ผลสำรวจ 3,000 ตัวอย่างใน 15 ประเทศช่วงกลางปีที่ผ่านมาของแคสเปอร์สกี้ ระบุว่าคนส่วนใหญ่ยังไม่ให้ AI เป็นคนจัดทริปการเดินทาง แต่ผู้ใช้งานที่ลองแล้วพบว่าให้คะแนนความพึงพอใจสูง และ 84 เปอร์เซ็นต์ยืนยันจะใช้งานต่อ
แคสเปอร์สกี้ เผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้งาน AI เพื่อการท่องเที่ยว พบว่ามีเพียง 28 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามที่ไว้วางใจให้ AI ช่วยวางแผนการเดินทาง อย่างไรก็ดี ในกลุ่มที่เคยใช้แล้วถึง 96 เปอร์เซ็นต์ พึงพอใจต่อประสบการณ์ใช้งาน โดยผู้ตอบผลสำรวจบอกว่าสมบูรณ์แบบถึง 44 เปอร์เซ็นต์ และยอมรับว่าดี 52 เปอร์เซ็นต์
ขณะที่ในอีก 84 เปอร์เซ็นต์ ระบุว่าจะใช้ AI ช่วยเตรียมทริปครั้งต่อไป สะท้อนศักยภาพการเติบโตของเครื่องมือประเภทนี้
ในมิติงานท่องเที่ยว สำหรับผู้ตอบแบบสอบถามที่ใช้ AI ช่วยวางแผนการเดินทางพบว่า 70 เปอร์เซ็นต์ ใช้เพื่อระบุกิจกรรมและเส้นทางยอดนิยม 66 เปอร์เซ็นต์ ใช้คัดเลือกห้องพัก 60 เปอร์เซ็นต์เอาไว้จัดลิสต์ร้านอาหาร และ 58 เปอร์เซ็นต์ ใช้ค้นหาตั๋วเดินทาง
อย่างไรก็ตาม การจองผ่านบริการที่ขับเคลื่อนด้วย AI ยังไม่ใช่กระแสหลัก โดย 45 เปอร์เซ็นต์จองโรงแรมผ่าน AI, 43 เปอร์เซ็นต์ จองตั๋วเดินทาง และ 38 เปอร์เซ็นต์ จองร้านอาหาร
ขณะเดียวกัน 45 เปอร์เซ็นต์ ใช้ AI ช่วยเรื่องวีซ่าหรือการย้ายถิ่นฐาน แต่ประเด็นนี้นับเป็นเรื่องละเอียดอ่อนในประเด็นความถูกต้องของข้อมูล หลังเคยมีกรณีรายงานผู้โดยสารเคยได้รับคำแนะนำที่ผิดพลาดจนทำให้มีปัญหาเรื่องวีซ่า
สำหรับระเบียบวิธีวิจัยในครั้งนี้ แคสเปอร์สกี้ระบุว่าได้ร่วมมือกับ Toluna ในช่วงกลางปีที่ผ่านมา โดยมีกลุ่มตัวอย่าง 3,000 คน จาก 15 ประเทศ ได้แก่ อาร์เจนตินา ชิลี จีน เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี มาเลเซีย เม็กซิโก ซาอุดีอาระเบีย แอฟริกาใต้ สเปน ตุรกี สหราชอาณาจักร และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
...