สรุปผลการสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวชาวจีนในช่วงเทศกาลแรงงานและ Golden Week ปี พ.ศ. 2568 ผ่านแอปพลิเคชันกระเป๋าเงินดิจิทัล Alipay และ Alipay+

ข้อมูลจาก Alipay และเครือข่ายพันธมิตร Alipay+ เผยให้เห็นถึงการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญของภาคการท่องเที่ยวจีน ทั้งในด้านการท่องเที่ยวขาออกและขาเข้าในช่วงวันหยุดยาวเนื่องในเทศกาลแรงงานและ Golden Week ของประเทศจีนที่ผ่านมา

การท่องเที่ยวขาออก (Outbound Tourism) เติบโตอย่างแข็งแกร่ง

ข้อมูลเผยให้เห็นว่าการทำธุรกรรมระหว่างประเทศของนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่ใช้งานผ่านแอปพลิเคชันกระเป๋าเงินดิจิทัลกว่า 36 รายการจากทั่วโลกในกว่า 70 ประเทศและภูมิภาค โดยไม่ต้องแลกเปลี่ยนสกุลเงินล่วงหน้าหรือพกเงินสด  

ข้อมูลระบุว่าจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีน ได้แก่ ฮ่องกง ญี่ปุ่น มาเก๊า เกาหลีใต้ ประเทศไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ ฝรั่งเศส แคนาดา และอิตาลี  

นอกจากนี้ ยังพบว่านักท่องเที่ยวชาวจีนมีแนวโน้มในการแสวงหาประสบการณ์การเดินทางที่หลากหลายและเฉพาะตัวมากขึ้น 

โดยสวิตเซอร์แลนด์เป็นประเทศที่มีมูลค่าการใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนสูงที่สุด และเกาหลีใต้มีมูลค่าการใช้จ่ายต่อคนเพิ่มขึ้นมากกว่า 100 ดอลลาร์สหรัฐ โดยมีปัจจัยส่วนหนึ่งมาจากความสนใจในบริการศัลยกรรมความงาม  

แนวโน้มที่น่าสนใจอีกประการหนึ่งคือการเพิ่มขึ้นของการใช้บริการขนส่งสาธารณะ มีการทำธุรกรรมเพิ่มขึ้น 53% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยเฉพาะในฮ่องกงและมาเก๊า นักท่องเที่ยวชาวจีนนิยมใช้บริการรถโดยสารและรถไฟใต้ดินผ่าน กระเป๋าเงินดิจิทัล เช่นเดียวกับการเดินทางในชีวิตประจำวัน ในขณะที่ยุโรปและญี่ปุ่นมีการเพื่อซื้อตั๋วรถไฟและเช่าจักรยานตามลำดับ  

...

นอกจากนี้ บริการคืนภาษีแบบเรียลไทม์ผ่าน Alipay มีมูลค่าการคืนภาษีเฉลี่ยต่อรายการเพิ่มขึ้น 33% และการใช้โปรโมชั่นส่วนลดต่างๆ เพิ่มขึ้น 46% เมื่อเทียบกับช่วงวันหยุดยาวปีใหม่  

การท่องเที่ยวขาเข้า (Inbound Tourism) เติบโตอย่างโดดเด่น

มาตรการยกเว้นวีซ่า นโยบายการคืนภาษี และตัวเลือกการชำระเงินที่หลากหลาย ส่งผลให้การท่องเที่ยวขาเข้าของจีนเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ

ตั้งแต่เดือนกันยายน พ.ศ. 2566 Alipay+ ได้สนับสนุนการใช้งานแอปพลิเคชันการชำระเงินชั้นนำ 13 รายการจากทั่วเอเชียในประเทศจีน 

ในช่วงวันหยุดยาวเนื่องในเทศกาลแรงงาน จำนวนธุรกรรมและมูลค่าการใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชันกระเป๋าเงินดิจิทัลจากต่างประเทศ 13 รายการ เพิ่มขึ้นมากกว่า 100% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดย AlipayHK มีมูลค่าการใช้จ่ายสูงสุด ตามมาด้วย Touch ‘n Go e-Wallet (มาเลเซีย), Kazpi.kz (คาซัคสถาน), MPay (มาเก๊า) และ TrueMoney (ประเทศไทย)

ภาพ : istock