เปิดฉากขึ้นแล้วอย่างยิ่งใหญ่อลังการงานสร้าง สำหรับ "ไทยแลนด์ แฟชั่น เอ็กซ์โป 2010" ภายใต้แนวคิด "Gateway to World Fashion in Asia" โดยกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ลุกขึ้นเป็นโต้โผใหญ่ผนึกกำลังกับ 2 ศูนย์การค้าบิ๊กเบิ้มย่านราชประสงค์ จัดมหกรรมแฟชั่นโชว์กระหึ่ม ระหว่างวันที่ 20-26 ต.ค.2553 เพื่ออวดศักยภาพของอุตสาหกรรมแฟชั่นไทย และผลักดันให้กรุงเทพฯเป็นมหานครแฟชั่นแห่งเอเชีย

ในฐานะศูนย์กลางแฟชั่นของเมืองไทย ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เปิดรันเวย์กระหึ่มในรูปแบบใหม่ไม่เหมือนใคร โดยผสมผสานรันเวย์แฟชั่นเข้ากับดนตรีและศิลปะเป็นครั้งแรก ภายใต้แนวคิด "FAME" (Fashion, Art, Music and Ecology) พร้อมทุ่มทุนสร้าง Glass House ขนาดใหญ่เบิ้ม บริเวณลานหน้าศูนย์การค้า ให้เป็นแลนด์มาร์กใหม่ใจกลางเมือง เพื่ออวดผลงานสร้างสรรค์ฝีมือดีไซเนอร์ไทย

...

เปิดรันเวย์ยิ่งใหญ่สมศักดิ์ศรี ด้วยแฟชั่นโชว์เซต "The Masterpiece" อุทิศแคตวอล์กให้ 3 สุดยอดดีไซเนอร์ระดับตำนาน ได้อวดผลงานสร้างสรรค์ชิ้นเอก นำทัพโดยบรมครูวงการแฟชั่นไทย "สมชาย แก้วทอง" เจ้าของห้องเสื้อ Kai Bou- tique ดึงเอกลักษณ์การนุ่งผ้าซิ่นแบบไทย และลายไทย ตัดเย็บเป็นชุดราตรีสุดกูตูร์ แมตช์กับลูกไม้แสนหวาน สร้างนิยามใหม่ของความโก้หรูแบบร่วมสมัย

ด้านดีไซเนอร์หลากอารมณ์ "นคร สัมพันธรักษ์" แห่งแบรนด์ NAGARA ไม่ทำให้เหล่าสาวกต้องผิดหวัง เมื่อจับแรงบันดาลใจจากนกยูง มาถ่ายทอดเป็นคอลเลกชั่นโก้หรูสง่างาม โดดเด่นด้วยผ้าพิมพ์ลายนกยูงบนผ้าไหมไทย ชีฟอง และกำมะหยี่ ผสมผสานกับเทคนิคการตัดเย็บสุดพิถีพิถัน ที่ยากแก่การลอกเลียนแบบ
สำหรับดีไซเนอร์หญิงสุดแกร่งของเมืองไทย "พิจิตรา บุณยรัตพันธุ์" เจ้าของห้องเสื้อ PICHITA ทึ่งกับสีสันงดงามของวัฒนธรรมชนเผ่าทั่วโลก จนหยิบจับมาเป็นอินสไปเรชั่นหลักในการออกแบบผ้าพิมพ์ลายเพนต์ของชนพื้นเมือง  ด้วยเทคนิคระดับกูตูร์ ที่สกัดสีจากทราย, เกลือ และโคลน เพื่อให้ได้สีน้ำตาลอ่อนแบบธรรมชาติ  ภายใต้โครงเสื้อสไตล์กิโมโน, กางเกงเล และชุดคาฟตัน-แอฟริกัน เติมเสน่ห์ด้วยผ้าปักและสร้อยลูกปัด ที่ดีไซเนอร์คนดังชอบสะสมเวลาเดินทางท่องเที่ยวต่างแดน

