ไมโครซอฟท์ เปิดเผยว่ากำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบปัญหา Blue Screen of Death ทำให้ในเวลานี้บริการจำนวนมากไม่สามารถให้บริการของไมโครซอฟท์ได้ตามปกติ ซึ่งปัญหานี้ส่งผลต่อผู้ใช้งานในประเทศไทยด้วย
ช่วงเวลาประมาณ 12.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นประเทศไทย มีรายงานว่า ผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows ของไมโครซอฟท์ ไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ
ทางด้านรายงานของเว็บไซต์ เดอะ เวิร์จ ระบุว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในครั้งนี้มาจากการอัปเดตที่ผิดพลาดของผู้ให้บริการด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ CrowdStrike ส่งผลให้คอมพิวเตอร์พีซี และเซิร์ฟเวอร์จำนวนมากอยู่ในสถานะออฟไลน์
ทั้งนี้ ปัญหาที่เกิดขึ้นส่งผลให้บริการต่างๆ ของไมโครซอฟท์ไม่สามารถให้บริการได้ตามปกติ รวมถึงระบบปฏิบัติการ Windows ของไมโครซอฟท์ ซึ่งถูกใช้งานอย่างแพร่หลายตามองค์กร และภาคธุรกิจทุกขนาด ได้ขึ้นหน้าจอฟ้ามรณะ หรือ Blue Screen of Death (BSOD)
...
จากปัญหาข้างต้นมีรายงานของเว็บไซต์ นิวยอร์ก โพสต์ ระบุว่า ทันทีที่ระบบคลาวด์ล่มได้ทำให้เที่ยวบินในสหรัฐอเมริกาจำนวนมากต้องระงับและยกเลิกการบินในทันที
ต่อมาในเวลา 17.08 น. ตามเวลาท้องถิ่นประเทศไทย ไมโครซอฟท์ได้ออกคำชี้แจง กรณีปัญหาที่ส่งผลกระทบกับอุปกรณ์ Windows มีใจความว่า
"ไมโครซอฟท์ได้รับทราบถึงปัญหาที่ส่งผลกระทบกับอุปกรณ์ Windows อยู่ในขณะนี้ ซึ่งมีเหตุมาจากการอัปเดตแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ของผู้ให้บริการรายหนึ่ง และคาดว่าจะมีแนวทางการแก้ไขออกมาเร็วๆ นี้"