออกมาล้างตัวด้วยน้ำอุณหภูมิปกติ จากนั้นก็กลับเข้าไปใหม่ ทำซ้ำประมาณ 3 รอบ

    Tips: หลังจากอบซาวน่าในแต่ละครั้ง ควรออกมาพักให้ร่างกายเย็นลงก่อนแล้วค่อยอาบน้ำ 

    เคล็ดลับเด็ดๆ

    - ไม่ควรรับประทานอาหารใดๆ ก่อนอบซาวน่าเป็นเวลา 2 ชั่วโมง

    - หลังการอบซาวน่า ควรจิบน้ำสะอาดเข้าไปเพื่อทดแทนน้ำที่ออกจากร่างกาย

    - การขัดผิวก่อนเข้าอบซาวน่า จะช่วยให้เซลล์ผิวที่ตายแล้วที่ตกค้างอยู่ในรูขุมขนถูกขับออกไปง่ายขึ้น

    - ผู้ที่เป็นหวัดอยู่ หรือมีโรคประจำตัวควรปรึกษาแพทย์ก่อน

    ข้อดีเยอะขนาดนี้...ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐ ขอตัวไปอบซาวน่าก่อนนะคะ เผื่อจะได้มีผิวขาวใส สวยเนียนเด้งเหมือนคนอื่นเขาบ้าง

    อ่านเพิ่มเติม...

    วิดีโอแนะนำ

    หนุ่มโดนฟาดหัวแตก หูฉีก คนก่อเหตุยังลอยนวล ยัน ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน
    03:48

    หนุ่มโดนฟาดหัวแตก หูฉีก คนก่อเหตุยังลอยนวล ยัน ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    ซาวน่าประโยชน์ ซาวน่าวิธี ซาวน่าเซาน่าอบเซาน่า

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    วันเสาร์ที่ 22 มกราคม 2565 เวลา 08:07 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์