Tinder เผยรายงานประจำปี Year In Swipe™ 2568 คนโสดรุ่นใหม่กำลังปรับตัวเรื่องความรัก ด้วยการละทิ้งความสัมพันธ์ที่ไม่ชัดเจน หันมาทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน และสนุกกับการเชื่อมต่อกันอีกครั้ง

ถ้าปี 2567 เป็นปีแห่งการออกเดทที่มีจุดมุ่งหมาย ปี 2568 ก็เป็นปีที่ทุกอย่างกลับสู่ความสงบ คนโสดปรับจังหวะช้าลง เผยตัวตนมากขึ้น และเริ่มสื่อสารว่าต้องการอะไร

ข้อมูลจาก Tinder ชี้ว่า เทรนด์การเดทของคนโสดรุ่นใหม่ในปี 2569 พร้อมเปิดใจกว้าง ซื่อสัตย์ และมีความฉลาดทางอารมณ์มากกว่าที่เคย ส่งผลให้ปีหน้ามีแนวโน้มที่จะเป็นปีของความสัมพันธ์ไร้ความคลุมเครือ

แนวโน้มเทรนด์การออกเดทในปี 2569

ปี 2569 จะเป็นปีที่ความสัมพันธ์ “ไร้ความคลุมเครือ” คนโสดจะมีความฉลาดทางอารมณ์สูงขึ้น เปิดใจกว้าง และสื่อสารความต้องการอย่างตรงไปตรงมา โดยมี 4 เทรนด์หลักที่จะขับเคลื่อนวงการเดท ดังนี้

1. ความชัดเจนต้องมาก่อน (Clear-Coding)

  • เลิกเดาใจ: คนโสดจะไม่ทนกับความสัมพันธ์สถานะไม่ชัดเจนอีกต่อไป แต่จะเลือกพูดตรง ๆ ว่าต้องการอะไร เช่น หาแฟนจริงจัง หรือแค่คุยเล่น
  • ความซื่อสัตย์คือหัวใจ: 64% ให้ความสำคัญกับความซื่อสัตย์ทางอารมณ์ และ 60% ต้องการการสื่อสารที่ชัดเจน 73% ยอมรับว่า รู้ตัวว่าชอบใครสักคนเมื่อสามารถเป็นตัวของตัวเองได้เมื่ออยู่กับคนนั้น
  • ใช้ AI ช่วยเดท: 76% ของคนโสดใช้ AI ช่วยออกแบบการเดท เช่น ขอไอเดียสถานที่เดท (39%), ช่วยเลือกรูปโปรไฟล์ (28%), และช่วยเขียนประวัติส่วนตัว (28%)

2. เสน่ห์อยู่ที่ “จุดยืน”

  • ทัศนคติต้องตรงกัน: การมีค่านิยมร่วมกันเป็นเรื่องจำเป็น (37%) และคนจำนวนมาก (41%) จะไม่ออกเดทกับคนที่มีมุมมองทางการเมืองต่างกัน
  • Red Flags สิ่งที่รับไม่ได้เกี่ยวกับคู่เดท: การเหยียดเชื้อชาติ (37%), มุมมองครอบครัวไม่ตรงกัน (36%), และพฤติกรรมที่แย่ที่สุดคือ การพูดจาหยาบคายหรือเหวี่ยงใส่พนักงานบริการ (54%)

...

คุณเคิร์สตี้ ดันน์ ผู้อำนวยการฝ่ายการสื่อสารของ Tinder
คุณเคิร์สตี้ ดันน์ ผู้อำนวยการฝ่ายการสื่อสารของ Tinder


3. เพื่อนคือผู้คุมกฎ (Friendfluence)

