ถ้าพูดถึงนักแข่งรถระดับตำนานของเมืองไทย ทุกคนคงจะต้องนึกถึง "พระองค์พีระ" พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าพีระพงศ์ ภาณุเดช เจ้าของฉายา "เจ้าดาราทอง" ซึ่งสร้างชื่อเสียงโด่งดังให้ประเทศชาติ เมื่อกว่า 7 ทศวรรษที่แล้ว ในฐานะนักแข่งรถสูตรหนึ่งคนแรกของเมืองไทย ทรงชนะการแข่งรถกรังด์ปรีซ์ในยุโรปหลายต่อหลายครั้ง
จนได้รางวัลดาราทองจากสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 แห่งสหราชอาณาจักร ติดกันถึง 3 ปีซ้อน ได้รับการบันทึกชื่อในหอเกียรติยศของสมาคมนักแข่งรถอังกฤษ ถือได้ว่าเป็นเกียรติยศสูงสุดของนักแข่งรถระดับโลกในยุคนั้น ไม่ต่างจากการเป็นแชมป์แข่งรถฟอร์มูล่าวันในปัจจุบัน
นอกจากการนำธงไตรรงค์ไปโบกสะบัดทั่วสนามแข่งรถในยุโรป เพื่อประกาศศักดิ์ศรีของคนไทยให้โลกประจักษ์แล้ว หนึ่งในความฝันสูงสุดของ "พระองค์พีระ" ก็คือ การปิดถนนราชดำเนินเพื่อจัดแข่งรถประวัติศาสตร์ "กรุงเทพกรังด์ปรีซ์" เป็นครั้งแรกในประเทศไทย...น่าเสียดายอย่างยิ่ง เพราะแม้จะเตรียมงานมาอย่างดีเยี่ยม แต่ในที่สุดกลับต้องยกเลิกโปรแกรมในวินาทีสุดท้าย เนื่องจากเกิดสงครามโลกครั้งที่สอง

...
ความฝันสูงสุดของ "พระองค์พีระ" ได้ถูกสานต่อให้กลายเป็นจริง เมื่อ "เฉลิม อยู่วิทยา" เจ้าของทีมรถแข่งฟอร์มูล่าวัน "Red Bull Racing" ประธานบริษัทเรดบูล คอมปานี ลิมิเต็ด กรุงลอนดอน จับมือกับน้องชายแท้ๆ "สราวุฒิ อยู่วิทยา" กรรมการผู้จัดการบริษัทเครื่องดื่มกระทิงแดง จำกัด ร่วมสร้างประวัติศาสตร์หน้าสำคัญให้ประเทศไทย ด้วยการนำรถแข่งสูตรหนึ่งคันจริง ที่เพิ่งคว้าแชมป์โลกฟอร์มูล่าวัน ปี 2010 มาลงวิ่งโชว์ความกระหึ่มบนถนนราชดำเนินเป็นครั้งแรก โดยมีสุดยอดนักแข่งรถฟอร์มูล่าวันของทีมเรดบูล เรซซิ่ง "มาร์ค เว็บเบอร์" ทำหน้าที่ขับรถสูตรหนึ่งให้ทะยานไปพร้อมกับธงชาติไทย ในช่วงบ่ายวันเสาร์ที่ 18 ธ.ค.2553 เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะทรงเจริญพระชนมพรรษา ครบ 84 พรรษา ในปี 2554
