OPPO ประกาศแผนดูแลลูกค้า ด้วยการขยายเวลาประกันเครื่อง และสิทธิพิเศษนำเครื่องเก่าแลกซื้อเครื่องใหม่ หลังเกิดปัญหาจนต้องออกมาขอโทษ กรณีติดตั้งแอปพลิเคชัน สินเชื่อความสุข และ Fineasy ล่วงหน้าบนสมาร์ทโฟน OPPO ทำให้ลูกค้ากังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลและความถูกต้องตามกฎหมายของแอปฯ บริการกู้เงิน และมีลูกค้าบางส่วนร้องเรียนสภาผู้บริโภคว่าได้รับความเสียหายจากการใช้แอปฯ สินเชื่อ
OPPO ประกาศในเพจเฟซบุ๊กว่าลูกค้าที่ซื้อสมาร์ทโฟนตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 - 27 มกราคม 2567 ขยายระยะเวลาประกันเครื่องจนถึงวันที่ 27 มกราคม 2569 และลูกค้าที่ซื้อตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม 2567 - 27 มกราคม 2568 ขยายระยะเวลาประกันเครื่องจาก 1 ปี เพิ่มเป็น 2 ปี

นอกจากนี้ยังเสนอสิทธิพิเศษ ลูกค้าเก่าแลกซื้อสมาร์ทโฟนภายในวันที่ 28 มกราคม 2568 - 28 กุมภาพันธ์ 2568 และขยายระยะเวลาประกันเครื่องและประกันจอแตก โดยให้ลูกค้าดูข้อมูลติดต่อผ่านเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน และร้านค้าตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ OPPO
นับเป็นความเคลื่อนไหวของแบรนด์ OPPO ล่าสุด หลังจากมีข่าวเมื่อ 11 มกราคมที่ผ่านมา ว่าเกิดปัญหาถูกร้องเรียนเรื่องสมาร์ทโฟนแบรนด์ OPPO มีการติดตั้งแอปพลิเคชันบริการกู้ยืมเงิน ที่ตัวแทนจำหน่าย OPPO ได้ระบุระหว่างที่มีการชี้แจงกับเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ว่ามีการติดตั้งจากโรงงานผู้ผลิตมาก่อนหน้านี้แล้ว และ OPPO ได้ดำเนินการแก้ปัญหาตั้งแต่การขอโทษ และให้คำแนะนำในการลบแอปฯ ดังกล่าว
...

ขณะเดียวกัน นายชานนท์ จิรายุกุล ประธานกรรมการอาวุโสฝ่ายบริหาร ออปโป้แห่งประเทศไทย ได้เปิดแถลงข่าวเมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 14 มกราคมที่ผ่านมา OPPO ได้หยุดติดตั้งแอปฯ Fineasy ในสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ และปล่อยอัปเดต OTA ตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม เพื่อทยอยลบแอปฯ Fineasy ออกจากสมาร์ทโฟนของผู้ใช้งาน พร้อมยืนยันว่าไม่ได้จัดเก็บข้อมูลของผู้ใช้งานบนแอปฯ Fineasy และข้อมูลบนคลาวด์จะถูกลบอย่างสิ้นเชิง เช่นเดียวกับแอปฯ สินเชื่อความสุข ที่ตั้งแต่วันที่ 14 มกราคมที่ผ่านมา ออปโป้ก็ได้ยกเลิกการติดตั้งและตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม ได้ออก OTA อัปเดตการลบแอปสินเชื่อความสุขเช่นกัน
ผลกระทบจากประเด็นนี้ ยังมีเหตุการณ์เมื่อวันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา สภาผู้บริโภคได้พาผู้เสียหาย 192 คน ไปร้องต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) หลังติดตั้งแอปฯ เงินกู้ดอกเบี้ยสูงมากับตัวเครื่อง รวมมูลค่าความเสียหายที่มีผู้กู้ยืมเงินไปกว่า 15 ล้านบาท