ตัวเลขของ IDC ชี้ว่า ตลาดสมาร์ทโฟนจอพับเตรียมโตแบบกระโดดระดับ 30 เปอร์เซ็นต์ โดยมีตัวแปรสำคัญคือการมาของ iPhone พับได้ หรือ iPhone Fold

IDC (International Data Corporation) บริษัทวิจัยและให้คำปรึกษาชั้นนำระดับโลกด้านเทคโนโลยี เผยแพร่รายงานฉบับใหม่ที่เน้นย้ำถึงความคาดหวังในตลาดสมาร์ทโฟนจอพับสำหรับปีหน้า โดยประเมินการเติบโตแบบปีต่อปี (YoY) ไว้สูงถึง 30 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งตัวเลขที่พุ่งสูงนี้มีแรงขับเคลื่อนหลักมาจากสิ่งที่ถูกระบุว่าเป็นตัวเปลี่ยนเกม หรือ Game-changer อย่าง iPhone Fold ซึ่งก็คือ ไอโฟนพับได้

การเติบโตของมือถือจอพับในมุมมองของ IDC
การเติบโตของมือถือจอพับในมุมมองของ IDC


นาบิลา โปปอล ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยอาวุโสของ IDC ระบุว่า ปี 2026 จะเป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นสำหรับหมวดสินค้ากลุ่มนี้ โดยตลาดจะขยายตัวจากเดิมที่คาดการณ์ไว้เพียง 6 เปอร์เซ็นต์ ขึ้นมาเป็น 30 เปอร์เซ็นต์

ทางฝั่งซัมซุงจะเริ่มต้นปี 2026 ด้วยการเปิดตัว Galaxy Z Trifold เพื่อนำนวัตกรรมพับสามทบ (Tri-fold) เข้าสู่ตลาดผู้บริโภคทั่วไป สานต่อโมเมนตัมจาก Galaxy Z Fold7 ในปี 2025 

...

ในขณะที่สมาร์ทโฟนจอพับของหัวเว่ย (Huawei) บนระบบปฏิบัติการ HarmonyOS Next ก็คาดว่าจะมียอดจัดส่งเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว

อย่างไรก็ตาม จุดเปลี่ยนที่แท้จริงของวงการจะเกิดขึ้นในช่วงปลายปีเมื่อแอปเปิล ก้าวเข้าสู่ตลาดสมาร์ทโฟนจอพับ โดยมีการคาดการณ์ว่าจะสามารถครองส่วนแบ่งยอดขายได้กว่า 22 เปอร์เซ็นต์ และกวาดมูลค่าตลาด (Market value) ไปถึง 34 เปอร์เซ็นต์ ภายในปีแรกที่วางจำหน่าย แม้จะมีราคาเฉลี่ยที่คาดว่าจะสูงถึง 2,400 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 82,000 บาท) ซึ่งถือเป็นตัวเลขความคาดหวังที่ค่อนข้างสูงสำหรับ iPhone จอพับรุ่นแรก

การคาดการณ์ส่วนแบ่งตลาดของมือถือจอพับ
การคาดการณ์ส่วนแบ่งตลาดของมือถือจอพับ


แม้สมาร์ทโฟนจอพับจะทำตลาดมาราว 7 ปีแล้ว แต่การคาดการณ์ของ IDC สะท้อนให้เห็นถึงสองมุมมองที่น่าสนใจ โดยมองว่า ตลาดกลุ่มนี้ยังคงมีความเฉพาะกลุ่ม (Niche) สูง หรือไม่ก็เป็นการชี้ให้เห็นว่า ผลิตภัณฑ์เพียงรุ่นเดียวจากแอปเปิลมีศักยภาพที่จะสร้างแรงสั่นสะเทือนได้มหาศาลเพียงใด

ความเป็นไปได้ที่สมเหตุสมผลที่สุดคือทั้งสองปัจจัยรวมกัน แม้เทรนด์จอพับดูเหมือนเพิ่งจะเริ่มตั้งหลักได้และยังมีส่วนแบ่งตลาดรวมที่เล็กมาก แต่การเข้ามาของแอปเปิล อาจเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้สมาร์ทโฟนรูปแบบนี้ได้รับความนิยมในวงกว้าง

กระนั้น ความสำเร็จก็ไม่ใช่สิ่งที่การันตีได้เสมอไป ดังจะเห็นได้จากกรณีของ iPhone Air ที่เปิดตัวในปีนี้ในฐานะโมเดลใหม่ แม้จะได้เสียงตอบรับที่ดีในแง่การใช้งาน แต่ดูเหมือนว่ายอดขายกลับน่าผิดหวังในท้ายที่สุด ซึ่งคู่แข่งอย่างซัมซุงก็เจ็บตัวมาจาก Galaxy S25 Edge เช่นกัน

ที่มา: IDC