ทันทีที่มาถึงเมืองไทย เมื่อเช้าตรู่วันศุกร์ที่ผ่านมา (17 ธ.ค.) "มาร์ค เว็บเบอร์" นักแข่งรถชื่อก้องโลก ชาวออสเตรเลียน ก็ได้เดินทางไปร่วมลงนามถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ ศาลา 100 ปี โรงพยาบาลศิริราช ภายใต้การนำของสองผู้บริหารใหญ่ค่ายกระทิงแดง "เฉลิม-สราวุฒิ อยู่วิทยา" จากนั้นจึงเปิดโอกาสให้ทีมข่าวสตรี ไทยรัฐ ได้พูดคุยสัมภาษณ์อย่างเจาะลึกเป็นครั้งแรก ที่โรงแรมดุสิตธานี
รู้สึกอย่างไรบ้าง ที่ได้มีส่วนร่วมสร้างประวัติศาสตร์หน้าสำคัญในครั้งนี้
ผมตื่นเต้นและดีใจมากที่ได้มาอยู่ที่นี่ ได้มีโอกาสขับรถฟอร์มูล่าวันบนถนนประวัติศาสตร์ของเมืองไทย แค่มาถึงสนามบินสุวรรณภูมิก็รู้สึกตื่นเต้นแล้ว เพราะมีคนไทยมาคอยต้อนรับอย่างอบอุ่นเกินคาด ที่สำคัญ ผมยังภูมิใจมากที่ได้มีส่วนร่วมในการเฉลิมพระเกียรติฯพระมหากษัตริย์ของไทย เมื่อเช้านี้ ผมได้ไปร่วมลงนามถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัว และประทับใจมากกับความจงรักภักดีของคนไทย พระองค์ท่านทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ของประชาชนอย่างแท้จริง ทรงเป็นศูนย์กลางของความสามัคคีในชาติ แค่มาถึงเมืองไทยไม่กี่ชั่วโมง ก็สัมผัสได้ถึงไมตรีจิตอันดีงามและความอบอุ่นของคนไทย
คิดว่าเด็กไทยมีโอกาสก้าวขึ้นเป็นนักแข่งรถอาชีพบ้างไหม
ไม่ว่าจะเป็นคนชาติไหน ก็มีโอกาสประสบความสำเร็จทั้งนั้น ถ้ามีความมุ่งมั่นและขยันฝึกซ้อม ทางที่ดีควรเริ่มแข่งรถตั้งแต่อายุน้อยๆ ไม่เกิน 18 ปี และพยายามสั่งสมประสบการณ์ให้ได้มากที่สุด แต่ต้องยอมรับว่า ในเอเชียมีโอกาสแจ้งเกิดได้ยาก ถ้าอยากเป็นนักแข่งรถอาชีพจริงๆต้องย้ายไปอยู่ในยุโรป และขยันลงสนามแข่งเก็บประสบการณ์ให้ได้มากที่สุด
สำหรับนักแข่งรถแล้ว อายุที่มากขึ้นเป็นอุปสรรคไหมคะ
คนเราถ้ามีความสามารถซะอย่าง อายุคงไม่ใช่อุปสรรคหรอก ดูอย่าง "มิคาเอล ชูมัคเกอร์" แชมป์โลกฟอร์มูล่าวัน ที่ประสบความสำเร็จที่สุดในโลก ก็ยังแข่งรถจนถึงทุกวันนี้ ทั้งๆที่อายุ 42 ปีแล้ว แต่ผมไม่เถียงหรอกนะว่า ตอนที่เขาหนุ่มกว่านี้ สมมติว่าถอยกลับไปตอนอายุ 22 ปี เขาก็น่าจะแข็งแกร่งกว่านี้ โดยส่วนตัวแล้ว ผมคิดว่า ยิ่งอายุมากขึ้น ก็ยิ่งทำให้มีประสบการณ์มากขึ้น ซึ่งน่าจะทำให้ได้เปรียบ มากกว่าเสียเปรียบ เรื่องของประสบการณ์ไม่สามารถซื้อหากันได้ด้วยเงิน ตอนนี้ผมอายุ 34 ปีแล้ว คิดว่าอายุที่มากขึ้น คงไม่ทำร้ายผมหรอก
...
