เอ็กซ์ ประกาศเปิดตัวฟีเจอร์วิดีโอแบบแนวตั้ง หวังช่วงชิงเค้กของตลาดวิดีโอ ซึ่งเป็นเทรนด์ที่ผู้บริโภคกำลังให้ความนิยม

บัญชีเอ็กซ์ @X โพสต์เมื่อวันที่ 20 มกราคม ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา ระบุว่า เรากำลังเปิดตัว “บ้านหลังใหม่สำหรับวิดีโอ” ที่จะมอบประสบการณ์รับชมที่เต็มอิ่มยิ่งขึ้นให้ผู้ใช้ในสหรัฐฯ ตั้งแต่วันนี้ โดยผู้ใช้งานเอ็กซ์สามารถเข้าถึงคอนเทนต์ในรูปแบบวิดีโอได้รวดเร็วขึ้น ผ่านแท็บใหม่ที่ปรากฏในหน้าแรกของแอปพลิเคชัน

การมาของวิดีโอแบบแนวตั้งของเอ็กซ์เป็นความต้องการช่วงชิงส่วนแบ่งการรับชมวิดีโอแบบตั้ง ซึ่งเป็นหนึ่งในเทรนด์ของการรับชมวิดีโอในปัจจุบัน

เดิมทีเอ็กซ์อนุญาตให้ผู้ใช้รับชมวิดีโอได้ด้วยการกดเล่นจากหน้าฟีด แล้วไถจอขึ้นเพื่อเลื่อนดูคลิปอื่นต่อ แต่นี่นับเป็นครั้งแรกที่แพลตฟอร์มสร้างแท็บเฉพาะสำหรับวิดีโอโดยตรง 

นอกจากนี้ เอ็กซ์ยังเคยทดลองแนวทางด้านวิดีโออยู่ก่อนแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัวแอปพลิเคชันสำหรับทีวีโดยเฉพาะเมื่อปีที่แล้ว เพื่อให้ผู้ใช้รับชมคอนเทนต์จากผู้สร้างสรรค์หลายกลุ่ม 

ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ของเอ็กซ์สะท้อนว่า บรรดาแพลตฟอร์มยักษ์และผู้เล่นรายใหม่ต่างกำลังเข้ามาเติมเต็มพื้นที่ เพื่อดึงดูดผู้ใช้งานโดยเฉพาะในช่วงเวลาชุลมุนที่ติ๊กต่อก (TikTok) ถูกแบนและเพิ่งพ้นโทษแบนชั่วคราวในสหรัฐฯ ซึ่งเอ็กซ์ก็ได้สร้างระบบนิเวศของตัวเองอย่างจริงจัง

แม้อาจเป็นโอกาสอันแสนสั้นในการแย่งชิงฐานผู้ใช้งานจากติ๊กต่อก แต่เอ็กซ์ก็ได้จุดกระแสการแข่งขันด้านวิดีโอแนวตั้งอีกครั้งในวงการโซเชียลมีเดียอย่างเข้มข้นขึ้นแล้ว

...

ที่มา: TechCrunch