Thairath Logo
กีฬา

AIS โตแข็งแกร่ง เน็ตบ้านปัง! ดันกำไรพุ่ง

Share :
line-share-logo

ยังคงรักษาความเป็นที่หนึ่งในทุกด้านได้อย่างเหนียวแน่น ล่าสุด AIS เผยผลประกอบการไตรมาสแรกของปี พบผลงานยังสวยงาม ปั้นกำไรโตจากไตรมาสก่อน 11% ยอดผู้ใช้งานโตสูงสุดในรอบ 7 ไตรมาส และยังคงเป็นผู้นำด้านความเร็วที่สุดในไทยถึง 4 ปีซ้อน พร้อมครองอันดับ 1

เครือข่ายมือถือที่เร็วที่สุดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส เผยตัวเลขไตรมาสแรกของปี 2562 มีกำไรสุทธิ 7,615 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 11% เทียบกับไตรมาสก่อน และยังครองส่วนแบ่งการการตลาดเป็นอันดับหนึ่ง โดยเป็นลูกค้า 4G ร้อยละ 63 จากลูกค้าทั้งหมดกว่า 41.5 ล้านเลขหมาย และได้รับการจัดอันดับจาก OOKLA® Speedtest® ให้เป็นเครือข่ายมือถือที่เร็วที่สุดในไทยถึง 4 ปีซ้อน พร้อมครองอันดับ 1 เครือข่ายมือถือที่เร็วที่สุดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

ด้านพฤติกรรมการใช้งานของลูกค้า มีการใช้งานดาต้าเพิ่มขึ้นเป็น 11.4 กิกะไบต์ จาก 7.6 กิกะไบต์ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ผลจากการที่ได้คอนเทนต์ระดับโลกอย่างซีรีส์ดัง Game of Thrones และการรับชม Live Concert ศิลปินชื่อดังมาเป็นตัวชูโรง ทำให้มีผู้ใช้บริการวิดีโอแพลตฟอร์มอย่าง AIS PLAY และ AIS PLAYBOX มากขึ้น

สำหรับธุรกิจอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ AIS ใช้กลยุทธ์ “เร็วกว่า ดีกว่า ง่ายกว่า” และจับมือกับพาร์ทเนอร์ระดับโลก เป็นรายเดียวที่ชม Netflix ได้ผ่านเมนูในกล่อง AIS PLAY BOX และเป็นเครือข่ายเดียวที่ได้รับการจัดอันดับจาก Netflix ISP Speed Index ให้เป็นอันดับที่ 1 ของอินเทอร์เน็ตบรอดแบรนด์ติดต่อกันถึง 2 ปีซ้อน โดยในไตรมาสแรก ปี 2562 เอไอเอส ไฟเบอร์ มีจำนวนลูกค้าอยู่ที่ 795,000 ราย ครอบคลุมการใช้งานในพื้นที่ 57 จังหวัดทั่วประเทศ โดยมีลูกค้าเพิ่มขึ้นจำนวน 64,500 ราย สูงที่สุดในรอบ 7 ไตรมาสที่ผ่านมา

ในปีนี้ยังได้เห็นเอไอเอสรุกบริการดิจิทัลอื่นๆ โดยในไตรมาสที่ผ่านมาเปิดตัว AIS Insurance Service ดำเนินธุรกิจโบรกเกอร์ประกันภัยทางออนไลน์ นอกจากนี้ยังร่วมมือกับ LINE และ VGI ในชื่อบริการ Rabbit LINE Pay ให้บริการ Mobile Money ในส่วนของช็อปปรับรูปแบบให้เป็น AIS Digital all Shop ด้วยแนวคิด “The Unmanned Store” พร้อมนำเทคโนโลยี AI มาให้บริการลูกค้าทั้ง Offline และ Online แบบ Full Service Digitization 

ด้านความร่วมมือกับต่างประเทศ AIS และ China Unicom ได้ประกาศความร่วมมือเสริมศักยภาพบริการ ICT ครบวงจร เพื่อขยายฐานการรองรับลูกค้าระหว่างไทย-จีน นอกจากนี้ยังทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์เครือข่าย AIAP พัฒนานวัตกรรม IoT อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างรูปแบบบริการใหม่ๆ ที่สร้างโอกาสให้แก่ผู้ประกอบการและเป็นประโยชน์กับผู้บริโภค เช่น การลงนามความร่วมมือกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเพื่อพัฒนา SmartMeter บริหารจัดการระบบพลังงานไฟฟ้าจาก IoT

“สำหรับภาพรวมปี 2562 เอไอเอสจัดสรรงบลงทุนมูลค่า 20,000-25,000 ล้านบาท ในการพัฒนาคุณภาพและเสริมประสิทธิภาพโครงข่ายเพื่อรองรับการใช้งานที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป้าหมายคือเป็น Digital Life Service Provider มุ่งมั่นพัฒนาโครงข่ายทั้ง Mobile, Fixed Broadband และโซลูชั่นส์ดิจิทัลต่างๆ ที่ดีที่สุด ซึ่งเราเชื่อมั่นว่าจะสามารถรักษาความเป็นเบอร์ 1 และสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจดิจิทัลของชาติได้ต่อไป ซึ่งอุตสาหกรรมโทรคมนาคมยังคงเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศ และสร้างโอกาสในการเติบโตของเศรษฐกิจในทุกๆ กลุ่ม 

รวมไปถึงเราให้ความสำคัญเรื่องการพัฒนาองค์กรและบุคลากรให้สอดคล้องกับการแข่งขันที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ล่าสุดปีนี้ได้รับการยอมรับจากหลากหลายหน่วยงานสำคัญระดับโลก อาทิ Brand Finance จัดอันดับให้เป็น “World’s Strongest Telecoms Brand” หรือ “แบรนด์โทรคมนาคมที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก” จากการดำเนินธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับการดูแลผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม การลงทุนทางการตลาดอย่างสมเหตุสมผล ผลประกอบการที่แข็งแกร่งเติบโตอย่างต่อเนื่อง" นายสมชัย กล่าว

อ่านเพิ่มเติม...
AISเน็ตบ้านผลประกอบการสมชัย เลิศสุทธิวงค์แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิสเอไอเอสเครือข่ายมือถืออื่นๆ