หากกำลังมองหาจุดรับบริจาคสิ่งของเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้ เรารวมลิสต์รายชื่อหน่วยงานเอกชนและภาครัฐที่เปิดจุดรับบริจาคและช่วยเหลือด้านอื่นๆ มาให้แล้ว

การบินไทย

การบินไทย เปิดศูนย์รับบริจาค ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้ และสนับสนุนการขนส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ผ่านเที่ยวบินของการบินไทย โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เปิดรับบริจาคทุกวัน เวลา 06.00–20.00 น. ณ จุดรับบริจาค 2 แห่ง

1. การบินไทย สำนักงานใหญ่

2. อาคารคลังสินค้าในประเทศ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

  • สิ่งของที่รับบริจาค : อาหารสำเร็จรูป อาหารกระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป รองเท้าแตะ ผ้าอ้อม ผ้าอนามัย เสื่อ หมอน ผ้าห่มแบบบาง มุ้ง สบู่ แชมพู แปรงสีฟัน ยาสีฟัน ยาทากันยุง ยาแก้ไข้ ยาสามัญ และถุงขยะ
  • ไม่รับบริจาค : น้ำดื่ม อาหารสด ไข่ ของบูดเสียง่าย ของแตกง่าย
  • โดยขอความร่วมมือบรรจุสิ่งของบริจาคในกล่องขนาดประมาณ 42 × 35 × 35 ซม. น้ำหนักต่อกล่องไม่เกิน 30 กก.

สอบถามเพิ่มเติม: ฝ่ายสื่อสารองค์กรการบินไทย โทร. 02-545-1706, 02-545-1058, 02-545-3663

สายการบินไทย ไลอ้อน แอร์

สายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ เปิดจุดรับบริจาคสิ่งของจำเป็นแก่ผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วมภาคใต้ ตั้งแต่วันที่ 25 - 30 พฤศจิกายน 2568 พร้อมร่วมขนส่งสิ่งของจำเป็น เพื่อมอบให้ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่หาดใหญ่ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย สิ่งของที่รับบริจาค ได้แก่ อาหารแห้ง ยารักษาโรค และของใช้จำเป็น ทางสายการบิน ไม่รับอาหารสดทุกชนิด

โดยสิ่งของที่บริจาคจะต้องมีน้ำหนักไม่เกิน 20 กก./ห่อ พร้อมทั้งบรรจุสิ่งของในหีบห่อให้มิดชิด ส่งมอบให้ที่จุดรับบริจาค คลังสินค้า ไทย ไลอ้อน แอร์ สนามบินดอนเมือง เวลาทำการ 08.30 - 16.30 น. โทร 02-529-9839

...

แอร์เอเชีย

สายการบินแอร์เอเชีย ยังคงให้บริการเที่ยวบินเข้าและออกเส้นทางหาดใหญ่ตามปกติ พร้อมทั้งเปิดรับขนส่งสิ่งของบริจาคจากหน่วยงานต่างๆ ไปยังพื้นที่ผู้ประสบอุทกภัยที่หาดใหญ่ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย มีรายละเอียดดังนี้

  • รับบริจาคสิ่งของ อาทิ น้ำดื่ม อาหารแห้ง อาหารกระป๋อง ยารักษาโรค และสิ่งของจำเป็นต่างๆ น้ำหนักไม่เกิน 32 กิโลกรัมต่อชิ้น
  • เฉพาะการส่งของบริจาค ต้นทางจากท่าอากาศยานดอนเมืองและเชียงใหม่เท่านั้น
  • หน่วยงานที่ส่งของบริจาค ต้องมีผู้ประสานงานส่ง/รับของที่เคาน์เตอร์แอร์เอเชีย ณ ท่าอากาศยานต้นทางและปลายทาง
  • ขออนุญาตไม่รับส่งของบริจาคเป็นรายบุคคล เนื่องจากสายการบินไม่มีทีมงานเพียงพอในการกระจายของบริจาคที่ปลายทางหาดใหญ่
  • เปิดรับขนส่งตั้งแต่วันที่ 25-28 พฤศจิกายน 2568 โดยส่งอีเมลแจ้งรายละเอียดการขนส่งของบริจาคและเบอร์ประสานงานที่ ฝ่ายสื่อสารองค์กร อีเมล taa_do-good@airasia.com ระบุหัวข้ออีเมลว่า “หน่วยงานส่งสิ่งของบริจาคช่วยผู้ประสบอุทกภัยหาดใหญ่”

ทั้งนี้สายการบินยินดีรับส่งสิ่งของบริจาค ที่เป็นไปตามข้อกำหนดและความปลอดภัยด้านการบินเท่านั้น

