กูเกิล กำลังพิจารณาออกแพ็กเกจแบบเสียเงิน ในกรณีที่ผู้ใช้งานระบบค้นหาของกูเกิลแบบขั้นสูงที่ขับเคลื่อนด้วยเอไอ ส่วนกูเกิล เสิร์ช (Google search) แบบดั้งเดิมยังคงให้บริการฟรีเหมือนเดิม
กูเกิล ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี มีโอกาสที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญด้านการค้นหา โดยฟีเจอร์การค้นหาขั้นสูงที่ทำงานภายใต้ปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งเรียกว่า Search Generative Experience (SGE) จะถูกออกแบบให้อยู่ในลักษณะสมัครสมาชิก คล้ายกับ Gemini Advanced และ Google One ตามรายงานของไฟแนนเชียล ไทมส์
การเข้ามาของแชตบอตอย่างปัญญาประดิษฐ์ โดยเฉพาะ ChatGPT ของโอเพนเอไอ (OpenAI) ได้สั่นคลอนรากฐานการหารายได้ของกูเกิลเป็นอย่างมาก เพราะในด้านหนึ่งกูเกิลก็ต้องเร่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับเอไอ จนกลายเป็นระบบการค้นหาที่ขับเคลื่อนด้วยเอไออย่าง SGE เพื่อสู้กับ ChatGPT
แม้ว่า Google SGE จะมอบการค้นหาในลักษณะเดียวกับ ChatGPT แต่แนวคิดนี้ก็จะกระทบกับรูปแบบธุรกิจเดิมของกูเกิลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะถึงที่สุดแล้วด้วยความสามารถของเอไอก็อาจทำให้การคลิกลิงก์บนเว็บไซต์น้อยลง ซึ่งนั่นนำมาสู่การมองเห็นโฆษณาที่น้อยลงกว่าเดิม กระทั่งกระทบกับรายได้หลักของกูเกิลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
เมื่อย้อนดูตัวเลขรายได้ที่เกี่ยวข้องกับโฆษณาของแบรนด์ต่างๆ ผ่านบริการกูเกิล เสิร์ช พบว่ามีมูลค่ารวมกันในปีที่แล้วสูงถึง 175 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ นั่นจึงทำให้กูเกิลต้องทำทุกวิถีทางเพื่อรักษาขุมทรัพย์มหาศาลก้อนนี้ไว้ให้ได้อย่างเหนียวแน่น
ทั้งนี้ กูเกิลเริ่มทดสอบการค้นหาด้วยเอไอที่มีชื่อว่า Google SGE เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว โดย SGE สามารถสรุปและตอบสนองสิ่งที่ผู้ใช้งานสงสัย ซึ่งวิศวกรของกูเกิลอยู่ระหว่างการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อให้สอดคล้องกับการออกแพ็กเกจสมาชิก แต่การตัดสินใจว่า Google SGE จะเปิดตัวเมื่อไร มีระดับราคามากน้อยแค่ไหน ยังไม่แน่ชัด
...
สำหรับกูเกิล เสิร์ช ที่ผู้คนทั่วโลกคุ้นเคยยังคงให้บริการฟรีต่อไป
ที่มา: FT