สงกรานต์ 2567 นี้ รัฐบาลไทยพร้อมจัดเต็ม ดันสงกรานต์เป็นเฟสติวัล และซอฟต์พาวเวอร์ระดับโลก ชูงาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เป็นงานอีเวนต์หลักสำคัญ พร้อมกิจกรรมภายในงานที่น่าสนใจเพียบ

บ่ายนี้ (12 มีนาคม 2567) นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมนางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และนายเกรียง กัลป์ตินันท์รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลล์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมแถลงข่าวงาน "Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์ 2567" เตรียมจัดขบวนพาเหรดสงกรานต์ยิ่งใหญ่ พร้อมนำเสนอความวิจิตรตระการตาสะท้อนอัตลักษณ์วัฒนธรรม Soft Power ไทย บริเวณถนนราชดำเนินกลาง และท้องสนามหลวง ระหว่าง วันที่ 11 - 15 เมษายน นี้

รัฐบาลไทยมีแผนผลักดัน และจัดงานวันสงกรานต์ 2567 นี้ อย่างยิ่งใหญ่ ด้วยงาน “Maha Songkran World Water Festival” เพื่อผลักดันประเพณีสงกรานต์ไทย ให้เป็นหมุดหมายของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ในช่วงเดือนเมษายนนี้ โดยจะจัดกิจกรรมทั้งในส่วนกลาง (กรุงเทพมหานคร) และส่วนภูมิภาค เนื่องในโอกาสที่ประเพณีสงกรานต์ไทย ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ โดยองค์การยูเนสโก (UNESCO) ในปี 2567 ที่ผ่านมา

...

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เผยว่าว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ระหว่างวันที่ 12-16 เมษายน 2567 บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ จะมีการเดินทางอย่างคึกคักมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะส่งผลให้เกิดรายได้รวมประมาณ 24,420 ล้านบาท สำหรับตลาดในประเทศ 

โดยคาดการณ์ว่า จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวไทย เดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ 4,299,500 คน/ครั้ง และใช้จ่ายสร้างรายได้หมุนเวียน 15,660 ล้านบาท และคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทย 510,000 คน สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวประมาณ 8,760 ล้านบาท เติบโตประมาณร้อยละ 49 จากปี 2566 โดยสำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานคร คาดว่าในช่วงการจัดกิจกรรมจะสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวประมาณ 3,690 ล้านบาท และมีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนชาวไทย 653,590 คน/ครั้ง

Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 จัดระหว่างวันที่ 11-15 เมษายน 2567 บริเวณถนนราชดำเนินกลาง และท้องสนามหลวง 

กิจกรรมงาน Maha Songkran World Water Festival 2024

กิจกรรมขบวนรถพาเหรดมหาสงกรานต์ เริ่มจัดขึ้นในวันที่ 11 เมษายน 2567 ซึ่งจะเริ่มต้นเคลื่อนขบวนจากสะพานผ่านฟ้าลีลาศผ่านบริเวณถนนราชดำเนินกลาง และสิ้นสุดที่ท้องสนามหลวง มีขบวนรถพาเหรดกว่า 20 ขบวน ได้แก่ ขบวนรถพระพุทธรูป  ขบวนรถเทพีสงกรานต์ ประจำปี 2567 "มโหธรเทวี" เสด็จไสยาสน์ลืมเนตรเหนือหลังนกยูง ขบวนรถพาเหรด 16 จังหวัด ประกอบด้วย 5 จังหวัดที่มีอัตลักษณ์การจัดเทศกาลสงกรานต์ที่โดดเด่น ทั้งหมดเป็นกลุ่มจังหวัดที่ประเทศไทยนำเสนอเพื่อขอขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ได้แก่ เชียงใหม่ ขอนแก่น ชลบุรี สมุทรปราการ นครศรีธรรมราช 

...

รวมถึงกลุ่ม 5 จังหวัดนำร่อง ได้แก่ เชียงราย หนองคาย พิษณุโลก สงขลา บุรีรัมย์ และกลุ่มจังหวัดอื่นๆ ที่มีศักยภาพ ที่มีการจัดงานประเพณีสงกรานต์ที่มีเอกลักษณ์ 6 จังหวัด ได้แก่ พระนครศรีอยุธยา นครพนม ลำปาง เลย สุโขทัย และภูเก็ต ทั้งหมดจะเป็นการตกแต่งขบวนรถพาเหรด ให้แสดงถึงประเพณีวัฒนธรรม บ่งบอกถึงสัญลักษณ์หรือของดีประจำจังหวัด

นอกจากนี้ยังมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมโดยนักแสดง และผู้ร่วมขบวนแห่กว่าพันคน รวมถึงขบวนรถพาเหรด Soft Power 4 สาขา ได้แก่ แฟชั่น เกม ภาพยนตร์และซีรีส์ รวมถึงงานเฟสติวัล ที่จะมานำเสนอเอกลักษณ์ Soft Power ของประเทศไทยในแต่ละสาขาอย่างน่าสนใจ ประกอบไปด้วย ธีม SiamBL (สยามบีแอล) ในชุดไทยประยุกต์ร่วมสมัย ซึ่งจะมีนักแสดงจากค่ายผู้ผลิตซีรีส์วายชั้นนำร่วมในขบวนรถพาเหรด การแสดงทางวัฒนธรรม 4 ภาค ที่สะท้อนเทศกาลและงานประเพณีต่างๆ ของไทย เป็นต้น ทั้งนี้ขบวนรถพาเหรดมหาสงกรานต์จะจอดแสดงโชว์ที่ท้องสนามหลวง ตั้งแต่วันที่ 11-15 เมษายน 2567 

...

