Riot ส่งเกม Teamfight Tactics Mobile เกมแนววางแผนกลยุทธ์ ตีตลาดเกมมือถือไทย ตั้งเป้าเกมวางแผนอันดับหนึ่ง พร้อมวางกลยุทธ์มัดใจเกมเมอร์ชาวไทย 

อุตสาหกรรมเกมเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่โตขึ้นทุกๆ ปี โดยในปี 2566 มีรายงานว่ามีผู้เล่นเกมออนไลน์ในเมืองไทยมีกว่า 5.22 ล้านคน และตลาดเกมมือถือก็เป็นตลาดที่มาแรงและน่าจับตามองตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยคนไทยกว่า 44% เล่นเกมมือถือในชีวิตประจำวัน 

ข้อมูลนี้ทำให้ Riot Games บริษัทผู้พัฒนาและให้บริการเกม เอนเตอร์เทนเมนต์ และการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ต จากสหรัฐอเมริกา มองถึงโอกาสการเข้ามาของผู้เล่นหน้าใหม่ๆ ที่พร้อมเข้ามาสร้างประสบการณ์กับเกมมือถือให้กับผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือ และเกมเมอร์ชาวไทย จึงส่งเกม Teamfight Tactics เกมแนวกลยุทธ์ ที่เคยมีเปิดให้เล่นแล้วใน PC (personal computer) นำมาลงบนมือถือ เพื่อตีตลาดเกมเมอร์ชาว APAC (Asia–Pacific) 

Teamfight Tactics Mobile (TFT Mobile) เป็นเกมแนววางแผนกลยุทธ์ ที่เปิดให้บริการบนแพลตฟอร์ม PC ในปี 2019 เป็นส่วนประกอบหนึ่งของเกม League of legends ด้วยการนำเอาคาแรกเตอร์ตัวละครในเกมดังกล่าว มาทำการแข่งขันบนเกมกระดานหมากรุก เล่นได้ทั้งหมด 8 คน เป็นการวางหมาก แก้เกม ใช้กลยุทธ์ต่างๆ และบริหารทรัพยากรบนหน้ากระดานเพื่อคว้าชัยชนะ  

TFT Mobile ยังเป็นเกมที่ตอบโจทย์ผู้เล่นทั้งสองฝ่าย สามารถเล่นข้ามแพลตฟอร์มทั้งบน PC และในมือถือ ก็สามารถเล่นด้วยกันได้อย่างไร้ขีดจำกัด โดยไม่มีข้อได้เปรียบและเสียเปรียบ ขึ้นอยู่กับผู้เล่นว่าถนัดแบบใด ปัจจุบันมียอดผู้ดาวน์โหลดเกม 5.5 ล้านคน ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ก่อนจะเปิดตัวเกมอย่างเป็นทางการ

จอน ลอร์ ผู้จัดการ Riot Games ประจำประเทศไทย
จอน ลอร์ ผู้จัดการ Riot Games ประจำประเทศไทย

...

ทำไมถึงเลือก Teamfight Tactics มาสู่ตลาดเกมมือถือ

จอน ลอร์ ผู้จัดการ Riot Games ประจำประเทศไทย กล่าวว่า “Teamfight Tactics ได้ผลตอบรับที่ดีอย่างมากกับเกมเมอร์ในหลายๆ ภูมิภาค และแฟนเกมตัวยง จากข้อมูลตัวเลขและสถิติที่มีจำนวนการเล่น และชั่วโมงการเล่นเยอะขึ้นเรื่อยๆ บน PC ทำให้เกม Teamfight Tactics มาปรับเข้าสู่ Teamfight Tactics Mobile เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ และเทรนด์การเล่นเกมของคนภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในปัจจุบัน ที่มีตัวเลขสถิติที่น่าทึ่งเป็นอย่างมากสำหรับเกมมือถือ”

ตลาดเกมในไทยมีความน่าสนใจอย่างไร 

จากข้อมูลสถิติที่กล่าวมาข้างต้น การเติบโตของผู้เล่นเกมมือถือในโซนเอเชียแปซิฟิกมีจำนวนมาก และหนึ่งในอันดับต้นๆ เลย คือ ประเทศไทย ทำให้เราต้องการที่จะเข้ามาทำความรู้จักกับคนไทยมากขึ้น เพื่อมอบประสบการณ์ดีๆ ในเกมของค่ายเรา รับรู้ข้อมูล พฤติกรรม และผลตอบรับ เพื่อให้ผู้เล่นรักเรามากขึ้น 

ศุภวิชญ์ ศุภกรพิชาญ ผู้จัดการแบรนด์ MOBA และ Teamfight Tactics บริษัท Riot Games ประเทศไทย กล่าว “อีกหนึ่งสาเหตุ คือ คนที่เล่น League of legends และผู้ที่เล่นเกม Teamfight Tactics ในประเทศไทย มีความต้องการที่จะเล่นเกมเหล่านี้บนมือถือเป็นจำนวนมาก จึงเลือกที่จะปล่อยเกม Teamfight Tactics Mobile (TFT Mobile) เพื่อตอบโจทย์ให้กับผู้บริโภค”

