Apple Car ความท้าทายครั้งใหม่ของแอปเปิล
ไทยรัฐออนไลน์
9 ม.ค. 2564 06:23 น.
Apple Car ความท้าทายครั้งใหม่ของแอปเปิล
ไทยรัฐออนไลน์9 ม.ค. 2564 06:23 น.
ก่อนที่จะสิ้นสุดปี 2020 ปีที่สุดแสนโกลาหลที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิตของใครหลายคน ข่าวการหวนกลับมาพัฒนาโครงการใหญ่ยักษ์ของแอปเปิล (Apple) ที่มีชื่อลำลองในเวลานี้อย่าง Apple Car ถือเป็นหนึ่งในเมกะโปรเจกต์ที่ผู้คนในวงการเทคโนโลยีกำลังเฝ้าจับตามองอย่างใกล้ชิด
แม้โครงการพัฒนารถยนต์ของแอปเปิลจะเป็นโครงการเก่า โดยนักสังเกตการณ์ในวงการเทคโนโลยีต่างทราบกันดีอยู่แล้วว่า แอปเปิลเคยมีแนวคิดที่อยากทำ “สิ่งใหญ่” ที่มากกว่าขนาดของหน้าจอ iPhone คือโครงการรถยนต์ที่มีชื่อว่า Project Titan
แต่หลังจากเริ่ม Project Titan มาสักระยะหนึ่ง แอปเปิลตัดสินใจไม่สานต่อ ปล่อยให้การพัฒนารถยนต์เป็นแต่เพียงฝันกลางวัน แต่เมื่อนานวันเข้า สิ่งที่ได้เห็นนั่นคือการเติบโตขึ้นไปเรื่อยๆ ของเทสลา (Tesla) โดยมูลค่าปัจจุบันของเทสลาอยู่ที่ 696 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
การตัดสินใจปัดฝุ่น Project Titan ของแอปเปิลในช่วงปลายปี 2020 อันที่จริง อาจไม่ใช่เรื่องที่เกินคาดเดา ขึ้นอยู่กับเวลาว่าแอปเปิลเริ่มคิดอยากหวนกลับมาทำเมื่อไรมากกว่า นั่นเป็นเพราะหากเราคิดจากสัญชาตญาณของมนุษย์ อย่างน้อยๆ ก็ต้องมีความรู้สึกได้ว่าธุรกิจสมาร์ทโฟนกำลังอิ่มตัวทุกขณะ นอกจากนี้ตัวเลขของ ZDNet เผยให้เห็นว่า ยอดขายของ iPhone มีแนวโน้มลดลงทุกปี
จากแนวโน้มนี้จึงไม่ใช่เรื่องแปลกนัก ถ้าหากแอปเปิลรู้สึกอยากออกจากคอมฟอร์ตโซน แต่ในความเป็นจริงความเสี่ยงกำลังคืบคลานเข้ามา ด้วยการปัดฝุ่นเปิดธุรกิจใหม่ตามแผนเก่า นั่นก็คือ ธุรกิจรถยนต์

Allied Market Research บริษัทที่มีชื่อเสียงด้านการทำวิจัยตลาด เปิดเผยว่า ในอีก 6 ปีข้างหน้า ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า จะมีมูลค่ามากกว่า 8 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ จากเดิมในปี 2019 มูลค่าตลาดมีเพียง 1.62 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น เท่ากับว่าแอปเปิลยังมีโอกาสในตลาดนี้อีกมาก หากรีบเข้าสู่ธุรกิจนี้แต่เนิ่นๆ
สำนักข่าวรอยเตอร์ส ระบุว่า รถยนต์ของแอปเปิลจะเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ที่มาพร้อมกับความสามารถในการใช้งานในส่วนที่เป็นรถยนต์ไร้คนขับ พร้อมกันนี้ จะมีการพัฒนาแบตเตอรี่ที่เรียกว่า โมโนเซลล์ (Monocell) ซึ่งแอปเปิลเชื่อว่า จะทำให้รถขับเคลื่อนได้ยาวนานกว่าแบตเตอรี่ประเภทอื่น
ขณะเดียวกันแอปเปิลยังต้องสร้างพันธมิตรทางการค้าขึ้นใหม่ เพื่อให้พันธมิตรใหม่ที่ว่านี้ ช่วยประกอบรถยนต์ตามสเปกในอุดมคติที่แอปเปิลต้องการ
การหาพันธมิตรที่มาช่วยประกอบรถยนต์ของแอปเปิลนั้นพูดตรงๆ ไม่น่าเป็นเรื่องยาก เพราะสิ่งเหล่านี้ สามารถพูดคุยและทำความเข้าใจกันได้บนโต๊ะเจรจา เมื่อทุกฝ่ายได้ผลประโยชน์ตามที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติอเมริกันเหมือนกับแอปเปิล ผู้ผลิตรถยนต์จากเยอรมนี ญี่ปุ่น หรือแม้แต่จีน ก็ไม่น่ามีปัญหาใดๆ

