จากการวิเคราะห์ข้อมูลผู้ใช้งานกว่า 10 ล้านคน และร้านอาหารกว่า 7 แสนร้านทั่วประเทศ LINE MAN Wongnai ได้เปิดเผยเทรนด์การบริโภคที่น่าสนใจ โดยมี “มัตจะ” เป็นดาวรุ่งพุ่งแรง และ “ส้มตำ” ที่ยังคงเป็นแชมป์ตลอดกาล

ปรากฏการณ์เครื่องดื่ม ปีแห่ง “มัตจะ”

ปี 2025 ถือเป็นปีทองของ “มัตจะ” อย่างแท้จริง โดยมีสถิติที่น่าสนใจคือ

  • ยอดสั่งเติบโตสูงถึง 300% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และมียอดสั่งรวมทะลุ 6.5 ล้านแก้ว
  • มัตจะกลายเป็นเครื่องดื่มที่สะท้อนภาพลักษณ์ความหรูหราที่จับต้องได้ (Affordable Luxury) และเป็นเมนูที่เติบโตเร็วที่สุดบนแพลตฟอร์ม
  • เมนู “ชาเขียวนมเย็น” ขึ้นแท่นแชมป์ยอดสั่งสูงสุดแทนที่กาแฟดำ เนื่องจากผู้บริโภคมองว่าชาเขียวนมเป็นตัวเลือกทดแทนมัตจะที่สมบูรณ์แบบ ให้รสชาติและสีสันคล้ายคลึงกันในราคาที่เข้าถึงง่ายกว่า
  • นอกจากมัตจะแล้ว “ชาไทย Specialty” และพรีเมียม ก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นจากการยกระดับคุณภาพและแหล่งปลูก

เมนูอาหารยอดฮิต “ตำปูปลาร้า” ยืนหนึ่งครองแชมป์

คนไทยยังคง “ติดแซ่บ” ไม่เปลี่ยนแปลง โดยมีสถิติยืนยันความนิยมดังนี้

...

  • “ตำปูปลาร้า” ครองแชมป์เมนูยอดสั่งสูงสุดแห่งปี ด้วยยอดเสิร์ฟกว่า 8 ล้านจานทั่วประเทศ ชนะคู่แข่งตลอดกาลอย่างไก่ทอดได้อย่างเด็ดขาด
  • กลุ่มเมนูรสจัดจ้านอย่าง “ส้มตำ-ยำ-หม่าล่า” มียอดการค้นหารวมสูงถึง 16 ล้านครั้ง
  • เมนูยอดนิยมรองลงมา ได้แก่ ข้าวผัด, ไก่ทอด, ข้าวมันไก่ และกะเพราหมูกรอบ

ดาวรุ่งพุ่งแรงและเมนูม้ามืด

  • ชิโอะปัง หรือขนมปังเกลือ ยังได้รับความนิยมจากรสชาติที่เข้าใจง่ายและความหอมเนย จนมีร้านเปิดใหม่เพิ่มขึ้นกว่า 2,000 ร้านบนแพลตฟอร์ม
  • ไก่จ๊อ กลายเป็นเมนูม้ามืดที่ยอดสั่งพุ่งติดอันดับ ด้วยความที่เป็นอาหารจานด่วนที่กินง่าย
  • ไอศกรีมซันเดย์ มียอดเติบโตสูงจากกลยุทธ์ราคาที่เข้าถึงง่ายของร้านแฟรนไชส์

ภาพรวมเศรษฐกิจและการฟื้นตัวของร้านอาหารปลายปี 2025

นอกเหนือจากเทรนด์อาหาร สถานการณ์ธุรกิจร้านอาหารในปี 2025 ยังสะท้อนถึงภาวะเศรษฐกิจและการปรับตัวของผู้บริโภคและร้านค้า โดยมีปัจจัยสำคัญคือโครงการ “คนละครึ่ง พลัส”

สัญญาณฟื้นตัวจากแรงหนุน “คนละครึ่ง พลัส”

ครึ่งปีแรกธุรกิจร้านอาหารซบเซาหนัก ไตรมาส 2 ยอดขายต่อร้านติดลบ 14% แต่กลับมาฟื้นตัวในไตรมาส 4 ที่โตขึ้น 5% หลังได้รับแรงส่งจากโครงการ “คนละครึ่ง พลัส” พร้อมช่วยดันยอดขายร้านค้าทั่วประเทศโตเฉลี่ย 4.2 เท่า โดยเฉพาะ “ร้านเล็ก” ที่มีรายได้น้อยกว่า 1 หมื่นบาท/เดือน มียอดขายพุ่งถึง 5.9 เท่า

โครงการนี้ทำให้ผู้บริโภคกล้าสั่งเมนูราคาสูงขึ้น เช่น แซลมอน, ทุเรียน, และกุ้งเผา โดยมูลค่าบิลสูงสุดแตะ 1,700 บาท

การเติบโตของ “ข้าวแกง” และพฤติกรรม “เน้นคุ้มค่า”

“ข้าวแกง” มียอดสั่งรวมทะลุ 65 ล้านจาน โตขึ้น 8% เป็นเมนูที่อยู่รอดในยุคเศรษฐกิจผันผวน เพราะสะดวก รวดเร็ว และราคาเข้าถึงง่าย

นอกจากนี้ยังพบว่าคนไทยเลือกกินแบบคุ้มค่ามากขึ้น เมนูที่มียอดบิลต่ำกว่า 500 บาท ฟื้นตัวได้ดีกว่าเมนูราคาสูง สะท้อนว่ากำลังซื้อระดับกลางยังคงรัดเข็มขัด

ต่างจังหวัดคึกคัก กรุงเทพฯ ยังเหนื่อย

ยอดขายร้านอาหารในต่างจังหวัดฟื้นตัวแรงกว่ากรุงเทพฯ โดยต่างจังหวัดโต 7% ในขณะที่กรุงเทพฯ โตเพียง 2% ด้านเมืองท่องเที่ยวหลักอย่างเชียงใหม่ โตขึ้น 9%, พัทยา โตขึ้น 12% และภูเก็ต เพิ่มขึ้น 7% เริ่มฟื้นตามการกลับมาของนักท่องเที่ยว

Top 5 จังหวัดเติบโตสูงสุด ได้แก่ จันทบุรี, หนองบัวลำภู, อุตรดิตถ์, อุดรธานี และเชียงราย โดยเติบโตเฉลี่ย 7-9 เท่าจากอานิสงส์ “คนละครึ่ง พลัส”

ย่านธุรกิจในกรุงเทพฯ เช่น สุขุมวิท-สีลม-สาทร และบรรทัดทอง ยอดขายยังคงติดลบหรือฟื้นตัวช้า เนื่องจากต้นทุนและการแข่งขันที่สูง

ปี 2025 เป็นปีที่พฤติกรรมการกินของคนไทยขับเคลื่อนด้วยกระแสสุขภาพแบบมัตจะ และรสชาติที่คุ้นเคยจากเมนูส้มตำและข้าวแกง ภายใต้บริบทเศรษฐกิจที่ผู้บริโภคเน้นความคุ้มค่า โดยมีนโยบายรัฐเป็นตัวแปรสำคัญในการกระตุ้นการจับจ่ายในช่วงปลายปี

...