ไลฟ์สไตล์
100 year

TikTok โชว์แผนปี 64 ต่อยอดความสำเร็จสู่การเป็นแพลตฟอร์มสำหรับทุกคน

ข่าวประชาสัมพันธ์
9 เม.ย. 2564 17:10 น.
SHARE

TikTok โชว์แผนปี 64 ต่อยอดความสำเร็จสู่การเป็นแพลตฟอร์มสำหรับทุกคน

ข่าวประชาสัมพันธ์

9 เม.ย. 2564 17:10 น.

ในเวลานี้ต้องบอกเลยว่าไม่มีใครที่ไม่รู้จักกับ TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นสุดฮิตที่มีกระแสแรงมากๆ และหลายคนน่าจะพอจำภาพได้ว่า TikTok ได้สร้างปรากฏการณ์และรอยยิ้มในมุมต่างๆ ให้กับคนไทยมากมายอย่างไรในช่วงที่ผ่านมา โดยในปี 2564 นี้ TikTok มุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ให้กับผู้คน เพื่อสร้างประสบการณ์ที่หลากหลาย ทั้งในมุมของคอนเทนต์ที่มากมาย ไม่เพียงแค่ความบันเทิงเท่านั้น แต่ยังจะเดินหน้าสู่การเป็นแพลตฟอร์มที่จะสร้างความสำเร็จให้กับแบรนด์และธุรกิจได้อีกด้วย

หากมองย้อนกลับไปในปี 2563 ต้องบอกว่ากระแสความฮอตของ TikTok ในไทยโด่งดังเอามากๆ ทั้งด้วยเนื้อหาหลากหลายและเครื่องมือการใช้ต่างๆ ที่ครบครัน ทั้งการถ่าย ตัดต่อ เอฟเฟกต์ สติกเกอร์ และเสียงเพลง ซึ่งจัดไว้เอาใจผู้ใช้และบรรดาครีเอเตอร์ได้ใช้งานกับอย่างมืออาชีพ และเรียกได้ว่า TikTok สามารถครองใจผู้คนได้เป็นที่เรียบร้อย โดยผลสำรวจของ App Annie ในประเทศไทย เปรียบเทียบระหว่างเดือนมกราคม 2563 - มกราคม 2564 พบว่า

• ยอดดาวน์โหลด TikTok เพิ่มขึ้นถึง 44%

• การใช้เวลาบนแพลตฟอร์มเพิ่มสูงขึ้นถึง 71%

• ระยะเวลาการใช้แต่ละครั้งของผู้ใช้แต่ละคนเพิ่มขึ้นถึง 47%

รวมถึงผลสำรวจของ Kantar ที่พบว่า

• 83% ของผู้ใช้รู้สึกว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มผู้นำกระแส

• 82% ของผู้ใช้รู้สึกว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่เป็นบวกและทำให้ผู้ใช้รู้สึกดีเมื่อได้ใช้เวลาบนแพลตฟอร์ม

จากข้อมูลเหล่านี้ถือเป็นสิ่งที่ยืนยันสะท้อนภาพความสำเร็จและโอกาสของ TikTok ในประเทศไทยได้อย่างน่าสนใจ จึงทำให้หลายคนต่างจับตามองว่าแล้วหลังจากนี้ TikTok จะเดินหน้ากลยุทธ์อย่างไรเพื่อที่จะครองความนิยมและสร้างการเติบโตของแพลตฟอร์มได้อย่างยั่งยืน

โดยล่าสุด TikTok ได้ประกาศเดินเกมรุกธุรกิจพร้อมฉายภาพกลยุทธ์ที่จะต่อยอดความสำเร็จในประเทศไทยในทุกมิติทั้งในด้านผู้ใช้ ความหลากหลายของคอนเทนต์ และชุมชนครีเอเตอร์ ด้วยการเดินหน้าเสริมความแข็งแกร่งให้กับ Ecosystem เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยมีผู้ใช้และครีเอเตอร์เป็นหัวใจสำคัญของการเติบโตของแพลตฟอร์ม พร้อมด้วยการขยายสู่กลุ่มนักการตลาดและนักโฆษณาที่จะเป็นส่วนเติมเต็มสำคัญของ Ecosystem สู่เป้าหมายการเติบโตที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นไปด้วยกัน โดยวางเป้าหมายเพื่อการขยายฐานผู้ใช้ในประเทศไทยผ่าน 3 กลยุทธ์สำคัญ ดังต่อไปนี้

• การสร้างประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นให้กับผู้ใช้ เพื่อตอบสนองทุกความต้องการของผู้คนในปัจจุบันผ่านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในด้านต่างๆ ได้แก่ การขยายช่วงเวลาแห่งความสุขบนแพลตฟอร์มด้วยการเพิ่มความยาววิดีโอเป็น 3 นาที และการต่อยอดความสำเร็จของ TikTok LIVE ที่กำลังได้รับความนิยม ด้วยการเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่อย่าง Multi-Guest เพื่อให้ผู้ใช้สามารถชวนเพื่อนมาร่วมไลฟ์พร้อมกันได้สูงสุด 3 คน และ Live Countdown Sticker ที่จะแสดงเวลานับถอยหลังก่อนเริ่มไลฟ์

