อนาคตแบรนด์มือถือโนเกียภายใต้การบริหารของเอชเอ็มดี กลายเป็นเครื่องหมายคำถามตัวโตๆ มากขึ้น เมื่อเอชเอ็มดี ถอดรายชื่อแบรนด์โนเกียออกจากการทำตลาดมือถือในยุโรป
ในช่วงต้นปี 2025 เอชเอ็มดี โกลบอล (HMD Global) ผู้ถือลิขสิทธิ์แบรนด์สมาร์ทโฟนโนเกีย ได้ตัดสินใจพัฒนาสมาร์ทโฟนภายใต้ชื่อแบรนด์เอชเอ็มดี โดยวางจำหน่ายควบคู่ไปกับสมาร์ทโฟน ฟีเจอร์โฟน และแท็บเล็ตด้วยชื่อแบรนด์โนเกีย
อย่างไรก็ตาม เมื่อกลยุทธ์ทางการตลาดของเอชเอ็มดีคือการเน้นแบรนด์ใหม่ในชื่อของตัวเอง จึงทำให้ในระยะหลังผู้บริโภคเริ่มไม่ได้เห็นการวางจำหน่ายอุปกรณ์ด้วยชื่อโนเกียสักเท่าไหร่ จนเกิดเป็นเครื่องหมายคำถามว่า แบรนด์โนเกียอาจกำลังเดินไปสู่จุดสิ้นสุดแล้วก็เป็นได้
รายงานของเว็บไซต์โนเกียม็อบ เปิดเผยว่า ในเวลานี้เอชเอ็มดี กำลังลดความสำคัญของแบรนด์โนเกียลง โดยเริ่มถอดรายชื่ออุปกรณ์ภายใต้แบรนด์โนเกียจากการทำตลาดในประเทศทวีปยุโรป
ในเวลานี้บนหน้าเว็บไซต์ของเอชเอ็มดี จะไม่พบอุปกรณ์ที่ใช้ชื่อแบรนด์โนเกียสำหรับการวางจำหน่ายในยุโรป เพียงแต่ในตลาดประเทศอื่น เช่น เอเชีย แอฟริกา ตะวันออกกลาง ลาตินอเมริกา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ยังคงมีวางจำหน่ายตามปกติ แต่ก็มาพร้อมเครื่องหมายคำถามว่า เอชเอ็มดีจะยังคงใช้ชื่อโนเกียอีกนานแค่ไหน
ทั้งนี้ โนเกียดั้งเดิม (the original Nokia) หรือที่รู้จักกันในชื่อ Nokia Corporation ยังคงมีบทบาทสำคัญในฐานะหนึ่งในผู้นำธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานด้านเน็ตเวิร์ก อีกทั้งยังถือสิทธิบัตรจำนวนมากที่มีความเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี ส่วนลิขสิทธิ์การผลิตมือถือเป็นของเอชเอ็มดี
ที่มา: GSMArena
...