Thairath Logo
กีฬา

เอไอเอส ไฟเบอร์ เดินหน้าคลายทุกข์ปัญหาเน็ตบ้าน สมคำร่ำลือ “เร็วกว่า ดีกว่า ง่ายกว่า”

โดย Advertorial
15 พ.ค. 2562 15:30 น.
Share :
line-share-logo

ความปวดใจเดิมๆ จากการใช้งาน ‘เน็ตบ้าน’ อย่างระบบล่ม โหลดช้า การบริการไม่ได้ดั่งใจ กลายเป็นอดีตไปแล้ว เมื่อเอไอเอส ไฟเบอร์ เข้ามาพลิกโฉมบริการเน็ตบ้านมิติใหม่ ที่ไม่ใช่เพียงแค่เสนอบริการที่น่าสนใจ แต่เป็นการนำนวัตกรรมใหม่ๆ ที่สร้างผลลัพธ์เข้ามาตอบโจทย์ความต้องการที่ตรงจุด คุณศรัณย์ ผโลประการ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ธุรกิจฟิกซ์ บรอดแบนด์ เอไอเอส กล่าวว่า การแข่งขันเพื่อก้าวสู่ความเป็นหนึ่งต้องผสานทั้งเทคโนโลยีและหัวใจแห่งการบริการเข้าด้วยกัน ทั้งนี้เพื่อมอบความสุขให้แก่ผู้ใช้บริการอย่างแท้จริง ซึ่งวันนี้ เอไอเอส ไฟเบอร์ เดินหน้าแล้วในฐานะ ‘Game Changer’ ภายใต้แนวคิด ‘เร็วกว่า ดีกว่า ง่ายกว่า’

‘เร็วกว่า ดีกว่า ง่ายกว่า’ อย่างไร

แม้ ‘สปีด’ กับ ‘ราคา’ จะเป็นต้นทุนในการแข่งขันกันในตลาด ‘เน็ตบ้าน’ แต่การแข่งขันเพื่อช่วงชิงความเป็นหนึ่งในใจผู้บริโภคก็คงต้องขบคิดให้มากขึ้นกว่าในอดีต คุณศรัณย์ ในฐานะแม่ทัพใหญ่แห่งธุรกิจฟิกซ์ บรอดแบนด์ เอไอเอส เปิดเผยว่าสิ่งที่ เอไอเอส ไฟเบอร์ ดำเนินการอยู่ในปัจจุบันคือ การทำให้คนใช้เน็ตบ้านอย่างมีความสุขมากขึ้น

“เราอยากให้การติดเน็ตบ้าน ติดแล้วมีความสุข ก็เลยค้นหาว่าความทุกข์ของคนที่ติดเน็ตบ้านคืออะไร สิ่งที่พบหลักๆ คือ เน็ตล่มในเวลาสำคัญ และเมื่อติดแล้วบางทีสัญญาณ WiFi ก็แรงแค่บางจุด ไม่ครอบคลุมทั้งบ้าน ประเด็นแรกนั้นถือเป็นความรับผิดชอบหลักของเรา เนื่องจากหากพิจารณารูปแบบการใช้งานแล้วจะพบว่า การติดเน็ตบ้านมักเป็น ‘Family Use’ และเมื่อไหร่ก็ตามที่เน็ตล่มหรือมีปัญหา หน้าที่ความรับผิดชอบจะเป็นของสมาชิกภายในบ้านสักคน ซึ่งเป็นคนดำเนินเรื่องติดเน็ตทันที เราไม่อยากให้ผู้อุปการะคุณของเราเสียหน้า เพราะฉะนั้นจึงดำเนินการแก้ไขล่วงหน้าก่อนที่จะมีปัญหาเกิดขึ้น สิ่งที่ เอไอเอส ไฟเบอร์ เริ่มทำในตอนนี้คือ เราจะพยายามเช็กคุณภาพสัญญาณเครือข่าย (Network Quality Assurance) ลูกค้าตลอดเวลาว่า บ้านนั้นยังออนไลน์อยู่หรือไม่ ด้วยการส่งสัญญาณ หรือทางเทคนิคเรียกว่า การ Ping ไปดูที่ IP นั้นๆ เพื่อเช็กสถานะ และการตอบกลับ ซึ่งจะทำให้ทราบได้ทันทีหากมีการออฟไลน์เกิดขึ้น ในกรณีออฟไลน์สามารถตรวจสอบได้ว่า เกิดจากปัญหาสายขาด หรือการปิดเราเตอร์ (Router) ในกรณีปิดเราเตอร์ (Router) เราเตอร์ (Router) จะส่งสัญญาณกลับมาที่เครือข่ายก่อนปิดเครื่องเสมอ ดังนั้นเราจึงทราบปัญหาทันทีหากเกิดกรณีออฟไลน์หรือเน็ตล่มเนื่องจากสายขาด ปัจจุบัน เอไอเอส ไฟเบอร์ ตรวจสอบด้วยวิธีนี้ในฐานลูกค้าเกือบ 800,000 รายตลอดเวลา นั่นทำให้เราทราบสถานะ และเจ้าหน้าที่ก็สามารถแก้ไขได้ทันท่วงที หลายครั้งเป็นการแก้ไขก่อนที่ผู้ใช้จะทราบปัญหาที่เกิดขึ้น เป็นการทำงานเบื้องหลังเพื่อสร้างความประทับใจ”

