เมื่อพูดถึงแอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียที่ร้อนแรงที่สุดในเวลานี้ ต้องยกให้กับ Clubhouse แอปพลิเคชันที่เป็นส่วนผสมระหว่างคอนเฟอเรนซ์ คอลล์ วิทยุ และพอดแคสต์ เข้าไว้ด้วยกัน
การจะเข้าใช้งาน Clubhouse ถือว่าไม่ง่ายนัก และต้องพิเศษจริงๆ เพราะระบบของแอปพลิเคชันระบุเอาไว้ว่า ผู้ที่จะใช้งาน Clubhouse ได้ต้องผ่านการเชิญ (Invite) ของสมาชิก Clubhouse เสียก่อน
ถามว่าการจะได้บัตรเชิญเข้าใช้งานเป็นเรื่องที่ยากนักหรือ? คำตอบก็คือไม่ได้ยากมาก หากเรามีเพื่อนฝูงที่ใช้งาน Clubhouse อยู่ก่อนแล้ว แค่ขอให้เขาเชิญเราเข้าไปใช้งานเท่านั้นเอง
หลักการอย่างหนึ่งที่น่าสนใจของ Clubhouse อยู่ตรงที่ทางผู้พัฒนาได้ขอความร่วมมือจากผู้ใช้งานให้ใช้ชื่อจริง นามสกุลจริง และภาพจริงๆ ของผู้ใช้งานให้เป็นภาพโปรไฟล์ ขณะที่ใช้งาน Clubhouse
ในแง่หนึ่งก็เป็นเรื่องที่ดีที่การใช้งานบนแพลตฟอร์มแห่งนี้ จะเป็นการพูดคุยของคนจริงๆ ไม่ได้เป็นการสวมรอยพูดคุยผ่านอวาตาร์ (Avatar) แต่ถ้ามองในมุมกลับมันก็เป็นการเปิดเผยหน้า เปิดเผยชื่อและนามสกุล เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวอย่างชัดแจ้ง
Clubhouse คืออะไร?
...
แอปพลิเคชัน Clubhouse เป็นแพลตฟอร์มที่เปิดให้ผู้ใช้งานสร้างห้องขึ้นมา โดยตั้งหัวข้อของประเด็นสนทนาได้อย่างอิสระ ขึ้นอยู่กับว่าผู้สร้างห้องต้องการจะคุยเรื่องอะไร ไม่ว่าจะเป็นการเมือง การเงิน สังคม การค้า กีฬา เป็นต้น
ความน่าสนใจของการสร้างห้อง ถ้าหากเจ้าของห้องมีเครือข่ายที่มีผู้รู้จริงในหัวข้อนั้นๆ อยู่ในห้อง ก็เหมือนเป็นการได้รับความรู้แบบสดๆ
ทั้งนี้ การสนทนาผ่าน Clubhouse จะเป็นในรูปแบบของเสียงเพียงอย่างเดียวเท่านั้น (Audio-only) หากใครอยากออกความเห็นก็สามารถกดปุ่มยกมือ (Raise Hand) ได้ หรืออาจจะรอให้ผู้พูดคนนั้นๆ พูดจบแล้ว เราก็ค่อยขออนุญาตเป็นผู้พูดต่อจากนั้นได้เหมือนกัน
กล่าวโดยสรุป Clubhouse เป็นส่วนผสมระหว่างคอนเฟอเรนซ์ คอลล์ วิทยุ และพอดแคสต์ เข้าไว้ด้วยกัน
สำหรับ Clubhouse ก่อตั้งในเดือนเมษายน 2020 พัฒนาโดย Alpha Exploration มีคีย์แมนสองคน คือ พอล เดวิสัน และ โรฮาน เซ็ธ
ในช่วงแรกของการก่อตั้ง มีสมาชิกใช้งานไม่เยอะมากราว 1,500 คน มูลค่าบริษัทประมาณ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แต่จากความนิยมในเวลานี้ เชื่อกันว่า Clubhouse น่าจะมีมูลค่าของบริษัทไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ มีลุ้นเป็นยูนิคอร์นตัวใหม่ทันที
