เวียนมาบรรจบอีกครั้งสำหรับวันแม่ หรือวันที่ 12 สิงหาคม ปีนี้ ไทยรัฐ ออนไลน์ ตั้งใจหาความหมายส่วนบุคคลของวันนี้โดยสอบถามไปยังบุคคลหลายวงการถึงนิยามของคำว่า "แม่" สำหรับพวกเขาคืออะไร....

นางออมการี  พันวาร์  ชาวอินเดียที่สถิติล่าสุดที่มีการบันทึกไว้ระบุว่าเป็นมารดาที่มีอายุมากที่สุดในโลก คนปัจจุบัน อายุวัย 70 ปี ที่ให้กำเนิดทารกฝาแฝดเพศชายและหญิงเมื่อปี 2008 ผ่านทางการผ่าตัดฉุกเฉิน โดยทารกน้อยทั้งคู่ต่างมีน้ำหนักรายละ 2 ปอนด์

"ดิฉันไม่สนใจเลยสักนิดว่าตัวเองจะได้ชื่อว่าเป็นเจ้าของสถิติแม่ที่มีอายุมากที่สุดในโลกหรือไม่ เพราะสิ่งเดียวที่ดิฉันต้องการไม่ใช่การลงกินเนสส์บุ๊ก แต่เป็นสุขภาพที่สมบูรณ์ของลูกๆ ของดิฉัน และการที่ดิฉันจะได้มีโอกาสเลี้ยงดูพวกเขาให้นานที่สุดเสียมากกว่า"


วิไลลักษณ์ ทองเจือ ภรรยา ของ พีท ทองเจือ ดารานักแสดงชื่อดัง

“สำหรับเราแล้ว ลูกก็เหมือนเพื่อนสนิทที่จริงใจที่สุด”

...


คมสัน พันธุ์วิชาติกุล

“แม่คือทุกอย่าง ในวันที่ท้อแท้ที่สุด รอบข้างตัวเราไม่มีใครเลย มีแต่แม่ยืนเคียงข้างเราเสมอๆ สำหรับผมแม่คือทั้งหมดของชีวิต”


กุสุมาลย์ ประเสริฐศรี หนึ่งในผู้บริหารสมาคมยิมนาสติกแห่งประเทศไทย  ประธานสโมสรยิมนาสติกจินตนา เจ้าของรางวัลบุคคลผู้ทรงคุณค่าและบำเพ็ญประโยชน์ต่อวงการยิมนาสติกของไทย ประจำปี 2553

“นิยามคำว่าแม่ ถือว่าคำเพียงหนึ่งคำนี้ช่างยิ่งใหญ่ เพราะแม่เหมือนเป็นผู้สร้าง ผู้ให้ ในทุกๆ สิ่ง ทุกๆอย่างที่จะมอบให้กับคนๆ หนึ่งมากกว่าตัวเอง แม่ยอมทำงานหนักเพื่อให้ลูกได้เติบโตและต้องการให้เขาเข้มแข็ง ยืนได้ด้วยตัวเอง เพราะถ้าวันใดเขาไม่มีเรา เขาก็จะอยู่ได้อย่างปลอดภัยและใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข”

กานต์พิชชา พัฒนศักดิ์  'น้องขวัญ' ลูกสาวคนโต วัย 14 ปี นักกีฬายิมนาสติกลีลาในรุ่นเยาวชนทีมชาติประเภทกรุ๊ป

“สำหรับขวัญแม่คือคนที่เสียสละเพื่อเรา รวมทั้งยังเป็นผู้ให้กำเนิดชีวิตของเราด้วย ดังนั้นไม่ควรทำให้ท่านเสียใจเพราะเป็นสิ่งที่ไม่ดีควรทำให้ท่านภาคภูมิใจในตัวเรามากกว่า”

จิรภิญญา พัฒนศักดิ์ วัย 9 ขวบ นักกีฬายิมนาสติกยุวชนทีมชาติไทย 

“นิยามของคำว่าแม่ เป็นคำเดียวที่ยิ่งใหญ่เกินจะหาคำอื่นมาเทียบได้ เพราะแม่เป็นทั้งผู้ให้และผู้เสียสละทำทุกอย่างเพื่อลูก ดังนั้นวันแม่ปีนี้ตั้งใจจะทำความดีเพื่อตอบแทนสิ่งดีๆ ที่ท่านมีให้ลูกคนนี้เสมอมา”


