โครงการศูนย์การเรียนรู้ Flora Park เพื่อพัฒนาการเพาะพันธุ์การผลิตไม้ดอกไม้ประดับอย่างยั่งยืน จัดงาน “Flora Park กลับมากอดวังน้ำเขียว...อีกครั้ง” เป็นงานแสดงดอกไม้ยิ่งใหญ่ประจำปีต้อนรับฤดูหนาว โดยร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา และองค์กรพันธมิตรภาคเอกชน


ดร.อนันต์  ดาโลดม นายกสมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทย และที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ศูนย์การเรียนรู้ฟ้าประทาน พร้อมด้วย คุณแดง-ลักขณา นะวิโรจน์ อุปนายกสมาคมพืชสวนฯ สองโต้โผใหญ่การจัดงาน “Flora Park 2013” เผยถึงงานแสดงดอกไม้ที่ยิ่งใหญ่ตระการตาและพร้อมปรากฏสู่สายตาคนรักธรรมชาติ ระหว่างวันที่ 1 พ.ย.2556-31 มี.ค.2557 ว่าเป็นช่วงเวลาที่ดีมาก เพราะดอกไม้หลากสายพันธุ์ที่ปลูกในพื้นที่กำลังเติบโตอย่างเต็มที่ ดอกไม้นับล้านดอกกว่าแสนต้นพร้อมเบ่งบานอวดดอกสะพรั่งบนพื้นที่กว่า 50 ไร่ ซึ่งการพัฒนาสายพันธุ์ดอกไม้ในงานปีนี้จะมีความเด่นชัดในส่วนของกุหลาบ ราชินีดอกไม้ที่มีมากถึงกว่า 400 สายพันธุ์จากประเทศอังกฤษ และสายพันธุ์ที่หาชมยาก อาทิ บิชอปสีชมพูที่มีกลิ่นหอม กุหลาบบุคคลสำคัญ 20 สายพันธุ์ที่สามารถเพาะให้เบ่งบานในพื้นที่วังน้ำเขียว เช่น ควีนเบียทริกซ์, ควีนเอลิซาเบธ, จอห์น เอฟ เคนเนดี้, มิสเตอร์ลินคอร์น, โรนัล เรแกน ฯลฯ โดยไฮไลต์สำคัญของปีนี้ ต้องยกให้ เขาวงกตสวนดอกไม้แนวตั้ง ที่สวยประหนึ่งงานศิลปะที่สร้างสรรค์ด้วยดอกไม้หลากสายพันธุ์หลากสีสันมากกว่า 1 แสนกระถาง สวนกุหลาบสไตล์อังกฤษ รวบรวมกุหลาบกว่า 400 สายพันธุ์กว่า 5,000 ต้น ใน 3 พื้นที่คือ Rose Zone ต้อนรับผู้มาเยือนบริเวณด้านหน้า, Rose Hill เนินเขาดอกกุหลาบสีสวย และ Rose Garden สวนกุหลาบนานาพันธุ์ โดยมีหอชมวิวแบบ 360 องศาเป็นจุดเก็บภาพความประทับใจได้อย่างงดงาม

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับการเกษตรอย่างยั่งยืน เพื่อเรียนรู้วิถีเกษตรหลายรูปแบบและใกล้ชิดธรรมชาติในฟาร์มฟ้าประทาน ซึ่งเปิดให้นักท่องเที่ยวและผู้สนใจได้สัมผัสวิถีชีวิตชาวเกษตร ไม่ว่าจะเป็น โครงการปลูกผักปลอดสารพิษ, โครงการเลี้ยงไก่คุณภาพ ไข่ไก่ 4 อ. คือ อาหารดี อนามัยดี อารมณ์ดี และอากาศดี, ชมแปลงกาแฟแห่งแรกใน อ.วังน้ำเขียว ซึ่งมีทั้งกาแฟพันธุ์อาราบิก้า, พันธุ์โรบัสต้า และโครงการปลูกองุ่น เป็นต้น.

...