แอลจี อิเล็กทรอนิกส์ (LG) ประกาศวิสัยทัศน์ และกลยุทธ์ทางธุรกิจเตรียมพัฒนา และขยายระบบ Empathic AI บน webOS ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มหลักของสมาร์ททีวี จาก LG ที่งาน 'webOS Summit 2024' ที่ถูกจัดขึ้นที่โรงแรม Paradise Hotel ในเมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2567

บริษัทแอลจี อิเล็กทรอนิกส์ เกาหลีใต้ จัดงาน webOS Summit 2024 เตรียมรุกฐานธุรกิจ สู่อุตสาหกรรมสื่อ และความบันเทิง ซึ่ง webOS เป็นนวัตกรรมที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของสมาร์ททีวีจาก LG

โดย webOS Summit 2024 เป็นการฉลองการครบรอบของแพลตฟอร์ม webOS เป็นเวลา 10 ปี เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ของ LG Electronics ตอบโจทย์ Life’s Good โดยจะมีการลงทุนมากกว่า 1 ล้านล้านวอน (24.5 ล้านบาท) ภายในปี 2570 เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถของ webOS แพลตฟอร์ม ด้วย AI เพื่อให้ทันสมัยตามยุคสมัย และตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์

งานนี้จัดขึ้นภายใต้ธีม "Empowering webOS with AI" มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 300 คนจาก 140 บริษัท ใน 24 ประเทศทั่วโลก รวมถึงผู้สร้างเนื้อหา และนักพัฒนาทั่วโลก

...

ไฮไลต์หลักของระบบปฏิบัติการ webOS ในครั้งนี้ ทาง LG ชูถึงศักยภาพด้าน AI ซึ่งสามารถใช้ Voice ID จดจำเสียงเพื่อระบุตัวผู้ใช้งาน และเข้าสู่บัญชีได้โดยทันที

นอกจากนี้ยังมี 'AI Concierge' ที่แนะนำเนื้อหา จดจำการตั้งค่า ตามไลฟ์สไตล์ที่สำคัญที่ถูกกำหนดด้วยตัวเอง รวมถึงค่าอัลกอริทึมที่สามารถประมวลผลความบันเทิงทั้งหมดให้ตรงกับความต้องการอย่างชาญฉลาด

ทั้งนี้ยังมี 'AI Chatbot' ที่สามารถวินิจฉัยสถานะทีวี และค้นหาวิธีแก้ปัญหา การบริการที่จำเป็นต่างๆ โดยทันที ซึ่งทั้งหมดสามารถสั่งการผ่านเสียงจากสมาร์ทรีโมท พร้อมซัพพอร์ตภาษาอื่นๆ ทั้งหมด 23 ภาษา รวมภาษาไทย และอาจจะมีโมเดลภาษาอื่นๆ ในอนาคต

webOS เป็นหนึ่งในการสร้างพอร์ตโฟลิโอใบเบิกทางของนวัตกรรมธุรกิจจาก LG ที่ได้รับการส่งเสริมเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ใหม่ที่เกิดขึ้น คือ การเป็น "บริษัทโซลูชันเพื่อชีวิตสมาร์ท (Smart Life Solution Company)"

การอัปเกรด webOS นี้ เกิดขึ้นทั้งหมดเป็นเวลา 5 ปี โดยผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ โดยสร้างรากฐานที่แข็งแรงสำหรับ webOS เพื่อที่จะนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างหลากหลาย และทรงประสิทธิภาพที่สุด ซึ่งอนาคต webOS จะเกิดขึ้นในระบบของ ACP ความบันเทิงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าอีกด้วย

...

จากการขยายอีโคซิสเต็มของแพลตฟอร์มสมาร์ททีวี webOS โดยแอลจีวางแผนที่จะเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านเนื้อหา โฆษณา และบริการโดยมีเป้าหมายสูงสุดคือการยกระดับประสบการณ์การใช้งาน webOS ให้ทันสมัยและสะดวกสบายยิ่งขึ้น เพื่อการเปลี่ยนแปลงเพื่อบรรลุวิสัยทัศน์แห่งอนาคตปี 2030