ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    พฤติกรรมและความคิดเห็นต่อการเดินทางท่องเที่ยวแบบไทยๆ

    ไทยรัฐฉบับพิมพ์8 ส.ค. 2563 05:15 น.
    SHARE

    วันก่อน ผมอ่านข่าวเล็กๆในสื่อออนไลน์ พูดถึงผลสำรวจข้อมูลพฤติกรรมและความคิดเห็นต่อการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศของคนไทย ช่วงปี 2563 โดยศูนย์วิจัยด้านตลาดการท่องเที่ยว ททท. หรือ TATIC โดยภาพรวม ก็ดีอยู่ครับ โดยเฉพาะที่บอกว่า คนไทยยังมีความเชื่อมั่นต่อภาพรวมของภาวะการท่องเที่ยวภายในประเทศภายในปีนี้ สูงถึง 83.78% เรียกว่าไม่น้อยเลยล่ะ...แถมกว่า 50% ของผู้ตอบแบบสอบถาม ยังเตรียมการวางแผนที่จะเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศอีกด้วย

    แม้ที่ผ่านมา ผมอาจจะไม่ค่อยปลื้มกับการทำงานบางอย่างในแบบของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเท่าไหร่นัก เพราะมักเป็นเรื่องของอีเวนต์ ที่ใช้เงินมหาศาลในการลงทุน ส่วนการตลาดก็เป็นแบบการสร้างแคมเปญ ทำหนังโฆษณา แต่พอถึงเวลาวัดผลจริงๆไม่ว่าจะนักท่องเที่ยวกลุ่มไหน ไทยหรือต่างประเทศก็เป็นแบบเดิมๆอย่างที่รู้กัน แต่คราวนี้บอกตรงๆผมรู้สึกเห็นใจ และเข้าใจความพยายามของ ททท. โดยเฉพาะ คุณยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. และทีมผู้บริหารของ ททท.ทุกส่วนที่ลุกขึ้นมาพยายามทำการตลาดแบบชนิดพลิกทุกกลยุทธ์ ทุกคัมภีร์การตลาดกันเลยทีเดียว โควิดก็มีด้านดีนะครับ ทำให้คนที่เคยทำงานแบบเดิมๆได้เปลี่ยนวิธีคิด วิธีทำงานบ้าง การสำรวจคราวนี้เขาพบว่าจุดหมายปลายทางยอดนิยม 5 อันดับแรกยังคงเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตเดิมๆครับ ไม่ว่าจะเป็นเชียงใหม่ กาญจนบุรี กรุงเทพฯ กระบี่ และชลบุรี ภาพที่ผมเห็นแล้วดีใจ คือ ททท.เริ่มมองเห็นความสำคัญของนักท่องเที่ยวไทย อัดแคมเปญ ลด แลก แจก แถม เอาอกเอาใจ เพื่อให้มีเงินหมุนเวียนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่ต้องบอกว่า Set Zero มาจะครึ่งปีแล้ว อีกอย่างที่ผมอยากเห็นคือ พฤติกรรมและกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวเลือกครับ การสำรวจคราวนี้ เขาพบว่ากิจกรรมที่นักท่องเที่ยวคนไทยสนใจระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวอันดับหนึ่ง หรือประมาณ 73.24% คือ การถ่ายรูป

    นักท่องเที่ยวไทยไปเที่ยวเพื่อถ่ายรูป แต่เวลาที่เราเห็นนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยเฉพาะจากประเทศแถบยุโรปและญี่ปุ่น เขาไปเที่ยวเพื่อสัมผัสธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ วิถีชีวิต วัฒนธรรม ฯลฯ น้อยมากครับที่ฝรั่งจะถ่ายรูปเช็กอินหรือเซลฟี่ เพื่อโพสต์ในโซเชียลมีเดียแบบคนไทย ไม่แปลกใจเลยครับ ที่ไทยเรามีประชากรน้อยกว่าญี่ปุ่นแต่เล่น Facebook เป็นอันดับหนึ่งของโลก ผมว่าการกระตุ้นให้คนไทยเที่ยวไทย คราวนี้ นอกจาก ททท.จะมีโปรโมชันเที่ยวด้วยกัน เที่ยวปันสุขแล้ว เป็นโอกาสดีที่จะทำให้การท่องเที่ยวแบบไทยๆ เป็นการท่องเที่ยวที่คนไทยได้เรียนรู้ รู้จักเมืองไทย แบบมีความหมายมากกว่าแค่ถ่ายรูปและเช็กอิน... นะครับ...!!!!

    Aroon

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    Social TransformAroonการท่องเที่ยวพฤติกรรมนักท่องเที่ยวไทยถ่ายรูปยุทธศักดิ์ สุภสร

    ข่าวแนะนำ

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    วันอังคารที่ 22 กันยายน 2563 เวลา 22:02 น.