คนดังกับ Clubhouse
เวลานี้ ต้องบอกว่า Clubhouse อยู่ในเทรนด์กระแสหลักเรียบร้อยแล้ว สาเหตุสำคัญคงต้องบอกว่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะอีลอน มัสก์ นักธุรกิจคนดังและผู้ร่วมก่อตั้งเทสลา (Tesla) ได้สร้างประเด็นสนทนากับวลาด เทเนฟ ซีอีโอของโรบินฮูด จนทำให้แอปพลิเคชัน Clubhouse ได้รับการจับตามองทันที
ล่าสุด บนแพลตฟอร์ม Clubhouse ถึงกับสะเทือน เมื่ออีลอน มัสก์ บอกว่า จะชวนคานเย เวสต์ ศิลปินและดีไซเนอร์คนดัง มาร่วมเล่น Clubhouse อีกด้วย ยิ่งทำให้ผู้คนทั่วไปเริ่มเกิดความสนใจในแอปพลิเคชัน Clubhouse มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม
จากที่ลองสำรวจเวลานี้ Clubhouse ได้รับการตอบรับที่ดีจากคนดังในหลายสาขาวิชาชีพ ไม่ว่าจะเป็นมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก, ดิปโล โปรดิวเซอร์เพลงคนดัง, เควิน ฮาร์ต และจาเร็ด เลโต นักแสดง เป็นต้น
Clubhouse และประเทศจีน
ตามที่เรียนไว้ข้างต้น แอปพลิเคชัน Clubhouse เป็นห้องสนทนาที่ผู้ใช้งานสามารถพูดคุยได้อย่างอิสระ ซึ่งด้วยความอิสระที่ว่านี้ จึงนำมาสู่ความต้องการอยากได้ โค้ดเชิญ เข้าใช้งานแอปพลิเคชันนี้ในหมู่ชาวจีน
ที่น่าสนใจ ผู้ใช้งานชาวจีนถือโอกาสที่ Clubhouse เป็นของใหม่ของรัฐบาลจีน จึงทำให้ยังรอดพ้นจากการถูกเซนเซอร์โดยรัฐบาล ทำให้หัวข้อในการพูดคุยในหมู่ชาวจีน จึงเป็นเรื่องประชาธิปไตย เหตุการณ์ในฮ่องกง ความเป็นประเทศของไต้หวันที่มีอิสระจากประเทศจีน รวมถึงประเด็นเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ เป็นต้น
ตามรายงานของเว็บไซต์ Quartz เปิดเผยว่า โค้ดเชิญเข้าใช้งาน Clubhouse มีการขายอย่างแพร่หลาย มีหลายระดับราคา เริ่มต้นที่ 150 หยวน แพงสุดที่สำรวจได้อยู่ที่ประมาณ 400 หยวน (คิดเป็นเงินไทยราว 700-1,900 บาท)
อย่างไรก็ดี ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Clubhouse ก็ถูกบล็อกโดยรัฐบาลจีนในที่สุด
...
อยู่ระหว่างการทดสอบ
ขณะนี้ Clubhouse ยังเป็นแอปพลิเคชันที่อยู่ในขั้นเบต้า (Beta) ทำให้การใช้งานมีเฉพาะบนระบบปฏิบัติการ iOS ส่วนระบบปฏิบัติการ Android ทางทีมผู้พัฒนา เปิดเผยว่า มีแนวโน้มจะลงในแพลตฟอร์ม Android ด้วย เพียงแต่ยังไม่มีไทม์ไลน์ที่แน่ชัดว่าจะพร้อมขยายการให้บริการเมื่อใด
ผู้เขียน: Wiwat Rungsaensuksakul
กราฟิก: Theerapong.c