ข่าว
100 year

เทรนด์แห่งอนาคต ปรับตัว..อยู่รอด..เติบโต

ไทยรัฐฉบับพิมพ์1 ก.พ. 2563 05:01 น.
SHARE

โลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ไม่เฉพาะแต่โลกธุรกิจที่ถูกดิสรัปชัน แม้แต่โลกของงานดีไซน์ก็ปรับตัวอย่างหนักเพื่อรับมือกับคลื่นความเปลี่ยนแปลง ในฐานะผู้นำเทรนด์ด้านไอเดียสร้างสรรค์ “เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2563” (Bangkok Design Week 2020) โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ CEA จุดประกายให้คนวงการดีไซน์นำเสนอเทรนด์แห่งอนาคต ภายใต้แนวคิด “Resilience : New potential for living ปรับตัว >อยู่รอด >เติบโต” วันที่ 1-9 ก.พ.นี้ ในพื้นที่ย่านสร้างสรรค์ ตั้งแต่เจริญกรุง-ตลาดน้อย, สามย่าน, อารีย์-ประดิพัทธ์ ไปจนถึงทองหล่อ-เอกมัย

งานนี้เป็นการผนึกกำลังขององค์กรภาครัฐและเอกชน, สถาบันการศึกษา ตลอดจนองค์กรระหว่างประเทศกว่า 60 หน่วยงาน, นักออกแบบ และเจ้าของธุรกิจสร้างสรรค์กว่า 2,000 ราย ที่ตั้งใจมาร่วมกันระเบิดไอเดีย เพื่อสะท้อนวิถีชีวิตของผู้คนในปัจจุบัน ผ่านนิทรรศการสุดสร้างสรรค์ทั้งงานศิลปะ, งานเสวนา, แนวคิดในการพัฒนาพื้นที่เมือง รวมถึงงานตลาดนัดแนวครีเอทีฟ

ไอเดียน่าสนใจยกให้ “หลุม หลบภัยทางอากาศ : Bangkok #Safezone Shelter” CEA ร่วมกับ Shma และ UNESCO : Bangkok City of Design สร้างพื้นที่ทดลองที่ปลอดภัยพิบัติทางอากาศ เพื่อให้เป็นเซฟโซนสำหรับทุกคน จัดแสดงบริเวณลานจัตุรัสไปรษณีย์ บางรัก ใกล้กันยังมีนิทรรศการ “Everlasting Forest by GC” แสดงความสัมพันธ์ของการอยู่ร่วมกันระหว่างสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นและธรรมชาติรอบตัว

เสน่ห์ของย่านธุรกิจเก่าแก่และช่างฝีมืออย่างเจริญกรุง ถูกนำมาเจียระไนใหม่เพื่อต่อยอดสินทรัพย์อันมีคุณค่า ผ่านแนวคิด “Made in Charoenkrung” (เมด–อิน–เจริญกรุง) โดยมีการส่งนักออกแบบและนักสร้างสรรค์เข้าไปเพิ่มศักยภาพของ 11 ธุรกิจดั้งเดิม เพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้เติบโต ตลอดจนปรับให้เข้ากับบริบทของโลกยุคใหม่ นำโดย “เฮงเส็ง” บ้านเย็บหมอนไหว้เจ้าอายุ 80 ปี เจ้าสุดท้ายในชุมชนตลาดน้อย, บ้านทำตราตั้งองค์ครุฑ เจ้าแรกเจ้าเดียวในย่านเจริญกรุง และ “เอี๊ยะแซ” ร้านยาดมสมุนไพรจีนอายุ 100 ปี บนถนนเจริญกรุงยังเต็มไปด้วยเรื่องราวน่าบันทึก และเป็นที่มาของแนวคิด “Portrait of Charoenkrung”

พลาดไม่ได้กับนิทรรศการและอินสตอลเลชันชวนฉุกคิด “7 Wonders of Business Resilience ประสบการณ์ : ปรับตัว>อยู่รอด>เติบโต” พร้อมเปิดโต๊ะเสวนาในหัวข้อ “ปรับตัว” “อยู่รอด” และ “เติบโต” ของ 7 ธุรกิจจากแบรนด์ต่างๆที่คุ้นเคยแต่ไม่เคยรู้เรื่องราวเบื้องหลังมาก่อน วันที่ 2 ก.พ.นี้ ณ ห้องฟังก์ชัน ชั้น 4 TCDC กรุงเทพฯ ปีนี้ยังเป็นปีแรกที่ผนึกกำลังกับย่านสร้างสรรค์ต่างๆ เช่น สามย่าน-อารีย์-ประดิพัทธ์ และทองหล่อ-เอกมัย เพื่อเปลี่ยนย่านเหล่านี้ให้เป็นงานเทศกาลสุดอาร์ต คลิกดูกิจกรรมความเคลื่อนไหวทั้งเทศกาลได้ที่ www.bangkokdesignweek.com 

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2563Bangkok Design Week 2020เทรนด์แห่งอนาคตวงการดีไซน์โลกยุคใหม่เฮงเส็งเอี๊ยะแซอื่นๆ

Most Viewed