ยาดมช่วยให้รู้สึกโล่งจมูกและสดชื่น แต่การสูดบ่อยจนติด อาจทำให้จมูกระคายเคืองได้ จึงเกิดข้อสงสัยว่าการดมยาดมบ่อยๆ จะส่งผลให้ประสาทรับกลิ่นเสื่อมจริงหรือไม่ และอาการแบบไหนที่ควรพักใช้ยาดม
สูดยาดมบ่อยๆ ทำให้ประสาทรับกลิ่นเสื่อมจริงไหม
ยังไม่มีงานวิจัยรองรับว่าการสูดยาดมบ่อยๆ ทำให้ประสาทรับกลิ่นเสื่อม แต่อาจทำให้จมูกระคายเคืองหรือแสบได้ในบางคน ส่วนอาการรับกลิ่นลดลงอาจเกิดจากภูมิแพ้ ไซนัสอักเสบ หรือการติดเชื้อ ขณะที่การรู้สึกว่ากลิ่นยาดมจางลงหลังสูดต่อเนื่อง อาจเป็นเพียงการคุ้นชินกับกลิ่นชั่วคราว ไม่ได้หมายความว่าประสาทรับกลิ่นเสื่อม
เช็ก 5 อาการผิดปกติที่ควรหยุดใช้ยาดม
หากใช้ยาดมแล้วมีอาการผิดปกติเหล่านี้ ควรหยุดใช้ทันทีเพื่อสังเกตอาการ
แสบหรือร้อนในจมูก อาจเกิดจากการสูดยาดมใกล้จมูกมากเกินไป จนระคายเคือง
จมูกแห้งตึงหรือมีสะเก็ดแผล อาจมีปัญหาเยื่อบุจมูกแห้งหรืออักเสบ ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุ
จามหรือน้ำมูกไหลทันทีที่ดม อาจเกิดจากการระคายเคืองหรือไวต่อส่วนผสมบางชนิดในยาดม
คัดจมูกมากกว่าเดิม อาจมีสาเหตุจากภูมิแพ้หรือโพรงจมูกอักเสบ หากเป็นบ่อยควรตรวจหาสาเหตุเพิ่มเติม
การรับกลิ่นลดลงผิดปกติ ได้กลิ่นอาหารหรือกลิ่นรอบตัวจางลงอย่างชัดเจน ควรพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุ
อาการเหล่านี้อาจเกี่ยวข้องกับโรคภูมิแพ้หรือไซนัสอักเสบร่วมด้วย หากหยุดใช้ยาดมแล้วอาการยังไม่ดีขึ้น หรือสูญเสียการรับกลิ่นกะทันหัน ควรปรึกษาแพทย์
ยาดมช่วยให้รู้สึกสดชื่นและหายใจโล่งขึ้นชั่วคราว แต่การสูดบ่อยอาจทำให้จมูกระคายเคืองในบางคน ควรใช้ยาดมเฉพาะเมื่อจำเป็น ไม่สูดติดต่อกันตลอดทั้งวัน และไม่เสียบหลอดยาดมค้างไว้ในจมูก เพราะอาจทำให้เกิดการระคายเคืองได้ นอกจากนี้ ไม่ควรใช้ยาดมร่วมกับผู้อื่นเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อโรค หากรู้สึกง่วงหรืออ่อนเพลีย ควรลุกเดิน ดื่มน้ำ หรือพักผ่อนให้เพียงพอแทนการพึ่งยาดม