• การยกระดับคอนเทนต์บนแพลตฟอร์ม การสร้างความน่าสนใจและความหลากหลายของคอนเทนต์เพื่อเข้าถึงและขยายฐานผู้ใช้กลุ่มใหม่ๆ ให้ครอบคลุมในทุกกลุ่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคอนเทนต์ความบันเทิงที่ได้รับความนิยมสูงสุดบนแพลตฟอร์ม TikTok ด้วยการส่งเสริมให้เกิดการสร้างสรรค์คอนเทนต์ประเภท PGC (Professionally Generated Content) จากผู้ผลิตคอนเทนต์มืออาชีพ อาทิ สำนักข่าว, ค่ายเพลง, ค่ายละคร, ผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ เป็นต้น รวมถึงการสร้างสรรค์คอนเทนต์แนวใหม่ โดยล่าสุดได้มีการเปิดตัวซีรีส์แนวตั้งแบบสั้นครั้งแรกในประเทศไทยบน TikTok โดยความร่วมมือกับ Star Hunter ในการเปิดตัวซีรีส์เรื่อง "Bad Roommate" นำแสดงโดยศิลปินดาราและครีเอเตอร์ชื่อดังบน TikTok โดยความยาวของซีรีส์แต่ละตอนจะอยู่ที่ 1 - 3 นาที รวมถึงการสร้างสรรค์ Exclusive Live-streaming เช่นเดียวกับที่เคยสร้างปรากฏการณ์มาแล้ว อาทิ TikTok LIVE Concert กับศิลปินระดับโลก จัสติน บีเบอร์ แฟนมีตติ้งออนไลน์กับศิลปินดัง BLACKPINK และ คิมซอนโฮ รวมถึง LIVE Fashion Show กับแบรนด์ดังระดับโลกมากมาย

• การพัฒนาความร่วมมือเชิงสร้างสรรค์กับพันธมิตร เพื่อมอบประสบการณ์ให้ผู้ใช้ได้มีส่วนร่วมกับแพลตฟอร์มได้อย่างสร้างสรรค์และไร้ขีดจำกัดผ่านความร่วมมือกับพันธมิตรชั้นนำจากหลากหลายวงการ อาทิ ความร่วมมือกับ Pomelo ในการเปิดตัวคอลเลกชันสตรีทแวร์สุดพิเศษ โดยการนำโลโก้ TikTok มาสร้างสรรค์เป็นลายปริ้นต์สุดชิค และความร่วมมือกับเดอะมอลล์กรุ๊ปในการสร้างสรรค์การแชร์คลิปวิดีโอภายใต้แฮชแท็กชาเลนจ์ #HappierTogetherTH เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการบริจาคเงินสนับสนุนในกิจกรรมคืนผืนป่าสร้างระบบนิเวศที่ยั่งยืนในจังหวัดน่าน

และนอกจากการเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่ตอบโจทย์พฤติกรรมการรับชมคอนเทนต์และเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้ใช้และครีเอเตอร์ TikTok ยังเป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยส่งเสริมให้แบรนด์และธุรกิจในประเทศไทยประสบความสำเร็จในการทำการตลาดดิจิทัล โดยที่ผ่านมานับตั้งแต่การเปิดตัว TikTok For Business โซลูชั่นการตลาดดิจิทัล เมื่อเดือนมิถุนายนปี 2563 ที่ผ่านมา เป็นเวลาเกือบ 8 เดือน ที่ TikTok For Business ได้สร้างความสำเร็จให้กับทั้งแบรนด์ชั้นนำและธุรกิจขนาดกลางและเล็กมากมายจากหลายอุตสาหกรรม และล่าสุด TikTok For Business มุ่งมั่นที่จะส่งเสริมและสนับสนุนนักการตลาดและนักโฆษณาในทุกมิติภายใต้แนวคิด "Moving beyond Reach to Relevance" ที่ต้องการให้นักการตลาดและแบรนด์ต่างๆ ที่เข้ามาทำการตลาดดิจิทัลบน TikTok ที่ไม่ใช่เพียงแค่การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเท่านั้น แต่ยังสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้ที่มีความสนใจและเกี่ยวข้องกับแบรนด์ได้ เพื่อให้เกิดการมีปฏิสัมพันธ์ที่มีความหมายกับแบรนด์และผลิตภัณฑ์

สำหรับในปี 2564 TikTok For Business ยังคงมุ่งมั่นเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยส่งเสริมให้แบรนด์และธุรกิจทุกขนาดสามารถเติบโตและประสบความสำเร็จได้บนแพลตฟอร์ม TikTok ผ่าน 3 กลยุทธ์สำคัญ ได้แก่