เน็ตบ้านมาพร้อม WiFi และ WiFi ก็เสมือนเทพเจ้าของสมาร์ทโฟนแทบทุกเครื่องในปัจจุบัน คนที่ติดเน็ตบ้านส่วนใหญ่มักจะสลับมาใช้สัญญาณ WiFi เมื่อกลับเข้าบ้าน แต่ความทุกข์ใจก็ตามมาเสมอ เมื่อสัญญาณเน็ตแรงแค่บางจุด หนำซ้ำหลายครั้งแค่พลิกตัวสัญญาณก็ปลิว ความทุกข์แบบนี้ เอไอเอส ไฟเบอร์ ก็พร้อมรับมือ

“ปัญหาหนึ่งที่มักพบจากการติดเน็ตบ้าน คือ ติดแล้วสัญญาณเร็วแรงแค่เพียงแค่บางจุด มากที่สุดก็คือจุดที่วางเราเตอร์ (Router) หลายบ้านพอขึ้นบนชั้น 2 สัญญาณ WiFi ก็ไปไม่ถึง เนื่องจากเราเตอร์ (Router) มีตัวเดียว และหลายครั้งก็ถูกบดบังด้วยตัวอาคาร ทั้งภายในและภายนอก แต่ยุคนี้การดูแลสัญญาณ WiFi ให้ดีทั้งบ้านเป็นความรับผิดชอบโดยตรงของโอเปอเรเตอร์ ยิ่งความต้องการของลูกค้าเพิ่มขึ้น ตามความนิยมในการถือสมาร์ทโฟนไปใช้ให้ได้ทุกจุดภายในบ้าน ปัญหาแบบนี้ก็ควรได้รับการแก้ไข เอไอเอส ไฟเบอร์ ได้นำร่องใช้ Mesh WiFi โดยพัฒนาให้เราเตอร์ มาตรฐานสามารถเชื่อมโยง WiFi ในแต่ละจุดในบ้านให้เป็นผืนเดียวกันผ่านระบบ Wireless โดยไม่ต้องลากสายให้ยุ่งยาก หมดปัญหาจุดอับสัญญาณ ช่วยให้ลูกค้าใช้เน็ตบ้านได้อย่างเต็มประสิทธิภาพยิ่งขึ้นกว่าเดิม ถือเป็นผู้ให้บริการรายแรกที่มีบริการนี้ ซึ่งปัจจุบันเรากำลังทยอยอบรมช่างทั่วประเทศ เพื่อให้สามารถแนะนำลูกค้าได้ทันทีว่า ควรวางเราเตอร์ที่จุดไหน สัญญาณ WiFi ถึงจะครอบคลุมมากที่สุด ในกระบวนการทำงานใหม่ที่กำลังจะเริ่มทำคือ หลังจากติดตั้งเสร็จ ช่างจะเช็กสัญญาณ WiFi ให้ลูกค้าทันที เพื่อเช็กว่าสัญญาณ WiFi จากเราเตอร์ตัวที่วางนี้ สัญญาณไปได้ถึงจุดไหน ในกรณีที่ต้องการความครอบคลุมที่มากขึ้น ช่างก็สามารถเสนอบริการเราเตอร์ตัวลูก แล้วติดตั้งให้ลูกค้าได้ทันทีด้วย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับลูกค้าเป็นผู้ตัดสินใจ”