โฮมโปร-เมกาโฮม

โฮมโปร-เมกาโฮม เปิดบูธรับบริจาคสิ่งของช่วยผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้ทุกสาขาทั่วประเทศ ผ่านโครงการ “โฮมโปร เมกาโฮม ห่วงใยร่วมใจฟื้นฟูบ้าน” ร่วมส่งต่อกำลังใจได้ที่จุดรับบริจาคหลัก บริเวณพื้นที่หน้าสาขา ทุกสาขาทั่วประเทศ ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป

สิ่งของที่ต้องการรับบริจาค ได้แก่ อาหารพร้อมทาน อาหารกระป๋อง ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม ยารักษาโรค เสื้อผ้า ผ้าห่ม ผ้าเช็ดตัว เป็นต้น

ของรับบริจาคเหล่านี้จะถูกรวบรวมและส่งต่อไปยังพื้นที่ประสบอุทกภัยในภาคใต้เพื่อให้ถึงมือผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด

กรมศุลกากร

กรมศุลกากร ระดมกำลังช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมใต้พร้อมเปิดจุดรับบริจาคสิ่งของจำเป็น เบื้องต้นได้นำน้ำดื่มกว่า 2,000 ขวด กระจายสู่ครัวเรือนผ่านผู้นำชุมชน รวมถึงเข้าพื้นที่เสี่ยง เพื่อแจกจ่ายไปยังบ้านเรือนที่เข้าถึงยาก นอกจากนี้ยังสนับสนุนเสื้อชูชีพ เรือ และกำลังเจ้าหน้าที่ในจุดที่มีระดับน้ำสูง พร้อมประสานงานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยกู้ภัยต่าง ๆ เพื่อให้ความช่วยเหลือเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพที่สุด

รวมทั้งยังเปิดจุดรับบริจาคสิ่งของ และเครื่องใช้จำเป็นต่าง ๆ เพื่อส่งให้แก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วม ณ ห้องโถง ชั้น 1 กรมศุลกากร คลองเตย ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป สำหรับประชาชนที่ต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติมสามารถติดต่อผ่านหมายเลขโทรศัพท์ 02 271 6000 หรือช่องทางสื่อสารของกรมศุลกากร

บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (NT)

บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พร้อมทั้งเร่งจัดระบบโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคมรองรับการให้บริการกับทุกภาคส่วน และระดมกำลังพนักงานจิตอาสาจัดถุงยังชีพ เพื่อส่งมอบบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนอย่างเร่งด่วน

...

พร้อมกำหนดมาตรการในการบรรเทาความเดือดร้อนแก่ลูกค้าที่ใช้บริการ NT Voice (Fixed Line /IP Phone) บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (FTTx) และบริการ NT Mobile (my) ที่จดทะเบียนอยู่ในเขตพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นครศรีธรรมราช ตรัง พัทลุง สตูล ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และพื้นที่จังหวัดอื่น ๆ ที่อาจเกิดอุทกภัยน้ำท่วมเพิ่มเติมในปี 2568 ได้แก่

  • บริการ NT Voice (Fixed Line /IP Phone) และ/หรือบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (FTTx) จะได้รับการขยายระยะเวลาชำระหนี้ ค่าบริการรายเดือน NT Voice (Fixed/IP Phone) และ/หรือค่าบริการรายเดือนอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (FTTx) ออกไป 30 วัน (จากวันครบกำหนดชำระค่าบริการรอบปัจจุบัน)
  • บริการ Mobile (my) ระบบรายเดือน (postpaid) ยกเว้นการระงับชั่วคราวกรณีลูกค้าที่จะถูกระงับบริการในเดือน ธันวาคม 2568 และระบบเติมเงิน (postpaid) ขยายวันใช้งานให้ลูกค้าเพิ่ม 15 วัน

รวมทั้งยังได้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและเร่งรัดดำเนินการแก้ไขปัญหาในการให้บริการ ตลอดจนจัดส่งรถโมบายเคลื่อนที่สำหรับกระจายสัญญาณโทรศัพท์มือถือ และอินเทอร์เน็ต รวมทั้งส่งรถโมบายพร้อมเครื่องลูกข่ายในระบบ Trunked และวิทยุสื่อสารในระบบ VHF สำหรับสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เพื่อร่วมช่วยเหลือประชาชนในการใช้บริการและการติดต่อสื่อสารในสถานการณ์ฉุกเฉิน

...

นอกจากนี้ยังให้บริการ Wifi Hotspot ที่จุดอพยพให้แก่ประชาชน ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ หอประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา และกองทัพเรือภาคที่ 2