คุณแมงมุม ม.ร.ว.ศรีคำรุ้ง ยุคล

“แมงมุมคิดว่าแม่คือคนที่รักเรามากที่สุด รักโดยไม่มีข้อแม้ ไม่ว่าเราจะทำไม่ดีแค่ไหน จะทำให้ท่านโกรธมากสักเท่าไหร่ท่านก็ยังให้อภัยเราเสมอ สำหรับแมงมุมแม่คือผู้ใหญ่ที่ยิ่งใหญ่จริง”


ด.ช. เคอิโงะ ซาโต

“แม่เป็นคนที่ทำให้เราเกิดขึ้นมา และมีวันนี้ได้ แม่คือคนที่ผมจะตายแทนท่านได้เสมอ”

...


นางสุชาดา เกียรติเจริญ พิธีกร รายการกลมกิ๊ก ช่อง 5 แม่ของ กิ๊ก-เกียรติ กิจเจริญ

“แม่คือคนที่คอยอบรมสั่งสอนลูกตลอด”


ตัน ภาสกรนที นักธุรกิจชื่อดัง

“แม่คือผู้ให้สิ่งดีที่สุด เป็นที่ผู้ให้กำเนิด และเป็นคนที่สามารถแลกชีวิตให้ลูกได้โดยไม่เสียตายชีวิตตัวเอง ตอนนี้ภรรยาของผมก็เป็นแม่อีกคนหนึ่ง ที่ตรงกับนิยามข้างต้น”

...


นายโสภณ ดำนุ้ย ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์

“แม่คือผู้มีพระคุณสูงสุด เป็นผู้ให้ทุกสิ่งทุกอย่าง เสียสละเพื่อลูก รวมทั้งปกป้องคุ้มครองเพื่อให้ลูกได้ปลอดภัยจากอันตรายรอบตัว ดังนั้นลูกก็ควรตอบแทนพระคุณของท่านด้วยการรักและดูแล ด้วยการเป็นคนดีของสังคม เอาใจใส่ดูแลเพื่อให้ท่านได้มีความสุข”


นายเจริญ วังอนานนท์ นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว 

“แม่คือที่สุดของที่สุดในสิ่งใดในโลกนี้ แม้ว่าปัจจุบันนี้ จะไม่มีแม่อยู่ด้วยกันแล้ว แต่ก็ยังระลึกถึงท่านเสมอ เพราะที่ผ่านมาท่านเลี้ยงดูเราจนเติบโตมีหน้าที่การงานที่มั่นคง ดังนั้นสิ่งที่แม่ได้พร่ำสอนต่างๆ ตั้งแต่เล็กจนโตนั้นสามารถนำมาถ่ายทอดให้รุ่นหลังๆ ได้เรียนรู้และนำไปปฏิบัติตามได้”

...


นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนายการศูนย์พยากรณ์ธุรกิจและเศรษฐกิจ ม.หอการค้าไทย

“แม่คือผู้ให้ทุกอย่างตั้งแต่การที่เราไม่มีสติสัมปชัญญะ แม่คือผู้ใหญ่ทุกๆ อย่างให้เราเกิดให้ความรู้ ให้ความเป็นตัวตน และให้ความรู้สึกดี กับผู้เป็นลูกอยู่ตลอดเวลา แม่คือผู้สร้างความสุขให้กับโลก ถ้าไม่มีแม่โลกนี้มันจะไม่สมบูรณ์ มันจะขาดช่วง โลกคงขาดความสุข เพศแม่คือผู้ที่ทำให้เรื่องหนักๆ กลายเป็นเรื่องเบาได้ หรือเรื่องหนักๆ กลายเป็นเรื่องที่มีคนแบกรับได้ การดูแลคนหนึ่งคนเป็นเรื่องที่หนักหนา สรุปแล้วแม่เป็นอะไรก็ได้ตามสถานการณ์”

