ลักชัวรี กรุ๊ป โดย แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล เผยรายงานที่แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนไปของพฤติกรรมกลุ่มนักเดินทางที่มีกำลังซื้อสูง ในการท่องเที่ยวระดับหรู ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC)
ผลวิจัยกลุ่มนักท่องเที่ยวกำลังซื้อสูง ในตลาดท่องเที่ยวฉบับล่าสุดของ ลักชัวรี กรุ๊ป โดย แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล เผยให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงไปของพฤติกรรมกลุ่มนักเดินทางท่องเที่ยวการท่องเที่ยวระดับหรู ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC)
โดยนักท่องเที่ยวเหล่านี้ประมาณ 68% มีการใช้จ่ายมากขึ้นเพื่อการท่องเที่ยวพักผ่อน โดยส่วนใหญ่วางแผนที่จะท่องเที่ยวภายในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC) เป็นจำนวนถึง 74% ของทั้งหมด ทำให้ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกยังคงเป็นเครื่องจักรแห่งการเติบโตสำหรับการท่องเที่ยวระดับหรู
จุดหมายปลายทางส่วนใหญ่สำหรับในอีก 12 เดือนข้างหน้า คือ ออสเตรเลีย เป็นจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมมากที่สุด 46% ตามด้วยญี่ปุ่น 42% ส่วนฮ่องกง และประเทศจีนอยู่ที่ 27%

...
กลุ่มผู้มีความมั่งคั่งสูง (High Net Worth หรือ HNW) ในเอเชียแปซิฟิกจากทั่วทั้งภูมิภาค 68% วางแผนที่จะใช้จ่ายมากขึ้น โดย 89% เป็นความเห็นจากผู้ตอบแบบสอบถามในหมู่ชาวอินเดีย ซึ่ง 74% วางแผนที่จะเดินทางภายในเอเชียแปซิฟิก และ 88% ระบุว่าประสบการณ์เรื่องอาหารเป็นเหตุผลสำคัญลำดับต้นในการเดินทาง และ 1 ใน 4 ของวันหยุดทั้งหมดที่วางแผนไว้ (25%) เป็นไปเพื่อการเฉลิมฉลอง
กลุ่มนักท่องเที่ยว HNW ทั้งหมด 69% เป็นนักท่องเที่ยวชาวอินเดียที่มีฐานะมั่งคั่ง รองมาคือ นักท่องเที่ยวชาวอินโดนีเซีย ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ ทำให้ตอนนี้ ชาวอินเดียเป็นผู้ที่มีการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวระดับหรูมากที่สุด โดยส่วนใหญ่มีพฤติกรรมการเลือกรับประทานอาหารระดับไฮเอนด์ ซึ่งถูกมาว่าจะเข้ากลายเป็นแรงขับเคลื่อนหลัก สำหรับการท่องเที่ยวระดับหรู

โดยพฤติกรรมนักท่องเที่ยวที่หลงใหลในอาหารนี้ส่วนใหญ่ 88% เลือกจุดหมายปลายทางสำหรับวันหยุดของพวกเขาจากการค้นพบเมนูอาหารหรือประสบการณ์ด้านอาหารใหม่ๆ และเกือบครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสอบถาม 49% อธิบายว่าประสบการณ์การรับประทานอาหารระดับหรูเป็นการท่องเที่ยวในอุดมคติ
เพื่อเน้นย้ำประเด็นนี้ 83% จะเลือกจุดหมายปลายทางเพื่อที่จะไปเยือนร้านอาหารที่ได้รับรางวัล และ 35% เห็นด้วยว่าพวกเขาจะใช้จ่ายมากขึ้นสำหรับประสบการณ์ด้านอาหารที่ไม่เหมือนใคร
การเลือกโรงแรม 81% ของนักท่องเที่ยวที่มีฐานะมั่งคั่ง ยังคงทำการเลือกโดยอิงจากตัวเลือกอาหารระดับหรู และ 83% เลือกจุดหมายปลายทางที่พวกเขาจะได้ไปยังร้านอาหารที่มีชื่อเสียงได้สะดวก
ปัจจุบันมีการกำหนดลักษณะของนักท่องเที่ยวระดับหรู 3 กลุ่มใหม่ ดังต่อไปนี้

