“...สำหรับผม การทำคอนเทนต์กับ YouTube Shopping ที่ร่วมมือ Shopee ในการแนะนำสินค้าคือช่องทางที่ดีที่สุดก็ว่าได้ เพราะแพลตฟอร์มเองได้ออกแบบระบบหลังบ้านที่เอื้อให้ครีเอเตอร์อย่างเราทำงานได้ง่าย โปร่งใส และไม่เอาเปรียบ ผู้ติดตามของผมที่ซื้อสินค้าผ่านโปรแกรมนี้เองก็รู้สึกสะดวก คุ้มค่า และอุ่นใจ เพราะมีตัวกลางที่น่าเชื่อถืออย่าง YouTube Shopping และ Shopee รวมถึงมีผมและเหล่าครีเอเตอร์ในช่องผมที่พวกเขาเห็นว่าเป็นเพื่อนสนิทกับพวกเขา เป็นผู้แนะนำสินค้าให้ โดยรวมคือประทับใจมากๆ ครับ” ดำ ครีเอเตอร์ชื่อดังจากช่อง DOM เปิดใจ

ทั้งนี้เขาเองยังกล่าวเสริมอีกว่า ตั้งแต่วันแรกที่เริ่มใช้งานฟีเจอร์ YouTube Shopping ในการปักตะกร้าสินค้า ตนเองก็ได้พบกับความแตกต่างของระบบที่ถูกสร้างมาเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นผู้ขายที่ลูกค้าจะมีโอกาสเห็นสินค้าตลอดจนข้อมูลสินค้าได้มากขึ้น ครีเอเตอร์ที่มีอิสระในการเลือกสินค้ามาติดตะกร้าได้เอง อีกทั้งยังติดตะกร้าสินค้าในคลิปวิดีโอย้อนหลังที่เกี่ยวข้องได้อีก ซึ่งหากคนดูมาซื้อสินค้า ทางครีเอเตอร์ก็ได้ค่าตอบแทน หรือแม้กระทั่งทางผู้ซื้อเองที่จะได้รับความสะดวกสบาย เข้าถึงข้อมูลสินค้าได้อย่างหลากหลาย รวมถึงได้รับโปรโมชั่นจากการซื้อสินค้าผ่านฟีเจอร์นี้อย่างคุ้มค่าอีกด้วย ซึ่งข้อดีเหล่านี้ก็ทำให้คอมมูนิตี้คนดูของช่อง DOM เหนียวแน่นขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ
Affiliate Marketing (แอฟฟิลิเอท มาเก็ตติ้ง) เป็นหนึ่งในกลยุทธ์การทำการตลาดที่มาแรงมากในช่วงปีที่ผ่านมา อธิบายง่ายๆ ให้เห็นภาพคือการป้ายยากันแบบจริงใจ โดยเหล่าครีเอเตอร์สามารถหยิบสินค้าที่ตัวเองสนใจ ขึ้นมาให้ข้อมูล สาธิตการใช้งาน รวมถึงวิพากษ์วิจารณ์สินค้าลงในแพลตฟอร์มของตนเอง โดยทิ้งท้ายด้วยช่องทางการซื้อสินค้าให้เหล่าผู้ติดตามสามารถสั่งซื้อมาได้ โดยจะได้รับส่วนแบ่งจากยอดขายเป็นการตอบแทน ซึ่งไม่นานมานี้ YouTube (ยูทูบ) ได้เปิดตัวฟีเจอร์ที่เปิดโอกาสให้เหล่าครีเอเตอร์ได้หารายได้จากการทำคอนเทนต์การตลาดรูปแบบนี้นั่นคือ YouTube Shopping พาร์ทเนอร์กับ Shopee ตอบรับเทรนด์แห่งยุค โดยมีเหล่าผู้ผลิตคอนเทนต์ให้การตอบรับอย่างล้นหลาม หนึ่งในนั้นคือคุณดำ ครีเอเตอร์ชื่อดังจากช่อง DOM ผู้ประสบความสำเร็จจากการใช้งานฟีเจอร์นี้ จนสามารถสร้างยอดขายได้มากกว่า 7 หลักจากการทำคอนเทนต์ให้สินค้าแต่ละชิ้น

“...รายได้จากการทำ Affiliate (แอฟฟิลิเอท) บน YouTube Shopping ที่พาร์ทเนอร์กับ Shopee มีมากกว่าร้อยละ 50 เมื่อเทียบกับสัดส่วนรายได้ทั้งหมด (total revenue) อย่างก่อนหน้าที่ผมจะเริ่มแปะ Link Affiliate รายได้หลักของช่อง DOM จะมาจากการทำคอนเทนต์ในการรีวิวสินค้าที่เข้ามาเป็นผู้สนับสนุน แต่หลังจากการปล่อยฟีเจอร์นี้ผมมีสัดส่วนจากการขายสินค้าผ่าน Affiliate ก็มีมากขึ้นตามลำดับและมีแนวโน้มที่จะมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยครับ”
“ส่วนตัวผมคิดว่าการทำคอนเทนต์แนะนำสินค้าและแนบช่องทางในการซื้อกับฟีเจอร์ YouTube Shopping เป็นแนวทางการทำงานที่ทางเราเองก็สบายใจ และแฟร์กับเจ้าของธุรกิจ เพราะเราได้รายได้ที่อ้างอิงจากยอดขายที่เราทำได้จริงในการทำคอนเทนต์แนะนำสินค้าเหล่านั้น ต่างจากการทำงานร่วมกันในแบบเดิมที่สัดส่วนค่าตอบแทนในการรีวิวสินค้า ไม่ได้แปรผันตามยอดขายสินค้าจากคอนเทนต์นั้นๆ” คุณดำกล่าวเสริม
โดยการตลาดในรูปแบบ Affiliate Marketing (แอฟฟิลิเอท มาเก็ตติ้ง) มีแนวโน้มที่ถูกนำมาใช้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากการเติบโตและเพิ่มขึ้นของเหล่า Influencer (อินฟลูเอนเซอร์) การขยายตัวของธุรกิจ E-commerce (อีคอมเมิร์ซ) และการพัฒนาขึ้นอย่างก้าวกระโดดของเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ YouTube Shopping และ Shopee เองจึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เปิดโอกาสให้เหล่าครีเอเตอร์เอง ได้ค้นพบวิธีการใหม่ๆ ในการหารายได้โดย YouTube และ Shopee เองจะใช้ความเชี่ยวชาญในการดูแลระบบหลังบ้านเพื่อประโยชน์สูงสุดของทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย

“...ผมเชื่อว่ามันไม่มีสูตรของความสำเร็จหรอกครับ คุณก็แค่พูดแบบเดิม สื่อสารกับกลุ่มผู้ติดตามของคุณแบบเดิม เป็นคุณคนเดิม แค่เพียงต้องซื่อสัตย์และจริงใจในการพูดถึงสินค้าที่เราจะขาย ผมเชื่อว่าหน้าที่ของครีเอเตอร์คือการสร้างความสุขให้กับคนดูครับ ถ้าเราไม่ลืมเป้าหมายนี้ ไม่ว่าคอนเทนต์อะไรก็ประสบความสำเร็จ เงินก็จะตามมาเองครับ” คุณดำ ได้ฝากข้อความสุดเรียบง่ายแต่จริงใจถึงครีเอเตอร์ทุกคน