กลับมาเจอกันอีกครั้ง กับ Study Inside ครั้งนี้ พี่แคมปัส จะพาไปพูดคุยกันแบบจุใจ กับอธิการบดีรูปหล่อร็อกสตาร์ ฟังเหมือนเอ๊ะ? นี่หน้าบันเทิงหรือการศึกษากันนะ งั้นเรามาเริ่มต้นกับคำถามที่ว่า ใครบ้างไม่รู้จักพี่เอ้ เอ๊ะ...พี่เอ้ไหน พี่เอ้ ชุติมา นัยนา หรือพี่เอ้ไหนอ่ะ? 

เฉลย!!! พี่เอ้ของชาว สจล. หรือศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง นั่นเอง พูดคุยสัมภาษณ์กันจนน้ำไหลไฟดับ พี่แคมปัสจะพาไปฟังวิสัยทัศน์ของพี่เอ้ ว่า ปีนี้ 2560 พี่เอ้ตั้งใจทำอะไรให้แปลก แหวกแนว สมกับเป็นนักคิดร็อกสตาร์บ้าง หลายเรื่องพี่แคมปัส บอกตรงนี้ พี่เอ้ยังไม่เคยเอ่ยกับที่ไหน หลายเรื่องสุดติ่งกระดิ่งแมว กับวิธีคิดและวิสัยทัศน์พี่เอ้มากๆ

ฟังแล้วเพลิน อ่านแล้วเจริญ ไปอ่านพร้อมกันค่ะ

ทางรอดประเทศไทย
เราต้องยอมรับว่า ทั่วโลกมีการแข่งขันกันตลอดเวลา ประเทศไทยเองจะขายของในปริมาณมากๆ อย่างเดียว คงสู้กับประเทศอื่นๆ พี่เอ้มองว่า เราต้องคิดและประดิษฐ์ เพื่อให้สู้และทัดเทียมกับประเทศอื่น ทางรอดเดียวจึงอยู่ที่ การศึกษา

คนเก่งอยู่ที่ไหน?
การศึกษาไทยเองถึงยุคที่ต้องเปลี่ยนแปลงอย่างจริงจัง ถ้าเปรียบเทียบเรากับประเทศอื่น ประเทศไทยมีคนเก่งมีสามารถอยู่มาก โดยเฉพาะในรั้วการศึกษาอย่างมหาวิทยาลัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษาไทยเอง หรือคณาจารย์ ก็จบมาจากสถาบันระดับโลก ดังนั้นมหาวิทยาลัยไทยควรต้องเข้มแข็ง ต้องพร้อมพัฒนาเพื่อผลักดันคนเก่งให้พัฒนาประเทศต่อไป

...

มหา’ลัย...ต้องหนุ่ม
มหาวิทยาลัยไทยเองจะต้องเข้มแข็งจริงๆ มหาวิทยาลัยต้องมีความหนุ่ม เพราะต้องสู้อีกเยอะ ในฐานะอธิการบดี สจล. และในฐานะที่ได้รับโอกาสดำรงตำแหน่งประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย มีความตั้งใจให้ วงการการศึกษาไทย กลับมีกระชุ่มกระชวย โดยการคิดและสร้างนวัตกรรมทางการศึกษาใหม่ๆ เพื่อให้ตอบโจทย์ของอนาคตจริงๆ

แพทย์นวัตกรรม?
เราพูดกันแต่ว่า เราเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ แต่ไม่มีใครคิดทำรถเข็นเพื่อคนสูงอายุอย่างจริงจัง เราซื้อล้อรถเข็นจากต่างประเทศ เมื่อผู้สูงอายุป่วย เราซื้อเข็มฉีดยาจากเบลเยียม อุปกรณ์ทางการแพทย์ส่วนใหญ่เป็นของต่างประเทศหมด ราคาอุปกรณ์แต่ละชนิดสูงมาก ต้นทุนการรักษาพยาบาลก็เลยสูงตาม เพราะอะไร? เพราะประเทศไทยยังไม่ได้ผลิตแพทย์นวัตกรรม