นักแข่งรถที่ประสบความสำเร็จต้องมีคุณสมบัติอย่างไร
ต้องมีสูตรผสมลงตัวระหว่างความแข็งแกร่งของร่างกาย และจิตใจที่แน่วแน่มีสมาธิ นอกจากนี้ ยังต้องใช้สมองให้เป็นด้วย ต้องทำทุกอย่างให้เหนือกว่าคู่แข่ง
เวลาอยู่หลังพวงมาลัย เคยรู้สึกกลัวบ้างไหม
ความกลัวเป็นเรื่องธรรมชาติ ก็ต้องมีบ้าง โดยเฉพาะถ้าเราเพิ่งผ่านอุบัติเหตุใหญ่ๆมา แต่ผมจะไม่คิดอะไรทั้งสิ้น จะทำตัวเหมือนล่องหนไร้ตัวตน และอัดทุกอย่างให้พุ่งเต็ม 100%
หลายคนสงสัยว่า ทำไมต่อสัญญากับทีมเรดบูล เรซซิ่ง แค่ปีเดียว มีแผนจะไปอยู่ทีมอื่นหรือเปล่า
ผมยังไม่คิดเรื่องย้ายทีมหรอก เพราะรู้สึกแฮปปี้มากๆที่ได้ร่วมงานกับทีมเรดบูล เรซซิ่ง เรื่องต่อสัญญาอีกหนึ่งปี ก็เป็นความต้องการของทั้ง 2 ฝ่าย ผมไม่เคยคิดจะยุติชีวิตในวงการฟอร์มูล่าวันไว้แค่นี้ โดยเฉพาะตอนที่กำลังทำผลงานได้ดี
รู้สึกยังไงที่เพื่อนร่วมทีมรุ่นน้อง "เซบาสเตียน เวทเทล" ได้แชมป์โลกไปครองในปีนี้
ผมคิดว่าตัวเองก็ทำทุกอย่างดีที่สุดแล้ว ไม่เคยคิดท้อที่ทำได้แค่อันดับสาม และพลาดแชมป์โลกในปีนี้ และผมก็สัญญากับตัวเองว่า ปีหน้าต้องทำให้ดีกว่านี้ ต้องเอาชนะคู่แข่งทุกคนในสนามให้ได้ ไม่เว้นแม้แต่ "เวทเทล" ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมทีมเรดบูล เรซซิ่ง
อุบัติเหตุกระดูกหัวไหล่เคลื่อน มีส่วนให้ฟอร์มตกไหมคะ
(พยักหน้า) ผมประสบอุบัติเหตุจากการขี่จักรยานเสือภูเขาที่บ้านเกิด ตั้งแต่เดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ทำให้กระดูกหัวไหล่เคลื่อน แต่ก็ยังลงแข่งใน 4 สนามสุดท้ายของฤดูกาลจนครบ ตอนนี้อาการดีขึ้นแล้วครับ
เป็นนักแข่งรถอาชีพแบบนี้ เวลาอยู่บนถนนขับรถซิ่งไหมคะ
(หัวเราะ) ผมจะขับรถเร็วเฉพาะเวลาอยู่ในสนามเท่านั้น แต่ถ้าเป็นถนนจริงๆ ก็ขับช้าปกติ ไม่เคยซิ่ง ทั้งๆที่รถของผม (จากัวร์ รุ่น GT2RS เป็นรถยอดนิยมของนักแข่งรถ) สมรรถนะยอดเยี่ยม และแรงสุดๆ
วันว่างของนักแข่งรถฟอร์มูล่าวัน ตื่นเต้นสนุกสนานแค่ไหน
ตรงกันข้ามกับในสนามแข่ง!! ผมชอบขี่มอเตอร์ไซค์เป็นชีวิตจิตใจ เพราะคุณพ่อเปิดร้านขายมอเตอร์ไซค์ แต่ไม่เคยคิดจะแข่งมอเตอร์ไซค์เลย และผมก็ชอบกีฬาหลายอย่าง ชอบขี่จักรยานเสือภูเขา และเล่นเทนนิส ถ้าพักจากการแข่งขัน ก็จะนั่งๆนอนๆพักผ่อนอยู่บ้าน ใช้ชีวิตแบบสโลว์ๆ ผมชอบเลี้ยงสุนัข และชอบนั่งหน้าทีวีดูรายการแข่งขันกีฬา ดูได้หมด ทั้งฟุตบอล, รักบี้ และเทนนิส เวลาว่างๆก็จะชวนครอบครัวกับเพื่อนๆจัดปาร์ตี้บาร์บีคิว
...
ถ้าไม่เป็นนักแข่งรถ ใฝ่ฝันอยากทำอะไรอีกคะ
คงต้องเป็นอะไรที่เร็วๆและสนุก ทำให้รู้สึกเสียวไม่แพ้การขับรถแข่งฟอร์มูล่าวัน ถ้าเลือกได้ผมขอขับเครื่องบินก็แล้วกันครับ.
ทีมข่าวหน้าสตรี