เมตาเผยทิศทางการใช้งาน AI ในปี 2025 โดยเฉพาะกลุ่มที่เป็นวัยรุ่น Gen Z และ Millennials ซึ่งมีแนวโน้มการใช้ AI ในแง่ของการค้นหาเป้าหมายชีวิต การพัฒนาตัวเอง ไปจนถึงเรื่องของการดูดวง ภายใต้แคมเปญ Meta AI Stargazing ผ่าน Meta AI
เมตาเปิดเผยเทรนด์การใช้งาน AI เพื่อการพัฒนาตัวเองในเวลานี้กลายเป็นแนวทางที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือว่าสอดคล้องกับผลสำรวจของ Harvard Business Review ที่ระบุว่า AI ถูกใช้ในฐานะที่ปรึกษา การจัดการชีวิตส่วนตัว และเป้าหมายในอนาคต
ขณะเดียวกัน รายงานจาก WGSN พบว่า 62 เปอร์เซ็นต์ของกลุ่ม Gen Z และ 63 เปอร์เซ็นต์ของกลุ่ม Millennials เชื่อว่าราศีเกิดสามารถบ่งบอกถึงลักษณะนิสัยและตัวตนได้ อีกทั้งการมาของ Generative AI ทำให้การเข้าถึงคำตอบในเรื่องที่มีความสลับซับซ้อนและเป็นส่วนตัวเหล่านี้ง่ายดายขึ้น

ทางด้านตัวเลขการใช้งาน Meta AI มีการเปิดเผยว่า ในเวลานี้มีผู้ใช้งานฟีเจอร์ AI ของเมตามากกว่า 1,000 ล้านคนต่อเดือนทั่วโลก โดยความสำเร็จส่วนหนึ่งมาจากการผสาน AI เข้าไปในแพลตฟอร์มหลักของเมตา ไม่ว่าจะเป็น Messenger, Instagram และ WhatsApp รวมถึงช่องทางแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ meta.ai ซึ่งในเวลานี้รองรับการใช้งานรูปแบบภาษาไทยได้แล้วด้วย รวมถึงยังขยายการให้บริการไปยังอุปกรณ์สวมใส่อย่างแว่นตา Ray-Ban Meta
...
จากการวิเคราะห์บทสนทนา เมตาพบ 3 หัวข้อหลักที่ผู้คนนิยมปรึกษา AI ได้แก่ เรื่องความสัมพันธ์ งานอดิเรก และการตรวจสอบดวงชะตาผ่านไพ่ทาโรต์และราศีเกิด ซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ในปัจจุบัน

สำหรับ Meta AI เป็นชุดเครื่องมือด้าน AI ที่มีแกนหลักในแง่ฟังก์ชันการใช้งานถามตอบผ่าน Ask @Meta AI นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถสร้างตัวตนดิจิทัลด้วยการสร้าง AI Character บน Messenger และยังมีเครื่องมือสำหรับการสร้างภาพ หรือ Imagine & Imagine Edit ที่สามารถแปลงข้อความให้กลายเป็นรูปภาพได้
ขณะที่การสร้างวิดีโอสำหรับ Instagram Reels ก็ทำได้ง่ายขึ้นผ่าน แอปพลิเคชัน Edits ซึ่งเป็นแอปแยกที่เปิดตัวเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยใช้ AI เข้ามาช่วยให้การตัดต่อเป็นไปอย่างรวดเร็ว