แพทย์+วิศวะ = คนเดียวกัน
สจล.จะเป็นที่แรก ที่จะเอาแพทย์และวิศวะมีอยู่ในคนๆ เดียวกัน ผลิตแพทย์ไม่ใช่แค่รักษา แต่ต้องเข้าใจความรู้ทางฟิสิกส์ วิศวะ อิเล็กทรอนิกส์คอมพิวเตอร์ เครื่องมือวัด เพื่อจะเอาความรู้ทางการแพทย์ผสมผสานกับความรู้ทางวิศวกรรม เพื่อนำไปสู่การออกแบบ การผลิตเครื่องมือแพทย์ ถ้าเราผลิตและส่องออกได้ ประเทศเราก็ยิ่งร่ำรวย นี่คือจุดขายของประเทศไทย

ยังไม่ถึงกึ๋น
สจล.จะเริ่มทำแพทย์นวัตกรรมเป็นโปรเจกต์แรก โดยวางแผนไว้ว่า ปี 2561 จะเปิดหลักสูตรแพทยศาสตร์แต่พ่วงด้วยวิศวกรรมมหาบัณฑิตไปด้วย ก่อนหน้าเรามีวิศวกรรมชีวการแพทย์ คือผลิตเครื่องมือแพทย์ แต่ก็ยังทำอะไรไม่ได้เต็มที่ เพราะเขาไม่ใช่แพทย์ เค้าไม่ถึงกึ๋นจริงๆ

ทางเลือกที่ไม่ทวนกระแส!
เด็กมัธยมบางคนเลือกเรียนแพทย์ ทั้งๆ ที่เก่งฟิสิกส์ด้วย เมื่อเรียนแพทย์ก็เลยไม่ได้เรียนฟิสิกส์ และยิ่งตลกไปใหญ่ ที่บางคนอยากเรียนวิศวะ แต่พ่อแม่ให้เรียนแพทย์ พี่เลยมองว่า ถ้าเราเปิดหลักสูตรดังกล่าว เรียนทั้งแพทย์และวิศวะ เด็กที่มีความเก่งทั้ง 2 ด้าน จะได้เรียนในสิ่งที่ตัวเองชอบและพ่อแม่ต้องการ จบออกไปช่วยแก้ปัญหาประเทศในด้านนี้

...

โปรเจกต์ที่ 2 ฮือฮาสุดๆ
โรงเรียนสาธิตนานาชาติด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีแห่งแรกประเทศไทย ที่กำลังจะเปิดปีหน้า และตอนนี้เรากำลังรับเด็กอยู่ เหตุผลคือ พี่เอ้เห็นเด็กมาเรียนกับเราตอนอายุ 18 ปี พี่เอ้ว่ามันสายไป เคยสังเกตมั้ย? เด็กๆ เราเรียนฟิสิกส์ไปเพื่ออะไร เรียนวิทยาศาสตร์ไปทำอะไร

เราจะไปต้านแรงโน้มถ่วงของโลก!
โรงเรียนแห่งนี้จะบอกเลยว่า เราเรียนฟิสิกส์ เราจะไปดวงดาว จะไปต้านแรงโน้มถ่วงของโลก เรียนคณิตศาสตร์ เพื่อไปแก้ปัญหาอะไร เราจะเอาศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์ ด้านฟิสิกส์ ลงไปช่วยสร้างแรงบันดาลใจกับเด็ก ทีนี้เด็กไทยก็จะรู้แล้ว ว่าเขาจะเรียนไปเพื่ออะไร นี่แหละจะทำให้เขาเห็นภาพ ตอนเด็กๆ พี่ก็ไม่เคยเห็นภาพเหล่านี้ ไม่รู้ด้วยซ้ำเรียนอะไร เรียนเพื่ออะไร เรียนเพราะแม่ตี ก็เลยเรียน

โปรเจกต์ที่ 3
เราจะทำเรื่องวิทยาลัยวิศวกรรมดนตรี เดี๋ยวนี้ไม่มีใครซื้อซีดีเลย ยิ่งบอกซื้อเทป เด็กยิ่งหัวเราะ ยุคนี้ไม่ Streaming ก็ download เอาทั้งนั้น ระบบดนตรี จะเป็นดิจิตอลหมด คนจะสามารถบริโภคดนตรีผ่านระบบดิจิตอล เรื่องนี้เป็นงานของวิศวะ