ดร.จารุพรรณ กุลดิลก

“แม่คือเพื่อนของเรา เป็นเพื่อนที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกับเราได้เสมอ เป็นคนที่ห่วงใยเราไม่เคยเปลี่ยนแปลง”

นายสมบัติ เกียรติสุรนนท์ ผู้จัดการทั่วไปทีมศรีสะเกษ หนึ่งในสโมสรฟุตบอลการแข่งขันไทยพรีเมียร์ลีก

“แม่คือผู้ให้กำเนิดลูก แม่ต้องเหนื่อยยากและลำบากตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ คลอดลูก จนกระทั่งเลี้ยงดูจนกว่าจะเติบโต ม่คือผู้ให้กำเนิดลูก แม่ต้องเหนื่อยยากและลำบากตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ คลอดลูก จนกระทั่งเลี้ยงดูจนกว่าจะเติบโต แม่เสียสละเพื่อลูกทุกอย่างเพื่อให้ลูกเติบโตเป็นคนดีของสังคม ดังนั้นเราควรรักและเคารพเพื่อเป็นการตอบแทนพระคุณและสิ่งดีๆ ที่แม่มีให้เสมอมาเพื่อลูกทุกอย่าง"

ฤทัยวรรณ ฤาชัย พนักงานจากบริษัทเอกชนชื่อดัง

“แม่คือตัวตนของเรา สำหรับตาน แม่คือบุคคลที่เป็นทุกสิ่งทุกอย่างในความเป็นเรา ตานได้กำลังใจความห่วงใยคำสอนที่ดี และวิธีการใช้ชีวิต แนวคิดหลายๆ อย่างจากท่าน การที่เราเป็นเราได้ทุกวันนี้ รู้จักที่จะเป็นคนดี มีความคิดดี ทุกสิ่งทุกอย่างนั้นล้วนแต่มาจากการปลูกฝังของท่านทั้งสิ้น ความภาคภูมิใจทั้งหมดในชีวิต ตานมีท่านเป็นแรงบันดาลใจอยู่ทุกก้าวของชีวิต รู้สึกตัวเองโชคดีที่สุดในโลกที่ได้เป็นลูกแม่ค่ะ อยากให้ท่านได้รู้ว่า ทุกอย่างที่กำลังทำอยู่ขณะนี้ ทำเพื่อท่านค่ะ รักแม่มากเลยค่ะ จุ๊บ...จุ๊บ”


กรกนก ยงสกุล นักธุรกิจสาวสังคมชื่อดัง

“คุณแม่ของเล็กคือทุกๆ สิ่งทุกๆ อย่าง เป็นทั้งพี่สาว เพื่อน เที่ยว เพราะท่านค่อนข้างวัยรุ่น ที่สำคัญท่านคือคนที่รู้ใจเรามากที่สุดคนหนึ่ง รู้ใจมากกว่แฟน เพราะวันหนึ่งแฟนก็ต้องเลิกลากัน แต่สำหรับแม่ไม่มีวันเลิกรักและห่วงใยลูกสักแค่วินาทีเดียว”


นายพลพีร์ สุวรรณฉวี หรือ "เต้ย" ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อแผ่นดิน  ลูกชาย ร.ต.หญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

"ผู้หญิงคนที่เป็นแม่ เป็นแบบอย่างทางการเมือง"

นายสมเกียรติ ลิ้มเจริญ ผู้อำนวยการเขตบางรัก

“แม่คือผู้ให้กำเนิดชีวิต คำๆ นี้จึงมีความหมายที่ยิ่งใหญ่มากที่สุด เพราะการเป็นผู้ให้กำเนิดชีวิตมนุษย์เท่ากับว่าได้สร้างสิ่งที่ประเสริฐที่สุด ดังนั้น ลูกๆ ทุกคน จึงควรตอบแทนพระคุณแม่ที่ทำเพื่อลูกมาโดยตลอดตั้งแต่เด็กจนเติบโต รวมทั้งควรเอาใจใส่ดูแลสุขภาพร่างกายของท่านตลอดเวลาด้วย”

แล้วคุณละเมื่อพูดถึงคำว่าแม่แล้วนึกถึงอะไร..?!?