ฟากศูนย์การค้าสยามพารากอน ร่วมขานรับการสร้างปรากฏการณ์แฟชั่นครั้งสำคัญแห่งปี โดยทุ่มงบกว่า 40 ล้านบาท เปิดรันเวย์ยิ่งใหญ่ สยามพารากอน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล แฟชั่น วีค ชูคอนเซปต์ "The Thai Designers Show-case" ณ พาร์ค พารากอน จับมือกับดีไซเนอร์แบรนด์ไทยกว่า 100 ชีวิต สร้างสรรค์แฟชั่นโชว์อลังการ รวม 4 วัน 19 โชว์ นำเสนอสุดยอดคอลเลกชั่นล่าสุด สำหรับซีซั่นออทั่ม/วินเทอร์ 2010 เพื่อส่งเสริมวงการแฟชั่นไทยก้าวสู่สากล

ทีเด็ดของค่ายนี้อยู่ที่การเชื้อเชิญดีไซเนอร์หญิงไทยคนเก่ง ก้อย-นันทิรัตน์ สุวรรณเกต ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Koi Suwan-nagate ซึ่งโกอินเตอร์ไปสร้างชื่อเสียงโด่งดังทั่วฮอลลีวูด กลับมาทำแฟชั่นโชว์เต็มรูปแบบครั้งแรกในเมืองไทย โดยคอลเลกชั่นนี้ เธอตั้งใจออกแบบเสื้อผ้าเพื่อถ่ายทอดพลังความแกร่งกล้าของหญิงไทย ที่มีความอ่อนช้อยละมุนละไม แต่ก็เข้มแข็งพร้อมสู้ตาย บนรันเวย์เดียวกัน ยังได้สีสันจากบรมครูแฟชั่นไทย "สมชาย แก้วทอง"  ที่สับรางแบ่งคิวมาสร้างสรรค์แฟชั่นโชว์สุดคลาสสิกและอ่อนหวาน ในคอนเซปต์ "Secret in the Garden" พร้อมกันนี้ ยังถือโอกาสเปิดตัวแบรนด์น้องใหม่ ที่ราคาย่อมเยากว่าเดิม ภายใต้ ชื่อ k and i มอบหมายให้ดีไซเนอร์

...

หน้าใหม่ "ดนยา สุขะวิริยะ" อวดความสามารถครั้งแรก เสริมทัพให้แคตวอล์ก BIFW ด้วยผลงานแฟชั่นโชว์ของดีไซเนอร์ หญิงเก่งสไตล์เซมิกูตูร์ "ผุสดี มันตาภรณ์" แห่งแบรนด์ Busardi ได้แรงบันดาลใจจากอารมณ์พลิ้วหวานของหญิงสาว ผสมผสานเสน่ห์โรแมนติกจากความทรงจำในอดีต และไม่น่าพลาดชมยังรวมถึงผลงานสร้างสรรค์ของ "ชำนัญ ภักดีสุข" แห่งห้องเสื้อ FLY-NOW ที่ทุ่มสุดตัวไม่มีถอย ขณะที่มัลติแบรนด์แฟชั่นมาแรง code 10 เลือกเอาใจแฟชั่นนิสต้า ด้วยคอลเลกชั่นปาร์ตี้แอนด์อีฟนิ่งเดรส เพื่อต้อนรับเทศกาลเฉลิมฉลองช่วงปลายปี

น่าเสียดายที่ดีไซเนอร์ชื่อก้องโลก "ป้าวิเวียน เวสต์วูด" ผู้ปฏิวัติวงการแฟชั่นอังกฤษ มีปัญหาสุขภาพ จึงไม่สามารถบินมาร่วมงานราตรีเฉลิมพระเกียรติ "Glory of SilkFlower of  Love"  ณ  หอประชุมกองทัพเรือ  ค่ำวันที่  25  ต.ค.2553  กระนั้น คุณป้าก็ส่งผู้ช่วยมือขวาเดินทางมาพร้อมคอลเลกชั่นเสื้อผ้าที่บรรจงออกแบบขึ้นเฉพาะจากผ้าไหมไทย เพื่อส่งเสริมความเป็นศูนย์กลางการผลิตผ้าไหมทอมือแห่งเอเชีย โดยนำเสนอในคอนเซปต์ "London to  Bangkok"  ต้องติดตามชมว่าแฟชั่นเซตนี้จะสวยตระการตาขนาดไหน เมื่อผ้าไหมไทยถูกสร้างสรรค์ใหม่โดยดีไซเนอร์ระดับโลก!!

...

ทีมข่าวหน้าสตรี