1. Venture Travelist คือ นักท่องเที่ยวประเภทที่ผสมผสานการทำงานเข้ากับการพักผ่อน โดยส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ที่ให้ความสำคัญกับจุดหมายปลายทางวันหยุดที่จะสร้างโอกาสทางธุรกิจได้ ในขณะที่พวกเขาเพลิดเพลินกับวันหยุดกับครอบครัวและคนที่รัก
พวกเขามักมองหาโอกาสที่จะทำธุรกิจเสมอ ด้วยจิตวิญญาณของผู้ประกอบการ โดยจะมีพฤติกรรมชอบสำรวจสถานที่ ซื้อผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น และของโบราณ และมองหาการสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับสมาชิกในชุมชนท้องถิ่น

...
2. Experience Connoisseur ส่วนใหญ่เป็นชาวมิลเลนเนียลที่เดินทางเพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ ซึ่งพวกเขาจะชอบเดินทางไปทั่วทุกมุมโลก และมองว่าประสบการณ์เป็นการลงทุนเพื่อสร้างสุขภาวะทั้งทางจิตใจ และร่างกาย โดยมักจะมองหาประสบการณ์สุดเอ็กซ์คลูซีฟที่ไม่เหมือนใครอย่างจริงจัง (exclusive one-of-a-kind experience) สำหรับแหล่งท่องเที่ยวจุดหมายปลายทาง

3. Timeless Adventurer ผู้ที่มีอายุมากกว่า 65 ปีที่ออกแบบแผนการเดินทางของตัวเอง และสำรวจสถานที่ใหม่ๆ ก่อนที่จะได้รับความนิยมในอนาคต พวกเขาเป็นนักสำรวจที่กระตือรือร้น ต้องการดื่มด่ำกับจุดหมายปลายทางอย่างแท้จริง พวกเขาสนใจสถานที่ท่องเที่ยวน้อยลง และสนใจสิ่งที่ทำให้จุดหมายปลายทางนั้นเป็นสถานที่ที่มีความหมายซึ่งที่ไม่เหมือนใคร และเป็นที่น่าจดจำ
อริออล มอนทัล กรรมการผู้จัดการฝ่ายธุรกิจระดับหรู ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (ไม่รวมประเทศจีน) แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าว "ไม่ว่าจะเป็นการค้นพบประสบการณ์ด้านอาหารใหม่ๆ การเดินทางกับครอบครัวหรือเพื่อนฝูง หรือการมองหาการสานสัมพันธ์กับชุมชนท้องถิ่น งานวิจัยของเราได้ระบุลักษณะของนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่และสร้างความเข้าใจใหม่ๆ แก่ แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล ในการให้บริการแก่กลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีรสนิยมและฉลาดเลือกเหล่านี้"

รายงาน New Luxe Landscapes ให้ข้อมูลเชิงลึกด้านพฤติกรรมและแรงจูงใจ เกี่ยวกับนักท่องเที่ยวกำลังซื้อสูงจากเอเชีย และแปซิฟิก ส่วนใหญ่เน้นประสบการณ์ที่ลึกซึ้ง และยาวนานขึ้นกับกลุ่มคนที่พวกเขารัก
การวิจัยในกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีฐานะมั่งคั่งในออสเตรเลีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย และอินเดีย เผยให้เห็นว่าพวกเขาเดินทางบ่อยขึ้นและมีวัน หยุดที่ยาวนานขึ้น โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก
โดยเฉลี่ยมีการวางแผนการท่องเที่ยวพักผ่อน 6 ครั้งภายในอีก 12 เดือนข้างหน้า ในขณะที่ 33% ของผู้ตอบแบบสอบถามวางแผนที่จะใช้วันหยุดอย่างน้อย 7 ครั้งในปีนี้ โดยเฉลี่ยแล้วเป็นการพักแบบระยะสั้น 3 คืน ขณะที่การพักระยะยาว คือ 1-2 สัปดาห์ขึ้น โดยมากกว่า 70% เลือกที่จะเดินทางกับครอบครัว เพื่อน หรือคนใกล้ชิด