อากาศหนาวใกล้เข้ามาทุกที ใครที่ชอบเดินทางไปสัมผัสความเย็นสบายช่วงปลายปีแบบนี้ แพลนทริปเที่ยวเชียงใหม่รัวๆ ได้เลย จุดหมายยอดฮิตของขาเที่ยวที่ชอบอากาศหนาวคหนีไม่พ้น ‘ดอยอินทนนท์’

นอกจากจะได้แวะสัมผัสอากาศหนาวบนจุดสูงสุดของดอยอินทนนท์ หรือแวะเที่ยวกิ่วแม่ปานเส้นทางเดินป่าแสนสวยแล้ว อีกหนึ่งจุดที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง คือ พระมหาธาตุนภเมทนีดล และ พระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ สถานที่ที่เป็นเหมือนตัวแทนแห่งองค์ราชาและราชินีของชาวไทย

1. สร้างโดยกองทัพและชาวบ้าน

พระมหาธาตุนภเมทนีดล และพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ ตั้งอยู่บนกิโลเมตรที่ 41.5 ณ ยอดดอยอินทนนท์ ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ สร้างขึ้นโดยกองทัพอากาศร่วมกับพสกนิกรชาวไทย

โดยพระมหาธาตุนภเมทนีดล สร้างถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวง รัชกาลที่ 9 แห่งราชวงศ์จักรี เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 5 รอบ เมื่อปี พ.ศ. 2530 ส่วน พระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ สร้างถวายสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ เมื่อปี พ.ศ. 2535

...

2. กราบไหว้รับบุญใหญ่

พระมหาธาตุนภเมทนีดล และพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ ทั้ง 2 องค์นี้เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า อยู่บนยอดของพระมหาธาตุ และยังมีพระพุทธรูปบูชารูปลักษณะงดงาม ว่ากันว่าใครที่มีโอกาสได้สักการะพระบรมสารีริกธาตุ จะได้รับบุญใหญ่ ชีวิตการงานเจริญรุ่งเรือง

3. จุดชมวิวที่มองได้ 360 องศา

เนื่องจากพระมหาธาตุทั้ง 2 องค์นี้ ตั้งอยู่บนยอดดอยอินทนนท์ที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 2,565 เมตร ทำให้เราสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของดอยอินทนนท์โดยรอบได้อย่างสวยงาม รอบๆ บริเวณก็จะมีการตกแต่งสวนสวยๆ มีดอกไม้เมืองหนาวหลากสีสัน ดูแล้วสบายตาสบายใจ ลมเย็นๆ พัดมาปะทะใบหน้า สูดหายใจสดชื่นได้เต็มปอด อากาศดีจริงๆ

...

โดยรวมแล้ว เราว่าพระมหาธาตุทั้ง 2 องค์ มีรูปทรงที่คล้ายกันมากแต่สวยไปคนละแบบ ทางขึ้นไปยังพระมหาธาตุสามารถเลือกเดินขึ้นไปด้วยตัวเอง หรือจะใช้บันไดเลื่อนก็ได้ เรียกว่าช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้สูงอายุไปชมวิวด้านบนได้สะดวกสบายมากขึ้น

เมื่อขึ้นไปถึงข้างบนจะพบกับสวนดอกไม้ตั้งอยู่รอบๆ บริเวณพระมหาธาตุ ซึ่งสามารถดูวิวทิวทัศน์พร้อมกับชมความงามของหมู่มวลดอกไม้นานาชนิด มีจุดถ่ายรูปสุดคูลหลายจุดเลยทีเดียว

...

4. สถาปัตยกรรมงดงามล้ำค่า

หากมองจากภายนอก จะเห็นว่าพระมหาธาตุมีลักษณะที่สูงสง่า โดยพระมหาธาตุนภเมทนีดล มีความหมายว่า พระสถูปเจดีย์บรรจุพระบรมธาตุที่ยิ่งใหญ่เพียงฟ้าจดดิน เป็นพระมหาสถูปเจดีย์สูงที่สุดในประเทศไทย มีความสูง 60 เมตร ภายนอกสีน้ำตาลเข้ม มีสัณฐานทรงระฆัง 8 เหลี่ยม ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปปางประทานพร จำหลักด้วยหินแกรนิตสีเขียวอมเทา ผนังห้องโถงประดับด้วยภาพศิลาจำหลัก แบบนูนต่ำ 4 ภาพใหญ่ แสดงพุทธประวัติคือ ประสูติ ตรัสรู้ ปฐมเทศนา และปรินิพพาน

...

ส่วนพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ องค์จะเป็นสีม่วงอมชมพู มีความหมายว่า เป็นกำลังแห่งฟ้า เป็นสิริแห่งดิน รูปทรง 12 เหลี่ยม องค์เจดีย์ประดับโมเสกแก้วสีม่วงอมชมพู สีเดียวกันตลอดทั้งองค์ ที่ส่วนยอดออกแบบเป็นกลีบดอกบัวตูม ประดับด้วยโมเสกแก้วสีทอง ภายในเจดีย์มีพระพุทธรูปปางรำพึง ประทับยืนบนดอกบัว ประดิษฐานอยู่ 

5. การเดินทาง

ถ้าขับรถมาเอง ให้ขับจากตัวเมืองเชียงใหม่ มุ่งไปตามทางหลวงหมายเลข 108 (เชียงใหม่ - จอมทอง)
พอถึงหลักกิโลเมตรที่ 57 ก่อนถึงจอมทอง จะมีแยกขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 1009 เลี้ยวขวาไปตามทางนั้น ขับไปอีกประมาณ 48 กม. ถึงยอดดอยอินทนนท์ สังเกตทางซ้ายมือจะมีทางเข้าไปยังพระมหาธาตุทั้ง 2 องค์

ส่วนใครที่เดินทางด้วยรถสาธารณะ แนะนำให้ขึ้นรถสองแถวจากตัวเมืองเชียงใหม่ (สายเชียงใหม่ - จอมทอง) บริเวณประตูเชียงใหม่ หรือถ้ามากันหลายๆ คน จะเหมารถแดงไปเลยทีเดียวก็ง่ายดีจ้า...