วันนี้ (20 ตุลาคม 2568) ในช่วงบ่ายที่ผ่านมา ผู้ใช้งาน Canva (แคนวา) แพลตฟอร์มออกแบบกราฟิกระดับโลก ต่างประสบปัญหาไม่สามารถเข้าถึงหรือใช้งานฟังก์ชันต่างๆ ได้ตามปกติ โดยหน้าเว็บไซต์ของ Canva เองนั้นมีการรายงานสถานะที่เกิดขึ้น และได้ออกมายอมรับปัญหาดังกล่าวและอัปเดตสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง
เมื่อเวลา 20:17 น. (AEDT) หรือประมาณ 16:17 น. ตามเวลาประเทศไทย Canva ได้ออกประกาศอัปเดตว่า ปัญหามีสาเหตุมาจาก "ผู้ให้บริการคลาวด์หลัก (Main cloud provider) ของเราประสบปัญหาสำคัญ" ในประกาศดังกล่าว Canva ยืนยันว่า "เรากำลังดำเนินการร่วมกับผู้ให้บริการเพื่อกู้คืนสิทธิ์การเข้าถึงแบบเต็มโดยเร็วที่สุด"
เหตุการณ์ระบบล่มในครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานจำนวนมากที่ต้องพึ่งพา Canva ในการทำงานออกแบบ ทั้งในระดับบุคคลและองค์กร ซึ่งยังคงต้องติดตามสถานการณ์และรอการแก้ไขจากทาง Canva และผู้ให้บริการคลาวด์ต่อไป
อัปเดตล่าสุดเวลาประมาณ 16:40 น. ตามเวลาไทย เริ่มมีรายงานว่าผู้ใช้งานบางรายสามารถกลับเข้าสู่ระบบและใช้งาน Canva ได้ตามปกติแล้ว อย่างไรก็ตามเนื่องจากยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการจาก Canva ว่าสถานการณ์ได้รับการแก้ไขโดยสมบูรณ์ 100% และระบบจึงอาจยังไม่เสถียร
จึงแนะนำให้ผู้ใช้งานที่ยังประสบปัญหา ลองตรวจสอบการเข้าถึงเป็นระยะ และสำหรับผู้ที่สามารถกลับเข้าใช้งานได้แล้ว ควรบันทึกงาน (Save) ของตนเองอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันข้อมูลสูญหายหากเกิดข้อผิดพลาดหรือระบบล่มซ้ำ