  • ศักยภาพของคนไทยในอุตสาหกรรมเกมมือถือ

Riot Games ได้มองเห็นศักยภาพของประเทศไทยมาอย่างยาวนาน จึงมาเปิดสำนักงาน Riot ในประเทศไทย ที่มีทีมงานชาวไทย พร้อมชูกลยุทธ์ Hyper-localization หวังดึงกลุ่มเกมเมอร์ชาวไทยมากขึ้น ด้วยแคมเปญการตลาดเพื่อคนไทยโดยเฉพาะ และข้อมูลสถิติของทาง Riot เอง พบว่าประชากรไทยกว่า 70% เป็นคนที่เล่นเกม และยิ่งไปกว่านั้นคนส่วนนี้นิยมเล่นเกมผ่านโทรศัพท์มือถือ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นคนรุ่น Gen Z 18-25 ปี และวัยอื่นๆ คละกันตามลำดับ

ทำให้ตลาดเมืองไทยเป็นสิ่งที่น่าสนใจในการเริ่มต้นของ Riot Games ในระยะยาว เพื่อเป้าหมายในการมอบประสบการณ์ดีๆ ในการเล่นเกมให้แก่คนไทย เช่น การดูแล การบริการ ข้อเสนอ และแนวทางใหม่ๆ นอกจากนี้ยังหวังดึงศักยภาพฝีมือการเล่นเกมของคนไทยไปสู่วงการอีสปอร์ต (E-Sports) เพราะเชื่อว่าประเทศไทยมีผู้เล่นฝีมือดีซ่อนตัวอยู่อย่างมากมาย

ศุภวิชญ์ ศุภกรพิชาญ ผู้จัดการแบรนด์ MOBA และ Teamfight Tactics บริษัท Riot Games ประเทศไทย (ด้านซ้าย) และ จอน ลอร์ ผู้จัดการ Riot Games ประจำประเทศไทย (ด้านขวา)
ศุภวิชญ์ ศุภกรพิชาญ ผู้จัดการแบรนด์ MOBA และ Teamfight Tactics บริษัท Riot Games ประเทศไทย (ด้านซ้าย) และ จอน ลอร์ ผู้จัดการ Riot Games ประจำประเทศไทย (ด้านขวา)

...

ความท้าทายและเป้าหมายของ Riot ในประเทศไทย

ปัจจุบันถึงแม้เกม Teamfight Tactics Mobile จะมียอดดาวน์โหลดเบื้องต้นเป็นอันดับหนึ่งแล้วก็ตาม แต่ความท้าทายที่สำคัญ คือ การให้เกมของเรานั้นติดอันดับนี้ไปเป็นระยะเวลาที่นานที่สุด ซึ่งเราจะไม่หยุดพัฒนา จะคอยเก็บข้อมูลและปรับปรุงตามคำติชมของผู้ที่ใช้งานจริงอย่างสม่ำเสมอ 

จอน ลอร์ กล่าวเสริม “ประเทศไทยเป็นตลาดที่ Riot Games ให้ความสำคัญเสมอมาเพราะเกมเมอร์ชาวไทยให้การสนับสนุนเราเป็นอย่างดีอย่างต่อเนื่อง Riot Games จึงอยากตอบแทนเหล่าแฟนๆ ชาวไทยของเรา ด้วยการสร้างประสบการณ์การเล่นเกมและแคมเปญที่เข้าใจกลุ่มผู้เล่นชาวไทยอย่างแท้จริง ที่ Riot Games วิสัยทัศน์ของเรา คือ การมอบประสบการณ์อันน่าประทับใจให้กับผู้เล่น และตั้งเป้าเป็นบริษัทเกมที่มุ่งเน้นไปที่ผู้เล่นมากที่สุดในโลก (Most Player-focused Game Company in the World) โดยเชื่อว่าหากผู้เล่นได้รับประสบการณ์ที่ดี สิ่งอื่นต่างๆ ที่ดีจะตามมาได้ในที่สุด”

Riot มองคู่แข่งทางการตลาดอย่างไร

เกมแนววางแผนกลยุทธ์ที่เปิดตัวมาก่อนอย่าง Auto Chess หรือ Carano Chess ทาง Riot ไม่ได้มองว่าเป็นคู่แข่ง และโฟกัสเรื่องการตลาด หรือรายได้มากนัก แต่ทาง Riot เองโฟกัสที่ผลิตภัณฑ์ของเรา และผู้เล่นเป็นหลักในเรื่องของประสบการณ์ 

คู่แข่งคนสำคัญของเราเลยอาจจะเป็น ‘ผู้เล่น’ เสียมากกว่าที่เราจะตื่นตัว และพัฒนาเกมของเราไปในทิศทางอย่างไร เพื่อให้ตอบสนองผู้เล่นมากที่สุด ทั้งคอนเทนต์ต่างๆ ภายในเกม กิจกรรม หรือสิ่งที่น่าสนใจ เพื่อให้ผู้เล่นจดจำเราในฐานะเกมวางแผนลำดับต้นๆ 

อย่างไรก็ตาม ต้องขอบคุณแบรนด์และคาแรกเตอร์ของ League of legends ที่คนทั่วโลกสามารถจดจำและรู้จัก จึงมองว่านี่อาจจะเป็นจุดแข็ง และอาจทำให้เราได้เปรียบในตลาดนี้มากขึ้น

...

Teamfight Tactics (TFT) Mobile เปิดตัวแล้วในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2566 อย่างเป็นทางการ มีให้บริการทั้งในระบบ iOS และ Andriod สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารของเกม Teamfight Tactics ได้ที่ Riot Games