สำนักส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จัดนิทรรศการดีมาร์ค โชว์ 2017 (DEmark Show 2017) คัดสรรผลงานออกแบบที่สมัครเข้าร่วมโครงการประกวดดีมาร์ค อวอร์ด 2017 ภายใต้แนวคิด "A DECADE OF DEMARK 10 ปี ดีไซน์ ดีมาก" ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน
โดยปีนี้มีผลงานการออกแบบส่งเข้าประกวดถึง 542 ชิ้น จากผู้ประกอบการไทย 315 ราย ซึ่งแบ่งผลงานออกเป็น 6 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มสินค้าเฟอร์นิเจอร์ 2.กลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ 3.กลุ่มนวัตกรรมผลิตภัณฑ์แฟชั่นเครื่องแต่งกาย 4.กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม 5.กลุ่มออกแบบบรรจุภัณฑ์ 6.กลุ่มสินค้ากราฟิกดีไซน์ และในปี 2017 นี้มีผลงานที่ได้รับรางวัลทั้งหมด 53 ชิ้น โดยแต่ละชิ้นล้วนเป็นผลงานที่มีแนวคิดไปตามเทรนด์ของปี นั่นก็คือ การรักษ์สิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ ซึ่งมาพร้อมกับความคิดสร้างสรรค์ของผู้ประดิษฐ์ ทำให้ผลงานเหล่านี้ได้รับการคัดเลือกในปีนี้
โดยผลงานแต่ละชิ้น ล้วนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทั้งด้านความคิด การดีไซน์ การเลือกใช้วัสดุ ทำให้คณะกรรมการหนักใจไม่น้อยในการตัดสิน วันนี้จึงขอหยิบผลงานที่น่าสนใจของแต่ละกลุ่มมานำเสนอพอให้เป็นไอเดีย ว่าแต่ละชิ้นของงานออกแบบมีความโดดเด่นและมีความเป็นมาอย่างไร
ผลงานชิ้นแรก เข็มกลัดไม้ไผ่ ที่ใช้ชื่อผลงานว่า "299/1" เป็นผลงานจากกลุ่มสินค้านวัตกรรมแฟชั่น ที่นำไม้ไผ่จากธรรมชาติมาทำเป็นเครื่องประดับโดยไม่ได้มีการปรุงแต่งสารเคมีลงไปในผลงาน เพราะอยากให้ทุกคนได้สัมผัสถึงความแตกต่างในทุกชิ้นส่วนของต้นไผ่ เจ้าของผลงานบอกว่า แนวคิดนี้เริ่มจากการมองเห็นถึงความงามในกิ่งไผ่ที่ปลูกไว้ "หลังบ้าน" แต่ไม่ได้นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ จึงมีความคิดเรื่องการสร้างสิ่งของที่ใช้วัตถุดิบที่มีอยู่ใกล้ตัวและหาได้ง่าย จนเกิดเป็นแนวคิดในการนำมารังสรรค์เป็นเครื่องประดับ ซึ่งเมื่อผลงานสำเร็จออกมา ก็ได้ตั้งชื่อจากสิ่งที่อยู่ "หลังบ้าน" ว่า "299/1" ซึ่งก็คือเลขที่บ้านนั่นเอง
...

ถัดมาเป็นผลงานจากกลุ่มสินค้าเฟอร์นิเจอร์ที่ชื่อว่า "Gom Stool" เจ้าของผลงานกล่าวว่า ผลงานชิ้นนี้ออกแบบสำหรับใช้เป็นที่นั่งเสริม หรือโต๊ะข้างวางของ นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่เก๋ไก๋นั่นคือ สามารถแยกส่วนเป็นม้านั่งได้อีก 4 ตัว จัดเก็บง่าย เหมาะกับการใช้งานในพื้นที่จำกัด และยังมีความปลอดภัยสูง เพราะเลือกใช้วัสดุธรรมชาติ เลือกใช้สีและสารเคลือบที่ไม่เป็นอันตรายต่อระบบหายใจ ถือว่าเป็นอีกผลงานที่ใส่ใจต่อสุขภาพอย่างแท้จริง

ด้านสินค้ากลุ่มไลฟ์สไตล์ ก็มีการนำเสนอเรื่องราวของวัสดุที่บ่งบอกถึงวิถีชีวิตของไทยผ่านผลงานชื่อว่า "PINTO" เป็นอีกชิ้นที่คนในยุคสมัยนี้จะต้องหันมอง โดย "ปิ่นโต" มีการปรับเปลี่ยนวัสดุ การเลือกใช้วัตถุดิบในการออกแบบเป็น CERAMIC ได้แก่ ดิน PORCELAIN และดิน STONEWARE ซึ่งมีความแตกต่างเรื่องพื้นผิว โทนสี รวมไปถึงความแข็งแรงด้วย ซึ่งวัตถุดิบที่ใช้ทั้งหมดนี้คำนึงถึงการใช้สอยของผู้บริโภคที่อำนวยความสะดวก ทั้งรูปทรง สีสัน ความปลอดภัย ที่เหมาะสำหรับใส่อาหารร้อน เย็น ไม่ให้มีสารเคมีตกค้าง และทำความสะอาดง่าย
ฝั่งกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมก็น่าสนใจไม่แพ้กัน กับ "ก๊อกก้านปัดนุ่ม" (Soft Paddle Faucet) ซึ่งเป็นก๊อกน้ำสำหรับผู้สูงอายุ เจ้าของผลงานกล่าวว่า ได้พัฒนาดีไซน์ใหม่ให้สามารถเข้าถึงการใช้งานได้ทุกทิศทางรอบอ่าง และยังนำเทคโนโลยี Terbitech ที่เป็นเทคโนโลยีกำเนิดไฟฟ้าจากพลังงานน้ำ ซึ่งจะมีไฟส่องสว่างทุกครั้งที่เปิดใช้งานมาประยุกต์ใช้เพื่อสร้างความสะดวกสบายเมื่อต้องใช้งานในยามค่ำคืนอีกด้วย นอกจากนี้ยังคำนึงถึงมาตรฐานตาม CIT หรือเครื่องหมายรับรองผลิตภัณฑ์แนะนำเพื่อผู้สูงอายุและคนพิการจาก Construction Institute of Thailand ผลงานชิ้นนี้แสดงให้เห็นถึงความทันสมัยของเทคโนโลยี การนึกถึงผู้สูงอายุที่กำลังเพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกปี และตอบโจทย์การใช้งานสำหรับผู้สูงอายุได้เป็นอย่างดี

...
ผลงานทุกชิ้นที่ได้รับรางวัลล้วนมีความพิเศษที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งแต่ละชิ้นนั้นมีจุดเด่นในตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการดีไซน์ การใช้สอย รวมถึงการเลือกใช้วัสดุที่ไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้งาน ถือว่าเป็นคุณค่าของผลงานแต่ละชิ้นอย่างแท้จริง ที่สำคัญคือการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่ดูจะเป็นจุดร่วมของผลงานทุกชิ้นอีกด้วย โดยผลงานเหล่านี้น่าจะเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันและจุดประกายไอเดียเจ๋งๆ ให้กับนักออกแบบหน้าใหม่ที่อยากจะสร้างสรรค์ผลงานตามไอเดียของตัวเอง สามารถรับชมผลงานที่ได้รับรางวัลดีมาร์คอวอร์ด 2017 ทั้ง 53 ชิ้นได้ ที่นี่