  • กรุ๊ปแชตเพื่อนคือด่านหน้า: เพื่อนสนิทมีอิทธิพลต่อการเลือกคู่เดทสูงมาก (42%) หากใครไม่ผ่านด่านเพื่อน ก็ถือว่าจบ
  • Double Date มาแรง: เกือบ 85% ของผู้ใช้ฟีเจอร์ Double Date อายุต่ำกว่า 30 ปี และส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง เพราะมีโอกาสที่จะ “Like” และ “Match” กับโปรไฟล์คู่มากกว่าโปรไฟล์เดี่ยวถึงเกือบ 3 เท่า และผู้ใช้ฟีเจอร์ Double Date มีการส่งข้อความมากขึ้นเฉลี่ย 25% เมื่อเทียบกับแชตเดี่ยวตัวต่อตัว 10

4. ใช้ความรู้สึกนำทาง

  • คำนิยามปี 2569 คือ “มีความหวัง”: คนโสดพร้อมเปิดใจและไม่ปิดกั้นความรู้สึก โดย 56% ให้ความสำคัญกับบทสนทนาที่จริงใจมากที่สุด 45% ต้องการความเห็นอกเห็นใจมากขึ้นหลังจากโดนปฏิเสธ
  • เน้นความสบายใจ : เดทแรกเน้นกิจกรรมง่าย ๆ ไม่กดดัน เช่น เดินเล่น ดื่มกาแฟ มองหาความสัมพันธ์ที่ค่อย ๆ พัฒนาแบบไม่ดราม่า โดย 35% มองหาคนรักที่ “ค่อย ๆ พัฒนาความสัมพันธ์แบบชิล ๆ” (ผู้หญิง 33%, ผู้ชาย 38%) คนที่ทำให้เกิดความรู้สึกสบาย ๆ ไม่ดราม่า และให้พลังงานดี ๆ
  • นอกจากนี้ บางคนไม่กลัวที่จะรู้สึกผิดหวัง 28% บอกว่าชอบความรู้สึกที่ได้แอบชอบ ถึงแม้ว่าสุดท้ายจะไม่ได้ไปต่อ สิ่งนี้เป็นข้อพิสูจน์ว่า คนรุ่นใหม่ยังคงใช้การเดทเพื่อเขียนเรื่องราวในชีวิตให้กับตัวเอง

สรุปเทรนด์ออกเดทปี 2568 : ปีแห่งความสงบและการกลับสู่ตัวตน

ขณะที่ปี 2568 ถูกนิยามว่าเป็นปีที่ทุกอย่างกลับสู่ความสงบ คนโสดเริ่มปรับจังหวะชีวิตให้ช้าลงและเผยตัวตนมากขึ้น โดยมีกระแสไวรัลอย่าง “การมีแฟนเป็นเรื่องน่าอาย” (Boyfriends Are Embarrassing) ซึ่งสะท้อนว่าคนโสดไม่ได้หนีความรัก แต่กำลังนิยามความสัมพันธ์ใหม่ในแบบของตัวเอง

สถิติการเดทที่น่าสนใจของ “คนไทย” บน Tinder ปี 2568

  • ไลฟ์สไตล์การกินดื่ม: เมนูยอดฮิตคือ กาแฟ, เบียร์, เหล้า, ชาบู, ไวน์ และหมูกระทะ
  • สเปกและรูปแบบความสัมพันธ์: เน้นหาเพื่อนคุย และชอบการสัมผัส (Skinship)
  • รูปลักษณ์ที่ชอบ: หุ่นหมี, หนุ่มตี๋
  • นิสัยที่ชอบ: หมาเด็ก (ขี้เล่น อ้อน), ไทป์โกลเด้น (อบอุ่น), รักแมว, รักหมา
  • เพลงประจำตัว บน Spotify : เพลงฮิตได้แก่ “Manchild” (Sabrina Carpenter) และ “Luther” (Kendrick Lamar) รวมถึงเพลง K-Pop อย่าง “Golden”

จุดหมายปลายทางยอดนิยม (Passport Mode):

...

  • ในประเทศ: กรุงเทพฯ, พัทยา, เชียงใหม่, ขอนแก่น
  • ต่างประเทศ: สิงคโปร์, นิวยอร์ก, ซิดนีย์, ดูไบ, ลอสแอนเจลิส