จับมาอยู่ในคนเดียวกัน
เด็กสมัยนี้เรียนหนังสือก็เก่ง เรียนดนตรีก็เก่ง ให้ไปเรียนวิศวะ ก็เสียของ ไม่ได้เรียนดนตรี ให้ไปเรียนแพทย์ ก็มีแรงบันดาลใจด้านดนตรี ไม่จากต่างแพทย์นวัตกรรมเลย เราถึงต้องจับมาอยู่ในคนๆ เดียวกัน ดูอย่างเกาหลี เขาขายของได้โดยไม่มีอะไรเลย วิศวดนตรี เปิดไปแล้ว 3 รุ่น

พี่จะบ้าตาย!
สมัยก่อนเค้าชอบพูดกันว่า มาเรียนที่นี่ ถ้าเล่นดนตรีด้วย จะถูกรีไทร์ นอกจากหน้าตาเด็กจะหล่อเหลา สวย พูดภาษาอังกฤษได้ เล่นดนตรีได้ แถมเรียนได้ 4.00 พี่จะบ้าตาย เด็กสมัยนี้เก่งจริงๆ ในคนๆ เดียว แต่เราจะไปแยกความสามารถและทักษะเขาทำไม บูรณาการความเก่งเขาไปเลย! นี่คือวิสัยทัศน์

...

นักบินอวกาศดาวอังคาร
เราจะทำวิทยาลัยทางด้านอวกาศและระบบโลก เด็กปี 4 ของ สจล.ส่งบอลลูนขึ้นไปทำดาวเทียม นี่คือเด็กเรา และเรายังทำโครงการร่วมกับนาซา ส่งเด็กไทยอายุ 14-18 ปี ไปฝึกเป็นนักบินอวกาศดาวอังคาร นี่เป็นปีแรก และเราจะให้ทุนการศึกษาจนถึงปริญญาเอกเลย

ข้อพิพาททางเทคโนโลยี
เราจะเปิดนิติศาสตร์ ที่จบไปไม่ใช่เป็นอัยการหรือผู้พิพากษา ในอนาคตข้อพิพาททางเทคโนโลยีต้องมากขึ้น ทนายต้องมีความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีด้วย บริษัท SME ที่ยกระดับเข้าตลาดหลักทรัพย์ ก็ต้องมีความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีด้วยเช่นกัน ทนายกลุ่มต้องมาจากสายวิทย์

...

เรามันร็อกสตาร์...
มหาวิทยาลัยเปลี่ยน ภาพลักษณ์ทางการศึกษาต้องไม่เชย คนเรียนหนังสือเก่งเป็นเหมือนกับร็อกสตาร์ คนต้องชื่นชม หลักสูตร และระบบการเรียนต่างๆ ที่ สจล.ทำ รวมไปถึงการเชิดชูคนเก่ง ต้องให้เค้าเป็นร็อกสตาร์ เป็นคนเปลี่ยนแปลงโลกเหมือนไอสไตล์ นักคิดนี่ต้องมีเสน่ห์ ต้องเท่ คนก็จะอยากเป็นนักคิดกันมากขึ้น

พระเอกนางเอก
10 ปีที่ผ่านมา คนสละสิทธิ์จากวิศวะไปเรียนนิเทศศาสตร์กันทั้งสิ้น เพราะอาชีพด้านสื่อมวลชนมันมีเสน่ห์ แต่ทำไมสายวิทย์ ไม่เป็นพระเอกนางเอก พี่เอ้ตั้งใจจะทำให้นักคิด นักวิทยาศาสตร์ เป็นพระเอกนางเอกบ้าง

ฟังจบแล้วก็เคลิ้ม นี่สินะ..พระเอกวงการศึกษาไทย!!


รูปภาพบางส่วน จากเฟซบุ๊ก Suchatvee Suwansawat - Dr.Ae