• การนำเสนอข้อมูลเชิงลึกและเครื่องมือเพื่อเป็นประโยชน์กับนักการตลาด เพื่อการส่งเสริมการทำงานให้กับนักการตลาดสามารถวางแผนกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ ผ่านการนำเสนอข้อมูลเชิงลึกที่เป็นประโยชน์สำหรับการเติบโตของธุรกิจผ่านกิจกรรมในหลายรูปแบบทั้งการจัดงานสัมมนาออนไลน์ การนำเสนอข้อมูลเชิงลึกและโซลูชั่นที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับนักการตลาด อาทิ TikTok Unboxed การสัมมนาออนไลน์เพื่อแชร์ข้อมูลเชิงลึกสำหรับในแต่ละอุตสาหกรรม, การจัดทำข้อมูลเชิงลึกที่เกี่ยวข้องกับการทำการตลาดดิจิทัลในเทศกาลต่างๆ และการนำเสนอโซลูชั่น Creator Market Place ที่รวบรวมข้อมูลของครีเอเตอร์เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักการตลาดได้เชื่อมโยงกับครีเอเตอร์บน TikTok ได้อย่างง่ายดายและสะดวกสบาย

• การสนับสนุนและสร้างการเติบโตให้กับ SME เพื่อให้ผู้ประกอบการ SME สามารถสร้างความสำเร็จและการเติบโตให้กับธุรกิจบนแพลตฟอร์ม TikTok ผ่านการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโซลูชั่น TikTok For Business และเทคนิคการทำการตลาดดิจิทัลให้ประสบความสำเร็จในปัจจุบัน ได้แก่ การจัดงานสัมมนาออนไลน์ Grow with TikTok และ Starter Lab ที่จะปูพื้นฐานความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ TikTok For Business การนำเสนอข้อมูลเชิงลึกที่เกี่ยวกับการทำตลาด SME สำหรับแต่ละประเภทธุรกิจ นอกจากนี้ยังมีการสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรชั้นนำทั้งในภาครัฐและเอกชน ได้แก่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล และสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจ เป็นต้น ในการสร้างสรรค์กิจกรรมการให้ความรู้และเทคนิคการทำตลาดดิจิทัลที่ทันสมัยกับ SME รวมถึงการเปิดตัวศูนย์ข้อมูลสำหรับ SME ผ่านทางเว็ปไซด์ เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ TikTok For Business พร้อมด้วยตัวอย่างความสำเร็จของธุรกิจต่างๆ ทาง พร้อมด้วยการเปิดช่องทางการติดต่อทีมงาน TikTok For Business สำหรับ SME ผ่านทาง LINE Official Account: @tiktokforbusiness

• การสนับสนุนและพัฒนาศักยภาพให้กับอุตสาหกรรมครีเอทีฟ เนื่องจากการสร้างสรรค์แคมเปญการตลาดบน TikTok จำเป็นต้องมีความคิดสร้างสรรค์ จึงเป็นที่มาให้ TikTok For Business สร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อการสนับสนุนอุตสาหกรรมครีเอทีฟและการสร้างงานครีเอทีฟสำหรับการทำโฆษณาและการตลาดดิจิทัลให้มีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น ผ่านการจัดกิจกรรมและการนำเสนอเครื่องมือสำหรับการสร้างสรรค์งานครีเอทีฟบน TikTok ได้แก่ การจัดงานสัมมนาออนไลน์ การจัดทำ Creative Play Book คู่มือแนะนำการทำครีเอทีฟ และ ทีมงาน Creative Lab Support Team ที่จะให้คำแนะนำและความช่วยเหลือในด้านการสร้างสรรค์แคมเปญการตลาดหรือการโฆษณาบน TikTok

และนี่คือทั้งหมดของกลยุทธ์ของ TikTok ในประเทศไทย ในการต่อยอดความสำเร็จจากการเป็นแพลตฟอร์มที่มอบความบันเทิงและรอยยิ้มให้กับผู้คน สู่การเดินหน้าพัฒนา Ecosystem ให้แข็งแกร่ง ทั้งในมิติของผู้ใช้ที่จะได้รับประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นกับทุกช่วงเวลาบนแพลตฟอร์ม รวมถึงครีเอเตอร์ที่จะสามารถต่อยอดความสำเร็จสู่การสร้างอาชีพได้จริง และภาคธุรกิจทั้งแบรนด์ขนาดใหญ่และ SMEs ให้สามารถสร้างความสำเร็จและเติบโตธุรกิจได้บนแพลตฟอร์ม TikTok ทั้งหมดนี้จะยิ่งเสริมความแข็งแกร่งให้กับ Ecosystem ของ TikTok เพื่อเป้าหมายการเติบโตที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นไปด้วยกัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

TikTokกลยุทธ์การตลาดแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นแพลตฟอร์ม TikTokแผนธุรกิจ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันพุธที่ 19 พฤษภาคม 2564 เวลา 02:34 น.