เหนือกว่าด้วยบริการ AIS Fibre Guru

คุณศรัณย์ เน้นย้ำว่า ปัจจุบันการแข่งขันในตลาดยังคงร้อนแรง และการจะเดินหน้าสู่การเป็นที่หนึ่งในใจผู้บริโภคให้ได้ตามหมุดหมายสำคัญที่วางไว้ในระยะเวลา 2 ปีนี้ ก็ต้องอาศัยย่างก้าวที่ล้ำหน้ากว่าเสมอ ซึ่ง เอไอเอส ไฟเบอร์ อาศัยข้อได้เปรียบในแง่ความเหนือกว่าด้วยบริการ เป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญ และสำหรับการสร้างความสุขจากการติดเน็ตบ้านแล้ว เอไอเอส ไฟเบอร์ ก็มีทีมพิเศษที่เรียกว่า AIS Fibre Guru รับหน้าที่นี้ด้วย

“AIS Fibre Guru คือทีมช่างพิเศษที่เราคัดสรรมาสำหรับลูกค้าที่มีความพิถีพิถันเรื่องการเจาะบ้านและเดินสาย แม้ลูกค้าบางท่านจะต้องการความรวดเร็วในการติดตั้ง แต่ที่ผ่านมาหลายท่านก็ให้ความสำคัญกับการติดตั้งมากขึ้น มีหลายจุดในบ้านที่สามารถทำได้ หรือทำไม่ได้ รวมถึงให้ความสำคัญกับความสวยงาม ด้วยเหตุนี้เองเราจึงมีทีมช่างของ AIS Fibre Guru เข้าไปทำหน้าที่ที่ปรึกษาที่เชี่ยวชาญที่สุดของลูกค้า โดยจะนัดหมาย 2 ครั้ง ครั้งแรกเข้าไปดูความเหมาะสมของพื้นที่ ให้คำแนะนำเรื่องความสวยงาม ช่างเหล่านี้จะมีความรู้ความเข้าใจเรื่องการออกแบบพื้นที่ ช่วยลดความกังวลของลูกค้าเรื่องความไม่สวยงามของพื้นที่จากการติดตั้ง และนัดหมายครั้งที่ 2 ทีมช่างจะเข้าไปติดตั้งจริง และหากเกิดกรณีความเสียหาย เช่น ฝ้าเพดานกะเทาะ ทีมช่าง AIS Fibre Guru ก็จะทำหน้าที่ประสานกับช่างจาก Fixzy เข้ามาดูแลโดยตรง บริการจาก AIS Fibre Guru ออกแบบมาเพื่อมอบความประทับใจจากการติดเน็ตบ้านโดยเฉพาะ เป็นบริการที่ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เพียงโทรแจ้งขอใช้บริการผ่าน เอไอเอส คอลเซ็นเตอร์ 1175”

ในระยะเวลากว่า 4 ปีที่ เอไอเอส ไฟเบอร์ ดำเนินงานมาจนมีฐานผู้ใช้บริการประมาณ 800,000 ราย การสร้างความสุขจากการใช้งานถือเป็นความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ นอกจากหน่วยงานด้านเทคโนโลยี และช่างเทคนิค ที่พร้อมด้วยความสามารถแล้ว การเปิดช่องทางที่สามารถเข้าถึง และแก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงที ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญ ปัจจุบันผู้ใช้บริการสามารถใช้บริการเมนู AIS Fibre จาก Official LINE ของ AIS Mobile เพื่อทำธุรกรรมต่างๆ เกี่ยวกับ เอไอเอส ไฟเบอร์ ได้โดยตรง ตั้งแต่ติดตั้งเน็ตจุดใหม่ เปลี่ยนแพ็กเกจ แลกพ้อยท์ จ่ายค่าบริการ จนถึงแชตกับเจ้าหน้าที่ ขณะเดียวกันก็มีระบบอัตโนมัติเพื่อเช็กสถานะ แจ้งปัญหา และแก้ไขทันทีด้วย ซึ่งด้วยมาตรฐานการบริการที่เหนือกว่าเหล่านี้ เป้าหมายสู่การเป็นแบรนด์ที่ลูกค้ารักที่สุด ก็คงอยู่ไม่ไกลเกินฝันแน่นอน

อ่านเพิ่มเติม...
เน็ตบ้านAISศรัณย์ ผโลประการAIS Fibre Guruเอไอเอสทีมช่างพิเศษ