ผลสำรวจจากไทยรัฐโพลซึ่งสำรวจพฤติกรรมการใช้สมาร์ทโฟนของผู้อ่านไทยรัฐ พบสิ่งที่น่าสนใจก็คือ iPhone ยังเป็นแบรนด์อันดับหนึ่งทั้งในแง่ของการใช้งานในปัจจุบัน และถ้าเปลี่ยนมือถือในอนาคตก็จะยังคงเลือก iPhone ของแอปเปิล (Apple) ต่อไป ขณะที่พฤติกรรมการใช้งานส่วนใหญ่ต่อหนึ่งเครื่องอยู่ที่ 5 ปี และช่วงงบประมาณสำหรับมือถือใหม่ที่ได้รับความนิยมสูงสุดอยู่ที่ 5,001 - 10,000 บาท

iPhone นำโด่ง

ผลสำรวจของไทยรัฐโพลซึ่งสำรวจตั้งแต่วันที่ 26 พฤษภาคม จนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม ในหัวข้อถ้าจะซื้อโทรศัพท์มือถือเครื่องใหม่ คุณจะเลือกแบรนด์ไหน จากผลสำรวจพบว่าปัจจุบันการใช้งานมือถือของผู้อ่านระบุว่า ตอนนี้ผู้อ่านที่ตอบแบบสอบถามใช้โทรศัพท์มือถือแบรนด์แอปเปิลมากที่สุดด้วยตัวเลข 30.90% (1,982 คน) อันดับสองได้แก่ซัมซุงคิดเป็น 27.59% (1,770 คน) และออปโป้ 10.48% (672 คน) จากผู้ตอบแบบผลสำรวจ 6,409 คน

iPhone ตัวเลือกเบอร์ต้นๆ ของผู้อ่านไทยรัฐออนไลน์
iPhone ตัวเลือกเบอร์ต้นๆ ของผู้อ่านไทยรัฐออนไลน์

...

เมื่อถามถึงแบรนด์สมาร์ทโฟนที่ต้องการซื้อเครื่องถัดไป ผู้ตอบแบบสอบถามยังเลือก iPhone เป็นอันดับหนึ่ง คิดเป็น 35.31% อันดับสองเป็นซัมซุง 29.44% และออปโป้ 8.25% จากผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 4,940 คน ซึ่งจุดนี้สะท้อนความแข็งแกร่งของแบรนด์แอปเปิลในประเทศไทยได้มากทีเดียว

คนส่วนใหญ่ใช้มือถือประมาณ 5 ปีต่อรอบ

ทางด้านพฤติกรรมการใช้งานสมาร์ทโฟน จากผู้ตอบแบบผลสำรวจ 5,445 คน พบว่าความถี่ในการเปลี่ยนสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่อยู่ที่ 5 ปี คิดเป็น 43.58% (2,371 คน) รองลงมาคือกลุ่มที่เปลี่ยนมือถือทุกๆ 3-4 ปี คิดเป็น 39.94% (2,173 คน) และมีเพียงส่วนน้อยแค่ 2.33% (127 คน) ที่จะเปลี่ยนมือถือใหม่ในระยะเวลาไม่ถึง 1 ปี

งบมือถือใหม่ช่วง 5,001-10,000 บาท ได้รับความนิยมสูงสุด

งบมือถือใหม่ไม่เกิน 10,000 บาท ได้รับความนิยมมากที่สุด
งบมือถือใหม่ไม่เกิน 10,000 บาท ได้รับความนิยมมากที่สุด

อย่างไรก็ดี เมื่อถามถึงงบสำหรับการซื้อสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ จะมีงบประมาณอยู่ที่เท่าไหร่ จากผู้ตอบโพล 5,196 คน กลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามที่มีสัดส่วนมากที่สุด 22.30% (1,161 คน) ตั้งงบประมาณ 5,001 - 10,000 บาท เท่านั้น 

ตามมาด้วยกลุ่มที่ตั้งงบประมาณเอาไว้ที่ 10,001 - 15,000 บาท และมากกว่า 30,000 บาท ซึ่งมีตัวเลขใกล้เคียงกันอยู่ที่ 20.03% (1,043 คน) และ 17.36% (904 คน) ตามลำดับ