ขณะที่เรื่องของกฎระเบียบข้อบังคับของแต่ละรัฐที่วางระเบียบไม่เหมือนกันในสหรัฐอเมริกา ดูแล้วไม่น่าจะเป็นปัญหาที่น่าหนักใจมากนักสำหรับบริษัทอย่างแอปเปิล ด้วยความที่เป็นบริษัทใหญ่ อย่างน้อยๆ ก็ต้องเคยผ่านกฎระเบียบที่ยุ่งยากมาก่อนอยู่แล้ว
เหนือสิ่งอื่นใด เราต้องไม่ลืมว่าแอปเปิล มีเงินทุนมหาศาล ภาพลักษณ์ที่ดูดี และแบรนด์ของแอปเปิล ก็แข็งแรงมากพอที่จะดึงดูดคนเก่งๆ ให้เข้ามาช่วยสร้างฝันของแอปเปิลให้เป็นความจริงได้
ปัญหาหลักจริงๆ อยู่ที่เรื่องเทคโนโลยีทุกส่วนที่เกี่ยวกับรถยนต์ของแอปเปิลขณะนี้อยู่ตรงจุดใดมากกว่า
อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเทสลา ออกมาดักคอไว้ล่วงหน้าเรียบร้อยแล้ว โดยบอกว่า การผลิตรถยนต์ไม่ง่ายเหมือนกับการผลิต iPhone เพราะการผลิตรถยนต์มีความสลับซับซ้อน และมีเครื่องยนต์กลไกเยอะแยะ
สิ่งที่น่าสนใจประการถัดมา นั่นคือ การพัฒนาทั้งในส่วนของระบบรถยนต์ไร้คนขับ ไปจนถึงเรื่องของแบตเตอรี่ จนถึงตอนนี้ ข้อมูลยังเป็นปริศนาว่า แอปเปิลพัฒนาเทคโนโลยีเหล่านี้ไปถึงไหนแล้ว ถ้าหากพัฒนาอยู่ในจุดที่ใกล้และไม่ห่างจากเทสลา หรือเวย์โม (บริษัทในเครือกูเกิล) มากนัก ก็นับว่าเป็นประเด็นที่น่าติดตาม มากไปกว่านั้น ผลประโยชน์ก็จะตกอยู่กับผู้บริโภคที่จะได้เห็นผู้ผลิตมุ่งมั่นพัฒนา เพื่อนำเสนอสินค้าที่ดีที่สุดแก่ผู้บริโภค

สำหรับการเข้ามาสู่ตลาดรถยนต์ของแอปเปิล แม้ในรายงานของรอยเตอร์ส ระบุว่า Apple Car จะเริ่มต้นในปี 2024 แต่เมื่อดูจากองค์ประกอบต่างๆ ความพร้อม และปัจจัยที่ไม่อาจควบคุมได้อย่างการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้แผนดำเนินการต้องล่าช้าลงอย่างน้อยๆ หนึ่งปี หรือดีเลย์ไปไกลจนถึง 2028 ซึ่งเป็นตัวเลขที่ Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์ชื่อดัง เคยประเมินเอาไว้
สุดท้ายเรื่องของราคา คงอาจเร็วเกินที่จะคาดเดาในชั่วโมงนี้ แต่การที่แอปเปิลเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ การเปิดไลน์ผลิตภัณฑ์ที่ราคาไม่แพง สัก 35,000 ดอลลาร์สหรัฐ เท่ากับ Tesla Model 3 ให้คนสามารถเอื้อมถึงได้ง่าย ก็อาจเป็นการตัดสินใจที่ไม่เลวนัก
การกระโจนเข้าสู่อุตสาหกรรมยนตรกรรมของแอปเปิล นับเป็นแนวทางที่น่าตื่นเต้นที่สุดในโลกเทคโนโลยีหลังจากนี้ พร้อมกับเป็นการสร้างสีสันให้กับธุรกิจรถยนต์เป็นเท่าทวีคูณ จากเดิมที่มีตัวละครที่น่าตื่นตาตื่นใจแค่หยิบมือเดียว
ผู้เขียน: Wiwat Rungsaensuksakul
กราฟิก: Varanya Phae-araya
ที่มา:
Allied Market Research