สงกรานต์ใกล้เริ่มต้น คนไทยยังนิยมเที่ยวในประเทศทั่วทิศทุกภูมิภาค พร้อมเผยพฤติกรรมการเดินทางของนักเดินทาง และจุดหมายยอดฮิตที่ไหนมาแรง 

สงกรานต์ 2568 ปีนี้ เตรียมตัวให้พร้อม เพราะคนไทยยังคงปักหมุดเที่ยวใน "ประเทศไทย" ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางยอดฮิตอันดับหนึ่ง โดยการสำรวจล่าสุดของ AirAsia MOVE เผยถึงข้อมูลการจองเที่ยวบินและที่พัก โดยมีจุดหมายยอดนิยม ทั้งไทยและต่างประเทศ มี กรุงเทพฯ เป็นอันดับหนึ่ง ที่ยังคงมียอดจองที่พักสูงสุด ถึง 35% รองลงมาคือ จ.เชียงใหม่ 10% ตามมาด้วยภูเก็ต 6% และชลบุรีถึง 5% โดยเมืองรองที่มาแรง จากการรณรงค์ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ประกอบไปด้วย อุดรธานี เชียงราย ขอนแก่น และนครปฐม 

ในส่วนของต่างประเทศ ประเทศญี่ปุ่นยังคงเป็นจุดหมายปลายทางหลัก ซึ่งช่วงสงกรานต์นี้ตรงกับช่วงที่ดอกซากุระบานสะพรั่ง จึงดึงดูดคู่รักนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี โดยมี โตเกียว ฟุกุโอกะ และโอซาก้าเป็นจุดหมายปลายทางลำดับต้นๆ เวียดนาม มียอดจองห้องพักเพิ่มถึง 30% นำโดยโฮจิมินห์ ดานัง เกาะฟูก๊วก นอกจากนี้ยังมีประเทศมาเลเซียเป็นที่น่าสนใจ เช่น กัวลาลัมเปอร์ โคตาคีนาบาลู คูชิง 

โดยผลสำรวจยังพบว่าแต่ละจังหวัดต่างมีสไตล์การท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ตามสไตล์นักท่องเที่ยว ช่วงสงกรานต์ดังต่อไปนี้ 

คู่รักสายโรแมนติก (Couple Traveler) เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ครองแชมป์กลุ่มใหญ่สุดถึง 77% มีจุดหมายปลายทางในฝัน คือ กัวลาลัมเปอร์ โตเกียว และปีนัง โดยปีนังเป็นสถานที่มาแรง ยอดจองพุ่ง 80% 

นักเดินทางเดี่ยวสายลุย (Solo Traveler) คิดเป็น 10% ของนักท่องเที่ยวทั้งหมด นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะชื่นชอบการผจญภัยและพักผ่อนแบบใกล้ชิดธรรมชาติ มีจุดหมายยอดหลักๆ คือ กัวลาลัมเปอร์ โตเกียว และโคตาคีนาบาลู มีพฤติกรรมที่เน้นการประหยัด โดยมักจะหาที่พักเฉลี่ยราคาที่ 2,400 บาทต่อคืน 

...

นักท่องเที่ยวแก๊งเพื่อนสายปาร์ตี้ (Group Traveler) ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะมากันเป็นกลุ่ม 3 คนขึ้นไป คิดเป็น 8% เน้นความสนุกและกิจกรรมกลุ่ม จุดหมายหลักเป็น ดานัง กัวลาลัมเปอร์ และไทเป (ไทเปยอดจองพุ่ง 33%) ที่มีกิจกรรม และสถานที่ท่องเที่ยวที่ดึงดูดใจสายปาร์ตี้ รวมถึงยังมีการมองหา และเลือกที่พักแบบวิลล่าหรูหรือรีสอร์ทใหญ่เป็นลำดับแรก และเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวสายเปย์ที่มีอัตราส่วนถึง 90% 

ครอบครัวอบอุ่น (Family Traveler) นักท่องเที่ยวที่เดินทางแบบครอบครัว คิดเป็นจำนวน 5% ของนักท่องเที่ยวทั้งหมด มักจะมองหากิจกรรมสำหรับทุกคนในครอบครัว โดย 57% ของทั้งหมดในกลุ่ม นิยมพักโรงแรมหรือรีสอร์ทที่มีห้องพักขนาดใหญ่ และกิจกรรมสำหรับเด็ก 

พฤติกรรมนักท่องเที่ยวที่น่าสนใจในปัจจุบัน โดยส่วนใหญ่จะเป็นการเตรียมการ และจองล่วงหน้าก่อน 1-3 เดือน คิดเป็น 60%, แต่ในกลุ่มนักท่องเที่ยว Millennials นั้นยังชอบจองนาทีสุดท้ายถึง 13% 

นักท่องเที่ยวในปัจจุบันมักจะนิยมใช้ OTA ในการจองแพ็กเกจตั๋วเครื่องบิน+โรงแรม คิดเป็น 45% เพิ่มขึ้นกว่าปีก่อนถึง 15% นอกจากนี้ยังใช้สมาร์ทโฟนในการจองเพิ่มมากขึ้น โดยคิดจากยอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่เพิ่มขึ้นถึง 20% โดยเน้นไปที่การมองหาความคุ้มค่า โปรโมชั่น ซึ่งมีค่าใช้จ่ายท่องเที่ยวลดลง 10% 

ในส่วนของด้านพฤติกรรมการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวของคนไทย พบว่าส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวไทยมีค่าใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวลดลง 10% โดยเฉพาะค่าที่พัก โดยนักท่องเที่ยวหันไปให้ความสำคัญกับการจองที่ให้ราคาคุ้มค่ามากขึ้น อาทิ จองช่วงโปรโมชั่น Flash Sales หรือ Buy Now, Pay Later ซึ่งมีผลอย่างมากต่อการตัดสินใจจองที่พักและตั๋วเครื่องบิน 

พฤติกรรมการเข้าพักในช่วงหยุดยาวสงกรานต์ นักท่องเที่ยวจะให้ความสำคัญกับความสะดวกสบาย และความรู้สึกที่คุ้มค่าเป็นพิเศษ โดยนักเดินทางมักเข้าพักก่อนหรือหลังวันหยุดยาว 1–3 วัน เพื่อหลีกเลี่ยงที่พักเต็ม และหลีกเลี่ยงความแออัด อาทิ สนามบิน รถติดบนท้องถนน