แอปเปิลวางแผนที่จะส่งมอบ iPhone 16, iPhone 16 Plus, iPhone 16 Pro และ iPhone 16 Pro Max ที่จะเปิดตัวในช่วงเดือนกันยายนนี้ จำนวนลอตใหญ่มหาศาลมากกว่า 90 ล้านเครื่องภายในปี 2024 นี้ 

รายงานของเด็บบี้ วู, ทาคาชิ โมชิซูกิ และ หยวน เกา จากสำนักข่าวบลูมเบิร์ก เปิดเผยว่า แอปเปิล อิงค์ ตั้งเป้าการส่งมอบตัวเครื่อง iPhone 16 เป็นจำนวนไม่ต่ำกว่า 90 ล้านเครื่องในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ โดยแอปเปิลเชื่อว่า การมาของ Apple Intelligence เป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคเกิดความต้องการอยากเปลี่ยนสมาร์ทโฟน เนื่องจากปี 2023 ถือเป็นปีที่ยากลำบากของแอปเปิล แม้ว่ายอดขายในภาพรวมจะยังดีก็ตาม

ในรายงานของบลูมเบิร์ก บอกว่า แอปเปิลได้แจ้งให้ซัพพลายเออร์ และพาร์ตเนอร์ทางธุรกิจ ตั้งเป้าการจัดส่งไอโฟนเพิ่มมากกว่ารุ่นก่อนประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ โดยที่ตัวเลขการจัดส่ง iPhone 15 ทั้ง 4 โมเดลในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2023 อยู่ที่ 81 ล้านเครื่อง

การให้บริการฟีเจอร์ Apple Intelligence ในตอนนี้มีอย่างจำกัด เพราะมีแค่ iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max เท่านั้นที่ใช้งานได้ ดังนั้นแล้วมีโอกาสไม่น้อยที่ผู้ใช้งานไอโฟนรุ่นเก่า โดยเฉพาะผู้ใช้งานในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Pro และ Pro Max จะเปลี่ยนมาใช้งาน iPhone 16 ที่คาดว่าทุกรุ่นจะใช้งานฟีเจอร์ Apple Intelligence ได้เต็มรูปแบบ

นอกเหนือจากการมาของ Apple Intelligence โอกาสที่ยอดขายของ iPhone 16, iPhone 16 Plus, iPhone 16 Pro และ iPhone 16 Pro Max จะไปได้สวย แตะหลัก 90 ล้านเครื่องได้ อีกส่วนหนึ่งน่าจะมาจากกำลังซื้อสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์ในประเทศจีนกำลังกลับมาอย่างมีนัยสำคัญในช่วงเทศกาล 618 ซึ่งตรงกับวันที่ 18 เดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นวันที่มีการลดกระหน่ำราคาสินค้าในจีนบนแพลตฟอร์มเจดี ดอต คอม

...

ในเวลาเดียวกัน ผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยก็มีความคาดหวังว่า iPhone 16 น่าจะเป็นสมาร์ทโฟนของแอปเปิลที่มีการยกระดับความสามารถในหลายๆ ด้าน เมื่อเทียบกับ iPhone 15

ที่มา: Bloomberg