พฤติกรรมการท่องเที่ยวเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดย "อาหาร" กลายเป็นแรงจูงใจสำคัญในการเลือกจุดหมายปลายทาง ขณะเดียวกัน เทคโนโลยี โดยเฉพาะ AI ก็เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในการวางแผนทริป แทนที่วิธีการแบบเดิม
Trip.com Group และ Google ได้ร่วมกันจัดทำรายงานเชิงลึกระดับโลก "Why Travel?" เพื่อวิเคราะห์พฤติกรรมการเดินทางของผู้คน โดยผสานข้อมูลการจองของ Trip.com Group ทั่วโลก เข้ากับข้อมูลการค้นหาและงานวิจัยของ Google รายงานชี้ให้เห็นว่า นักเดินทางยุคใหม่แสวงหาประสบการณ์ที่มีความหมายลึกซึ้งขึ้น ทั้งการเชื่อมโยงกับวัฒนธรรม ชุมชน และการใช้เทคโนโลยีช่วยวางแผน
5 เทรนด์หลักที่กำหนดอนาคตการท่องเที่ยวปี 2026
1. การเดินทางเพื่อแสดงออกถึงตัวตน (Travel as Expression)
โซเชียลมีเดียมีอิทธิพลสูงต่อการจอง โดยเฉพาะในไทย อินโดนีเซีย และอินเดีย นักท่องเที่ยวมากกว่า 75% ดูไลฟ์สตรีมเกี่ยวกับการท่องเที่ยว และผู้ชมกว่า 40% (บางตลาดสูงถึง 76%) มีแนวโน้มจองทริปผ่านลิงก์ในไลฟ์สตรีมโดยตรง
2. การเดินทางเพื่อจุดมุ่งหมายที่มีความหมาย (Travel with Purpose)
นักท่องเที่ยวต้องการสัมผัสวัฒนธรรมอย่างลึกซึ้ง การค้นหา "พิธีชงชาญี่ปุ่น" ใน Google เพิ่มขึ้น 53% สะท้อนความนิยมในพิธีกรรมและวัฒนธรรมดั้งเดิมที่มีคุณค่าทางจิตใจ
3. การเดินทางเพื่อสุขภาพและการฟื้นฟู (Travel to Heal)
เทรนด์ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเติบโตชัดเจน โดยเน้นการผสมผสานกิจกรรมท้าทายกับการผ่อนคลาย การค้นหา "กอล์ฟและรีสอร์ทสปา" เพิ่มขึ้น 300% และแพ็กเกจ "สกีและสปา" เพิ่มขึ้น 250%
...
4. การเดินทางเพื่อเชื่อมโยงผู้คน (Travel to Connect)
การเดินทางกลายเป็นการแบ่งปันประสบการณ์กับผู้อื่น คอนเสิร์ตและกีฬากลายเป็นแรงจูงใจหลัก นักท่องเที่ยว 2 ใน 3 ยินดีเดินทางไปต่างประเทศเพื่อชมคอนเสิร์ต ขณะที่ "Endurance Tourism" (ท่องเที่ยวเพื่อร่วมกิจกรรมความอดทน เช่น วิ่ง, ปั่นจักรยาน) เพิ่มขึ้นถึง 5 เท่า
5. การเดินทางแห่งอนาคตด้วยพลังของ AI (Travel of Tomorrow)
AI มีบทบาทสำคัญในการวางแผนทริป เนื่องจากผู้บริโภคมีความมั่นใจในการใช้เทคโนโลยีสูงขึ้น การค้นหา "ช่วยวางแผนการเดินทาง" เพิ่มขึ้น 190%
ผู้บริหารจาก Trip.com Group และ Google ชี้ว่า การท่องเที่ยวในปี 2026 จะเป็นมากกว่าการไปถึงจุดหมาย แต่คือการเดินทางที่มีความหมาย ซึ่งผู้คนพร้อมบินข้ามโลกเพื่อร่วมกิจกรรมเฉพาะทาง หรือจองทริปผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย การเข้าใจเหตุผลเบื้องหลังการเดินทางเหล่านี้จะช่วยให้อุตสาหกรรมสามารถตอบสนองความต้องการและคว้าโอกาสทางธุรกิจได้
การเดินทางในอนาคตจะขับเคลื่อนด้วยการค้นหาประสบการณ์ที่มีความหมายลึกซึ้ง การเชื่อมโยงทางสังคม และการใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างทริปที่ตรงกับความต้องการและสะท้อนตัวตนของแต่ละคน