การใช้งาน Gemini เพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ หลังเปิดตัวโมเดลปรับแต่งรูปภาพที่มีชื่อว่า Nano Banana ซึ่งกระแสตอบรับสูงไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มแอป สโตร์ และกูเกิล เพลย์ สโตร์
บริษัทวิเคราะห์แอปพลิเคชัน แอปฟิกเกอร์ (Appfigures) เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ Gemini ของกูเกิล ออกอัปเดตโมเดลแก้ไขภาพ Nano Banana ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งได้ผลตอบรับในทางบวกที่ดีมากจากผู้ใช้งาน ส่งผลให้ชาร์ตอันดับแอปพลิเคชันของ Gemini ค่อยๆ สูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแอป สโตร์ และกูเกิล เพลย์ สโตร์
ที่น่าสนใจก็คือ ตัวเลขของแอปฟิกเกอร์บอกว่า แม้เดือนกันยายนจะเพิ่งผ่านไปแค่ราวครึ่งเดือน แต่ Gemini มียอดดาวน์โหลดเพิ่มขึ้นในเดือนนี้ถึง 12.6 ล้านครั้ง เพิ่มจาก 8.7 ล้านครั้งในเดือนสิงหาคม
ทั้งนี้ ในช่วงเดือนมกราคม 2025 Gemini เคยขึ้นสูงสุดที่อันดับ 3 บนแอป สโตร์ของสหรัฐอเมริกาเท่านั้น แต่หลังเปิดตัว Nano Banana ไม่นาน Gemini ก็ไต่ขึ้นสู่อันดับ 2 แล้วก็ขึ้นอันดับ 1 ในช่วงกลางเดือนนี้ ด้วยการแซง ChatGPT ของโอเพนเอไอ (OpenAI) ตกไปอยู่อันดับ 2
ข้อมูลของแอปฟิกเกอร์ยังชี้ว่า Gemini กลายเป็น 1 ใน 5 แอปพลิเคชันยอดนิยมของทั่วโลกด้วย ซึ่งก็น่าจะมาจากเหตุผลที่ใกล้เคียงกันจากการมาของ Nano Banana
ทางด้านเพลย์ สโตร์ ของกูเกิล Gemini กระโดดจากอันดับรวมที่ 26 ในสหรัฐอเมริกา ในวันที่ 8 กันยายน มาเป็นอันดับ 2 เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม แม้ Android จะเป็นแพลตฟอร์มของกูเกิลก็จริง แต่ ChatGPT ยังคงครองอันดับ 1 ในขณะนี้
ในแง่ของการใช้งาน Nano Banana โจช วู้ดเวิร์ด รองประธานของกูเกิล Gemini และกูเกิล แล็บส์ เปิดเผยว่า ด้วยกระแสของ Nano Banana มีผู้ใช้งานหน้าใหม่บน Gemini ราว 23 ล้านคน และมีการแชร์ภาพไปแล้วกว่า 500 ล้านภาพ
...
ในเวลาเดียวกัน การเติบโตของ Gemini ได้ส่งผลต่อการจับจ่ายภายในแอปพลิเคชัน โดยในเดือนสิงหาคมเพียงเดือนเดียวมีรายได้ 1.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทั้งที่รายได้ก่อนหน้านี้ตลอดทั้งปีของ Gemini มีเพียง 6.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น
แอปฟิกเกอร์ประเมินว่าในเดือนกันยายน 2025 การใช้จ่ายภายในแอปมีโอกาสเทียบเท่าหรือมากกว่าตัวเลขของเดือนสิงหาคม โดยในตอนนี้มีการใช้จ่ายไปแล้ว 792,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งคิดเป็นครึ่งหนึ่งของเดือนสิงหาคม
สำหรับการดาวน์โหลด Gemini ในปี 2025 มีการดาวน์โหลดไปแล้ว 103.7 ล้านครั้ง นับตั้งแต่เปิดตัวบนระบบปฏิบัติการ Android ในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 และขยายแอปพลิเคชันไปยัง iOS ในช่วงปลายปีนั้น ก็มียอดดาวน์โหลดสะสมรวม 185.4 ล้านครั้ง
ที่มา: TechCrunch