จัดกิจกรรมในบริเวณพื้นที่ท้องสนามหลวง มุ่งนำเสนอศิลปวัฒนธรรมไทย อัตลักษณ์ประเพณีสงกรานต์ และ Soft Power ไทย ด้วยนวัตกรรมและความสร้างสรรค์ ประกอบด้วย เวทีจัดแสดงศิลปวัฒนธรรม เช่น การแสดงโขน รำมโนราห์ การแสดงร่วมสมัยผสมผสาน และการแสดงดนตรีออร์เคสตาร่วมกับศิลปินที่มีชื่อเสียงระดับโลก และนำเสนอเอกลักษณ์ในแต่ละสาขา ได้แก่ กีฬา อาหาร ท่องเที่ยว หนังสือ และการออกแบบ ประกอบด้วย 

สาขากีฬา : นำเสนอภายใต้แนวคิด Muaythai Maha Songkran ซึ่งจะมีการแสดงไหว้ครูมวยไทย การแสดงนาฏยุทธ์มวยไทย การแข่งขันมวยไทย โดยมีนักกีฬามวยไทยที่มีชื่อเสียงเข้าร่วมงาน รวมถึงการสาธิตมวยโบราณ 

สาขาอาหาร : “อาหารหน้าร้อนเย็นชื่นใจ มหาสงกรานต์” สาธิตอาหารไทยโบราณ อาหารไทยชาววัง และจำหน่ายอาหารไทยหน้าร้อนรูปแบบ Food Truck 

สาขาท่องเที่ยว : เชิญสัมผัสประสบการณ์ 365 วัน มหัศจรรย์เที่ยวเมืองไทย เสนอขายแพ็กเกจส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ รวมถึงลานเล่นน้ำ การแสดงน้ำพุประกอบดนตรี อุโมงค์น้ำ ถังน้ำล้นยักษ์ สถานีน้ำ สำหรับให้นักท่องเที่ยวร่วมเล่นน้ำ 

สาขาผลิตภัณฑ์ : รวมรวมสินค้าต่างๆ งานศิลปะ และพร้อมสุดยอดของดี OTOP จากทั่วประเทศ 

ความพิเศษของวันที่ 13 เมษายน 2567 เนื่องในโอกาสวันปีใหม่ไทยจะจัดให้มีกิจกรรมพิเศษทำบุญตักบาตร กิจกรรมสรงน้ำพระเพื่อขอพรเสริมสิริมงคล รดน้ำผู้สูงอายุ เพื่อร่วมอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทยอันดีงามอีกด้วย โดยมีกิจกรรมลานเล่นน้ำ เช่น การแสดงน้ำพุประกอบดนตรี อุโมงค์น้ำ ถังน้ำล้นยักษ์ สถานีน้ำ สำหรับให้นักท่องเที่ยวร่วมเล่นน้ำ โดยคำนึงถึงการใช้น้ำอย่างประหยัด เพื่อการส่งเสริมให้ใช้ทรัพยากรน้ำอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และได้คำนึงถึงการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อม

...

โดยได้ร่วมมือกับบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC จัดกิจกรรม GCYOU เทิร์น บริหารจัดการขยะจากพลาสติก ขวดน้ำดื่ม โดยจัดจุดรับขวด YOU เทิร์น Droppoint 20 จุดบริเวณงาน พร้อมยังจัดกิจกรรมส่งเสริมรณรงค์การทิ้งขยะ นำขวดน้ำดื่มมาแลกของรางวัล และกิจกรรม Upcycling โดยการนำฝาขวดน้ำดื่ม มา DIY เป็นพวงกุญแจ สร้อย ที่เปิดขวด รวมถึงออกบูธจำหน่ายสินค้าจากการ Upcycling อาทิ เสื้อลายดอกที่ทำจากพลาสติก Recycle เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีพื้นที่จัดกิจกรรม ซึ่งเป็น 'โซนสงกรานต์ที่สื่อถึงอัตลักษณ์ 5 ภาค' สำคัญ ที่มีความสวยงามของวัฒนธรรมประเพณีแตกต่างกันไปตามท้องถิ่นดังนี้ทั่วไทยดังนี้ (สามารถเช็กสถานที่จัดงานสงกรานต์ 2567 ได้ที่นี่)

  • เวณีปี๋ใหม่เมืองเชียงใหม่ ของ จ.เชียงใหม่ 
  • ประเพณีสงกรานต์กรุงเก่า ของ จ.พระนครศรีอยุธยา 
  • ประเพณีแห่ต้นดอกไม้ ของ จ.เลย 
  • ประเพณีก่อพระทรายวันไหล ของ จ.ชลบุรี 
  • ประเพณีแห่นางดาน ของ จ.นครศรีธรรมราช 

ภาพ : ศรันย์ พงษ์สวัสดิ์