จิตสุภา วัชรพล และทีม Thairath Creative ได้สร้างผลงานที่น่าจับตาด้วยการคว้ารางวัล Silver Award จากงาน Adman Awards & Symposium ในหมวด Radio & Audio จากผลงาน “เมรัยไทยแลนด์ สุราเป็นเหตุ..” ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งการเริ่มต้นอันยิ่งใหญ่ ตอกย้ำตัวตนจากงานสร้างสรรค์คุณภาพด้วย DNA ไทยรัฐ ที่ “พูดความจริง ตอบแทนสังคม”
Thairath Creative หน่วยงานครีเอทีฟในเครือไทยรัฐกรุ๊ป ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อปี 2567 ภายใต้วิสัยทัศน์ “When Ideas Meet Media Space” สร้างปรากฏการณ์ครั้งสำคัญในอุตสาหกรรมโฆษณาไทย ด้วยการคว้ารางวัล Silver Award บนเวที Adman Awards 2025 ในหมวด Radio & Audio (Script Writing) จากผลงานครีเอทีฟของแคมเปญ “เมรัยไทยแลนด์ (Merai Thailand)” ในชื่อ “เมรัยไทยแลนด์ สุราเป็นเหตุ..” ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งการเริ่มต้นอันยิ่งใหญ่ และนับเป็นการได้รับรางวัลใหญ่ครั้งแรกภายในเวลาเพียงหนึ่งปีนับจากก่อตั้งทีม
ผลงาน “เมรัยไทยแลนด์” โดดเด่นด้วยไอเดียการเล่าเรื่องที่คมชัด สนุก เข้าถึงประชาชน พร้อมกระตุ้นการรับรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมการดื่มอย่างรับผิดชอบ ถ่ายทอดด้วยงานสคริปต์คุณภาพที่สะท้อนความเข้าใจผู้บริโภคยุคใหม่อย่างลึกซึ้ง จนได้รับเสียงชื่นชมจากคณะกรรมการและทำให้ Thairath Creative กลายเป็นดาวรุ่งที่ถูกจับตามองในปีนี้
...
โดยตั้งแต่เปิดตัว Thairath Creative ได้พัฒนาทั้งงานครีเอทีฟ แคมเปญแบรนด์ โซลูชันคอนเทนต์ การวางกลยุทธ์สื่อ และโปรดักชัน รวมถึงเป็นผู้อยู่เบื้องหลังแคมเปญและโปรเจคต่างๆ ของเครือไทยรัฐ ความสำเร็จในเวที Adman ครั้งนี้ จึงไม่เพียงเป็นหมุดหมายสำหรับทีมครีเอทีฟ แต่ยังเป็นการประกาศบทบาทใหม่ของไทยรัฐในฐานะ “Creative Media Partner” ที่พร้อมแข่งขันในสเกลระดับประเทศ
คุณจิตสุภา วัชรพล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม ไทยรัฐทีวี และไทยรัฐออนไลน์ ได้เผยถึงความหมายเบื้องหลังความสำเร็จในครั้งนี้ต่อทีม Thairath Creative ที่ปัจจุบันเพิ่งได้ครบรอบ 1 ปี ไว้ว่า "รางวัลนี้ คือ จุดเริ่มต้นมาตรฐานใหม่ที่มีคุณภาพ และเป็นการยืนยันที่ช่วยให้ทีมรู้สึกมั่นใจว่าพวกเรามาถูกทาง"
“รางวัลนี้สำคัญกับเรามาก เพราะมันไม่ใช่แค่รางวัลบนเวทีใหญ่ระดับประเทศของวงการโฆษณา แต่เป็นสัญลักษณ์ของ ‘ปีแรก’ ที่เราพิสูจน์ว่า Thairath Creative ไม่ได้เกิดมาเพื่อเป็นแค่ทีมในองค์กร แต่เกิดมาเพื่อสร้างงานที่ยืนบนเวทีเดียวกับเอเจนซีระดับประเทศได้อย่างภาคภูมิใจ”
คุณจิตสุภา วัชรพล ยังเน้นย้ำถึงคุณค่าของตัวงานที่เหนือกว่ารางวัลว่า “งานที่ได้รางวัลเป็นงานที่มีคุณค่ามากกว่าแค่ได้รางวัลแล้วเราจะรู้สึกดีใจ เพราะจริงๆ แล้วตัวงานเมรัยไทยแลนด์ก็เป็นงานที่ยากมาก การที่เราสามารถแตกโจทย์ในการสื่อสาร งานที่ยากมากๆ ออกมาได้ตรงไปถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานนั้นมีความหมายมากจริงๆ”
งานที่ได้รับรางวัล สะท้อนตัวตนของ Thairath Creative
งานเมรัยไทยแลนด์ คือภาพที่ชัดเจนของสิ่งที่ทีมเชื่อมาตลอดว่า งานครีเอทีฟที่ดีต้อง ‘พูดความจริง’ และ ‘ตอบแทนสังคม’ “ทีมทำงานด้วยความทุ่มเทและเป็นมืออาชีพ ซึ่งแสดงถึงความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในเนื้อหาและคีย์เมสเซจที่แบรนด์ต้องการสื่อสาร รวมถึงความเข้าใจในธรรมชาติของคนไทย ซึ่งเป็น DNA ที่ไทยรัฐมีมาตลอด”
...
“เราไม่ใช่ทีมที่ทำงานเพื่อความสวยงามอย่างเดียว แต่ทำเพื่อให้คนฟังแล้วรู้สึกอะไรบางอย่าง รู้สึกคิด รู้สึกสะอึก และสามารถเกิด Action อะไรบางอย่างได้ ทั้งหมดนี่คือตัวตนของไทยรัฐ ที่เข้าใจผู้คน พูดภาษาที่เขาเข้าใจ และสร้างพลังให้แบรนด์ผ่าน Insight ที่ตรงไปตรงมา” คุณจิตสุภา วัชรพล กล่าว
คุณจิตสุภา วัชรพล เน้นย้ำว่าปีที่สองคือ “สเตจที่สเกลอัพ ต้องโตอย่างมีทิศทาง และคุณภาพที่เข้มข้น” “ทิศทางที่เราหมายถึงคือ การทำให้ Thairath Creative เป็นทีมที่ช่วยพาร์ทเนอร์ และแบรนด์ต่างๆ ของเราขายของได้จริง ผ่านพลังของงานครีเอทีฟ และสื่อของไทยรัฐ”
เป้าหมายในปีถัดไปคือการโฟกัสไปที่งานเชิงกลยุทธ์กับแบรนด์มากขึ้น และใช้ความแข็งแรงของไทยรัฐ ทั้ง TV, Online, Social, และ Data ในการผลักดันให้งานครีเอทีฟเกิดผลได้เร็วและกว้างที่สุด
...
“วันนี้เราภูมิใจกับรางวัลที่ได้รับ Silver Award จากงาน Adman Awards & Symposium ในหมวด Radio & Audio และภารกิจปีที่สองของเรา คือ ทำงานที่มีผลกระทบทางธุรกิจชัดเจน และคว้ารางวัลบนเวทีโฆษณาให้ได้ในปีต่อๆ ไปด้วย”
Thairath Creative เตรียมเดินหน้าสร้างสรรค์ผลงานที่มีพลังต่อสังคมไทยมากขึ้นตลอดปีหน้า และรางวัลนี้เป็นการตอกย้ำถึงความคาดหวังที่ไม่ได้หยุดอยู่แค่ความสำเร็จด้านความสร้างสรรค์ แต่ต้องตอบโจทย์ทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย