มาสเตอร์การ์ด เผยข้อมูลที่น่าสนใจกับเสน่ห์ของการท่องเที่ยวในประเทศไทย ที่มีแนวโน้มพาไทยก้าวสู่ศูนย์กลางไลฟ์สไตล์ระดับโลก ดึงดูดนักท่องเที่ยวด้วยเสน่ห์หลากหลาย
รายงานจากสถาบันวิจัยด้านเศรษฐศาสตร์มาสเตอร์การ์ด (Mastercard Economics Institute: MEI) ชี้ให้เห็นถึงปัจจัยสำคัญหลายประการที่ส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่น่าดึงดูดใจ และกำลังก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางด้านไลฟ์สไตล์ที่ตอบโจทย์นักเดินทางจากทั่วทุกมุมโลก
รวมจุดเด่นการท่องเที่ยว ที่ดึงดูดใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก
- การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Wellness Tourism)
ปัจจุบันประเทศไทย ได้รับการยอมรับ และโดดเด่นในฐานะจุดหมายปลายทางอันดับต้นๆ สำหรับการท่องเที่ยวแบบมีเป้าหมาย (purpose-driven tourism) โดยเฉพาะด้านสุขภาพ จากดัชนี Mastercard Wellness Travel Index ประเทศไทยนั้นอยู่ในอันดับ 3 ของโลกรองจากนามิเบีย และแอฟริกาใต้
สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงชื่อเสียงในด้านที่พักเชิงอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รวมไปถึงสถานที่พักผ่อนเพื่อการทำสมาธิ และรีสอร์ทเพื่อสุขภาพที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวที่ต้องการดูแล ฟื้นฟู และพักผ่อนร่างกาย และจิตใจ
- สัมผัสประสบการณ์ด้านอาหาร (Culinary Experiences)
ผลสำรวจนี้เผยถึงจังหวัดที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นเมืองแห่งอาหารอันดับ 1 ของไทย อย่าง “จังหวัดภูเก็ต” รวมถึงยังติดอันดับ 8 ของโลกในฐานะเมืองที่ดึงดูดนักชิมนานาชาติมากที่สุดในปี 2024 ซึ่งตอกย้ำถึงความโดดเด่นด้านอาหารของประเทศไทยที่มีอยู่หลากหลาย เชิญชวนนักท่องเที่ยวทั่วโลกให้เดินทางมาลิ้มลอง
...
- ก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางสินค้าลักชัวรี่
หนึ่งข้อมูลที่น่าสนใจจากมาสเตอร์การ์ดเผยว่า การจองโรงแรมกว่าสองในสามเป็นการเดินทางภายในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และตลาดสินค้าลักชัวรี่ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ผู้บริโภคชาวไทยเองก็หันมาเลือกซื้อสินค้าแบรนด์หรูมากขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีแนวโน้มที่จะเป็นจุดหมายปลายทางสำคัญสำหรับการซื้อสินค้าลักชัวรี่ในอนาคตได้
- ความนิยมจากนักท่องเที่ยวตะวันออกกลาง
ประเทศไทยได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในกลุ่มนักท่องเที่ยวจากตะวันออกกลาง โดยกรุงเทพฯ และภูเก็ตติดอันดับ 1 และ 3 ตามลำดับใน 15 จุดหมายปลายทางที่เติบโตเร็วที่สุดในช่วงฤดูร้อน ประจำเดือนมิถุนายน - กันยายน 2025 ของผลสำรวจจากรายงานจากสถาบันวิจัยด้านเศรษฐศาสตร์มาสเตอร์การ์ด
- กระแสการท่องเที่ยวช่วง Shoulder Season (ช่วงระหว่างช่วงไฮซีซันและโลว์ซีซัน)
ความนิยมที่เพิ่มขึ้นโดยรวม ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาประเทศไทยจำนวนมากในช่วงรอยต่อระหว่างไฮซีซันและโลว์ซีซัน ปรากฏการณ์นี้อาจช่วยขยายช่วงเวลาไฮซีซันของการท่องเที่ยวไทยให้ยาวนานยิ่งขึ้น แม้เดือนมิถุนายนซึ่งเป็นช่วงนอกฤดูไฮซีซันก็เริ่มเห็นแนวโน้มการเติบโตของจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน
จากรายงานของมาสเตอร์การ์ดชี้ให้เห็นว่า ประเทศไทยไม่เพียงแต่เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมเท่านั้น แต่ยังเป็นศูนย์กลางไลฟ์สไตล์ที่ครบวงจร ตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายของนักท่องเที่ยวทั่วโลกในหลายๆ ด้าน