เทศกาลถือศีลกินเจ 2568 หรือประเพณีถือศีลกินผัก ที่ส่งต่อกันมายาวนานของคนไทยเชื้อสายจีน นอกจากคนรุ่นใหญ่ที่ยึดถือปฏิบัติสืบต่อกันมาแล้ว ในกลุ่มของคนรุ่นใหม่ก็มีแนวโน้มหันมากินเจและวีแกนมากขึ้น แต่ด้วยเหตุผลที่ต่างออกไป 

นายธีรพันธุ์ ลักษณาภิรมย์ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานการขายและการตลาด บริษัท ซีพีแรม จำกัด เผยว่าปัจจุบันกลุ่มคนรุ่นใหม่หันมาบริโภคอาหารเจและวีแกนมากขึ้น ด้วยเหตุผลด้านความกังวลเกี่ยวกับสุขภาพและความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม ซึ่งต่างจากคนรุ่นเดิมที่กินเจตามความเชื่อ

“คนรุ่นใหม่กินวีแกนและกินเจเพื่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก เพราะซัพพลายเชนของอาหารวีแกนจะสั้นกว่าอาหารทั่วไป จึงทำลายสิ่งแวดล้อมน้อยกว่า เพราะไม่ต้องมีฟาร์ม ไม่มีโรงอาหารสัตว์ ไม่ต้องมีโรงงานแปรรูปขนาดใหญ่ จึงใช้พลังงานและทรัพยากรน้อยลง ใช้ก๊าซมีเทนน้อยลง”

ภาพจาก iStock
ภาพจาก iStock
อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาหลายคนมักจะมองว่า อาหารเจ เป็นอาหารสุขภาพ แต่ปัจจุบันก็เริ่มมีความกังวลเกี่ยวกับปริมาณแป้ง คาร์โบไฮเดรต น้ำตาล และโซเดียมที่สูงกว่าอาหารทั่วไป ดังนั้น การเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเจ ให้พิจารณาข้อมูลในผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับปริมาณของไขมัน น้ำตาล และโซเดียม และส่วนผสมของแป้งและไขมัน หรือการเพิ่มไฟเบอร์จากข้าวกล้องและผักสด  เป็นต้น

...

สำหรับเมนูอาหารเจที่ได้รับความนิยมทั้งกลุ่มคนรุ่นใหม่และรุ่นเดิมคือ กะเพราเจ และยังมีเมนูคั่วกลิ้งเจ ซึ่งเป็นอาหารท้องถิ่นของภาคใต้ที่มีรสชาติจัดจ้าน ที่คนรุ่นใหม่ชื่นชอบ 

สำหรับอาหารวีแกนนั้น นายธีรพันธุ์ ระบุว่า เพื่อตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภคมังสวิรัติ ได้แบ่งออกเป็น 5 ระดับ ได้แก่

  • ระดับ 1 คือ วีแกนเจ ไม่มีผักกลิ่นฉุน
  • ระดับ 2 คือ วีแกนทั่วไป มีผักกลิ่นฉุน เช่น กระเทียม ต้นหอม
  • ระดับ 3 คือ วีแกนที่มีส่วนผสมของนม
  • ระดับ 4 คือ วีแกนที่มีส่วนผสมของไข่
  • ระดับ 5 คือ วีแกนที่มีส่วนผสมทั้งนมและไข่

ในการแข่งขันของธุรกิจอาหารนี้ ในช่วงเทศกาลกินเจปีนี้ ซีพีแรมคาดว่าจะมีสัดส่วนการตลาดของอาหารเจและวีแกนเพิ่มขึ้น 25% จากยอดขาย 175 ล้านบาท ขณะที่ตลาด Plant Based ทั้งประเทศอยู่ที่ 48,000 ล้านบาท